chapter 5- meet up

1.5K 34 0
                                    

Ikay's POV
Pagkagising ko kumakain na sila Natasha. Aba! Hindi manlang ako ginising. Bumangon ako at naghilamos.

"Ayos Ah! di nyo manlang ako ginising!" Sarcastic kong sabi sakanila.

"Ikay mahimbing ka kasing natutulog kaya, di ka muna namin ginising." Sagot ni Clarence sakin.

"Ganun ba? Eh bakit parang namumula kayo diyan,aber?" Tanong ko ulit sakanila. Kasi naman daig pa ang nag blush-on sa sobrang pula ng pisngi. Dyusko!!!

"Dumaan kasi si pogi. Hinahanap ka sabi nya maleleyt lang daw siya ng sandaling oras sa cafeteria. Wait mo nalang daw siya... Tapos alam mo ba ikay... Kinindatan pa nya kami. Yieee! Kilig!" Kinikilig na wika ni Jehsie... Ahh alam ko na kung sino yung tinutukoy nila si man in a blackhood!

"Pogi ba yun? Pshhh" sarcastic kung tanong sakanila.

"Ano crush nyo na?" Sabi ko  sakanila. Naiirita na ko...

"Oo crush ko. Uyy ang powers nya is one of the most dangerous powers. He can make a hurricane and can kill peoples." Sabi ni Natasha sakin. Dangerous daw? Wew! Daming alam netong mga toh.

------------------------------------------------------
Ikay's POV
Tapos na ang klase namin. Nagmadali ako papunta sa cafeteria. Humanap ako ng place na malapit sa bintana.at humanap ng table napangdalawang tao lang para walang makikiupo. Nakaupo na ko ng bigla may nagtanong na lalake.

"Is this seat taken?" Tanong nung lalaki. Napataas ako ng ulo. Siya! Siya yung Man in a blackhood.

"Yes, this seat is taken for you!" Sabi ko dun sa lalaki... Ngumisi siya at tsaka umupo.

"So?" Tanong nung lalaki yun samin.

"So. I just want to know all about you, mr.!" Sabi ko sakanya. I'm starting to have a interest in this boy.... He just smiled and whispered to himself:"she's very interesting." Pero sapat lang yun para marinig ko.

"I have two questions for you!" I told him. Parang nagulat siya sa sinabi ko.

"What is it?" Tanong nya at biglang ngumiti.

"What's your name? And why are you here?" Tanong ko sakanya. He sighed then exhale before he answer.

"My name is Joseph Clark S. Cipriano. You know why I'm here?... Dahil nabaliw ang tatay ko sa kulungan at pinabayaan nilang mamatay sa kulungan. That's why I'm here!" Nakayukong sabi ni Joseph.. Ahh KULUNGAN?

"KULUNGAN?" Tanong kong pasigaw sakanya... Napatingala siya sa sinabi ko..

"Shhhss... Wag kang maingay girl. Hindi ko na kailangan sabihin sayo yung reason dahil ang tinatanong mo lang naman kung bakit ako nandito.

"Fine... At tsaka STEPHANIE IKAY F. CRUZ.! ang pangalan ko hindi girl. But you can call me ikay!" Sigaw ko sakanya. Natawa siya sa sinabi ko

"Hatid na kita ikay!" Sabi nya sakin. Nabigla ako sa sinabi nya. Hindi na nya ako inintay makasagot pa. Hinila nya ko at inakbayan pa...

After a while...

*toktok* binuksan yun ni Natasha at nabigla sa nakita nya..

"Ihahatid ko lang si Ikay. Sige bye" sabay alis na nya... Feeling close siya...o

REVENGE ACADEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon