Chapter 4

7.1K 168 1
                                    

MHELANIE drove her car fast, wala siyang pakialam kung lumagpas na siya sa limit. She's so mad right now. Bakit ganoon si Mama G? Purkit malaki ang perang kikitain kailangang maging ganito? Kailangang pumayag agad? Hindi naman porque gusto niyang makatrabaho si KSH coz she's a big fan e, papayayag na ang kga big bosses niya sa ganoon! Goodness!? Matagal na niyang sinabi na kahit na kailan ay hindi siya papayag na sumabak sa proyektong may kinalaman sa medisina.

It reminds her so much of her painful past.

Lumagok siyang muli sa beer in can na hawak niya, she's still driving. She wiped her lips using the back of her palms. Mahigpit ang pagkakahawak niya sa steering wheel.

“Kuya! I'm in! I'm in! Magiging intern na ako sa TEZM with you! I'm so happy! Thank you Kuya Myst! The best ka talaga.” Masayang aniya nang makatanggap siya ng magandang balita.

Matagal na niyang pangarap maging Doctor, at ngayong naka-graduate na siya sa kursong nursing, after ng magiging experience niya gusto niyang ipersue ang pag aaral sa medisina.

“I'm glad you did it, Mhel!” Ginulo nito ang kanyang buhok.

“It's all because of you Kuya! Ikaw, magpa-practice maging Doctor, ako naman Nurse. Thank you Kuya at pinersue mo rin ang Medicine tulad ko, kahit na alam kong mas gusto mong maging Architech! Gusto ko kasi lagi kitang kasama.”

Ikaw talaga, of course! You're my one and only sister. Gusto ko masaya ka.” Anito. “Nasabi mo na ba kina Mommy at Daddy ang magandang balita?”

Tumango siya. “Alam na ni Dad pero natatakot akong sabihin kay Mommy. Alam mo namang medyo galit siya sa akin kasi pinupush kitang mag Doctor against your will.”

Ngumiti ito sa kanya. “It's my choice Mhelanie, you don't need to feel guilty.”

“Pero Kuya hindi ka ba nanghihinayang na hindi mo kinuha ang Architecture because of my whims?” Tanong niya pa. “Baka kasi hindi ka masaya.”

Mhelanie, I'm happy with this. Nakakagamot ako ng mga taong nangangailangan. Being a Doctor is not bad choice at all. Nakuha kong mahalin ang bagay na gusto mo para sa akin. At least, kahit sa work hindi na tayo magkakahiwalay tulad ng gusto mo.” Ginulo nitong muli ang buhok niya. “You're such a sweet sister, Mhelanie, I'm happy that you are my sister.”

Dangerous DoctorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon