4 - một mảnh duyên trời

1.7K 194 14
                                    

Trời đã về khuya, Sư Tử ngồi rửa rổ cà pháo ngâm muối hồi chiều cho sạch

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.

Trời đã về khuya, Sư Tử ngồi rửa rổ cà pháo ngâm muối hồi chiều cho sạch. Kéo một xô nước từ dưới giếng lên đổ vào trong thau rửa lại mấy đợt nước mới cho vào vại ngâm với tương. Cái món này cầu kỳ nhưng nó ngon, ăn với cơm chén tù tì dăm bát chứ chả cần thịt thà. Bữa u dặn làm cà dầm tương, năm sau còn có cái mà ăn. Nên tranh thủ tối muộn làm cho xong, để lâu nó hỏng.

Thị chăm chỉ lắm. Cái gì cũng biết làm, đảm đang tháo vác, quán xuyến việc nhà giúp đỡ thầy bu. Ngặt nỗi tới cái tuổi gả chồng rồi thị chưa ưng được đám nào. Là bởi thị kén chọn, cái gì cũng không hợp, nhà cũng chả phải giàu có gì cho cam, nhưng cũng phải thương người ta thật lòng thật dạ, chứ thị chả ham giàu sang phú quý làm gì.

Cách hàng rào không xa thị nghe thấy tiếng xì xào ở quanh đó. Hay con mèo mướp lại đi tìm chuột rồi cũng nên. Hí hoáy cho xong rổ cà thị cũng đi ngủ, sáng mai còn dậy sớm đi ra đồng gặt chiêm cho xong để còn sang vụ mới.

Tiếng khóc rưng rức từ trong bụi làm thị ngó qua xem con ai mà khóc nghe sao mà thảm thế. Ai ngờ là Kim Ngưu nhà thầy đồ đây mà, sao nay nó lại khóc tức tưởi thế này.

- Ấy, Kim Ngưu có phải không?

Sư Tử thấy nó ngồi trong bụi chuối khóc thế này chắc thầy lại đánh nó chăng? Thị đỡ nó vào trong nhà hỏi han cho cẩn thận.

Âu cũng là cái số, ai cũng phải đến cái độ dựng vợ gả chồng. Giờ có mối ngon lành, thầy bắt nó về làm dâu nhà ông Yến nó van xin thầy đừng làm thế với nó - ngặt nỗi thầy đồ đã hứa với bên nhà ông Yến rằng sẽ chấp thuận cho Kim Ngưu với cậu cả nhà bên đó cưới. Thị thấy cậu cả bên phủ họ Gia cũng thông minh đáo để, có điều tính hơi khó chiều chứ không hư hỏng gì.

- Hay em thương ai rồi nên không nỡ về làm dâu nhà người có phải không?

Con bé gật đầu. Sống mũi nó đỏ hoe, nó kể nó thương Thiên Yết. Nó tính đợi cậu mở lời nó sẽ kêu cậu thưa chuyện với thầy, để hai đứa lên vợ lên chồng. Ấy thế mà thầy lại nỡ nhận trầu cau nhà người ta. Nó tủi nó chạy ra khỏi nhà không thèm nói chuyện với thầy nữa.

- Thế thưa chuyện với thầy chưa? Nhỡ thầy xuôi xuôi, thầy không gả đi nữa thì sao?

- Không chị ạ, thầy em bảo thầy đặt đâu thì con ngồi đó chứ nào có chuyện con gái con nứa cãi thầy như thế bao giờ. Em khổ quá chị ơi, phận làm con làm sao mà trái ý thầy được.

Kim Ngưu ôm mặt khóc. Thị nghe mà nẫu ruột, giờ cũng không biết sao để thầy nó đổi ý bây giờ.

- Hay em với Thiên Yết bỏ trốn khỏi làng hả chị? Đi một nơi xa để không ai tìm thấy, chúng em sống nương tựa vào nhau thì khổ mấy em cũng chịu, nhưng chị ạ! Còn thầy em nữa, thầy mà biết em bỏ đi, nhỡ mà vì thế mà có mệnh hệ gì em cũng không thiết sống nữa.

|12 Chòm Sao| Sợi chỉ duyên hồngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ