2-phủ ông Bách

1.9K 201 14
                                    

Phủ nhà họ Trịnh rộng bằng hai cái làng nhỏ cộng lại

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.

Phủ nhà họ Trịnh rộng bằng hai cái làng nhỏ cộng lại. Riêng cái đầm nuôi cá của ông cũng rộng bằng ba bốn cái thửa ruộng nhà người ta. Gỗ lim ông đặt dưới ao, đếm sao cho xuể.

Nhà ông Yến có đồn điền rộng bạt ngàn thì nhà ông Bách có cả đầm cá mênh mông. Cả cái làng mỗi khi thấy ông là sợ, ba hồn bảy vía lép sang một bên cho kiệu ông đi qua.

Hồi xưa tính ông khô khan, nóng nảy - bây giờ ông có tuổi tính cũng dịu đi đôi phần. Lúc còn trẻ ông thương bà Lệ Hà lắm, ông quyết dâng vàng bạc châu báu, mang của ngon vật lạ sang rước bà về dinh, nhưng đời ai hiểu được bà Lệ Hà lỡ đem lòng trao cho ông Yến. Nên hai ông tranh quyền đoạt vị cũng là lẽ thường tình, nhưng trước cái vẻ đẹp ngất ngây của bà Lệ Hà mà không biết bao nhiêu người muốn rước bà về làm vợ. Bà kiêu sa, đôi mắt bà đẹp như sao sáng trên trời, bà liếc người bằng nửa con mắt cũng khiến người ta mê đắm vì bà.

Lẽ đó mà hai phủ cho tới bây giờ vẫn thù hằn với nhau. Chẳng ông nào kém cạnh ông nào. Phải chi hồi đó ông quyết đem bà về dinh, có phải bây giờ bà Lệ Hà không phải chịu ấm ức khi ông Yến lấy vợ lẽ hay không.

Tính ông tuy ít nói, không biết lời đường mật. Nhưng bà cả Hoàng Kiều thương ông lắm. Ông biết quan tâm, biết chiều vợ, biết thế nào là điều hay lẽ phải, ông cũng chính trực, uy nghi. Bà cả biết điều, lại vun vén nhà cửa, nhờ vậy ông cũng yên lòng.

Ông Bách không năm thể bảy thiếp như ông Yến, đời ông chỉ cưới mỗi bà Hoàng Kiều làm vợ. Bà tuy không đẹp nghiêng nước nghiêng thành, nhưng bà thông minh, hiểu biết sâu rộng, có tấm lòng thương người bao la, cả phủ ai nấy cũng kính trọng bà. Bà sinh cho ông Bách ba cậu con trai, cậu nào cũng học rộng hiểu nhiều, tiếng thơm lẫy lừng vang tận đến kinh thành.

Nhưng ngặt nỗi trong phủ có một bí mật mà ông lúc nào cũng đau đáu trong lòng, một đêm không trăng ông trót uống say mà bây giờ có thêm một thằng con hoang trong phủ. Bà Hoàng Kiều biết được lại không mắng, không chửi - bà chỉ im lặng suốt một năm giời, không gặp ông lấy một lần. Bà đi vào chùa ở mãi tới khi bà nguôi ngoai mới chịu để ông rước bà về lại phủ.

Còn con hầu lại trở thành bà hai không danh chính ngôn thuận, chẳng cưới chẳng xin, cứ thế mà lên bà hai của phủ, dù vậy cũng đã có với ông một mụn con. Ông để cho bà hai cái nhà ở phía tây, tuy nhỏ những cũng chẳng thiếu gì.

Bà cả hiền lương bao nhiêu thì bà hai độc địa, mưu mô bấy nhiêu. Nào có ai biết đêm đấy mà cố tình gặp ông để một bước lên mây. Bà dùng cậu tư để đấu đá với bà cả.

|12 Chòm Sao| Sợi chỉ duyên hồngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ