Kalibugan ng Buwan

527 3 0
                                    

Warning: Ang istoryang ito ay kathang isip lamang anu mang pagkakatulad sa pangalan ay kathing isip lamang. Patnubay ng nakakatanda ay kailangan. Rated SPG

Isang babae ang umahon sa aking harapan. Babaeng kilalang kilala ko, si Donna. Si Donna ang aking kababata, unang kasintahan at unang karanasan at una ding kabiguan. Matangkad siyang babae, may pagkachubby ang katawan pero may hubog, kamukha ni karen ng PBB dahil ng kanyang nunal, at kahit may asawa at anak na siya ay hindi man lang kumupas ang ganda at alindog nito. Hello Pepe ang sabi nito antagal nating hindi nagkita. Ou nga ang sagot ko, higit dalawang taon na din ng huli kaming magkita upang magpaalam sa isat isa sa kadahilang ikakasal na sya. Nag iisa ka yata, hindi mo kasama gf mo? Muli nyang sambit. Wala akong gf sagot ko, ikaw asan ang asawa mo at anak ganting tanung ko? Iniwan ko sa bayan ang baby ko tapos nasa ibang bansa pa din ang asawa ko medyo matagal kasi ang kontrata niya ang kaniyang sagot. Ah ganun ba? Umahon kami sa may buhanginan at patuloy na nagkwentuhan. 2 taon na daw ang anak niya, hindi na sya nagtuloy ng pag aaral at paminsan minsan na lang daw siya umuuwi  dito sa baryo para tingnan ang kanilang halaman. Sandaling katahimakan ang namayani sa pagitan namin. Kelan pala ang balik ng asawa mo? Wala sa isip kong tanung. Naku matatagalan pa, balak pa ngang mag extend, nakakainis na nga eh ang sabi nya. Oh bakit ka naman naiinis ayaw mo nun madali kang yayaman muli kong tanung sa kanya. Aanhin ko naman ang pera? Kung hindi naman ako nadidiligan sagot nya sa akin sabay hagakhak. Hindi ka pa din talaga nagbabago muli kong tugon. Huwow kung makapagmalinis ka naman kala mo hindi ka mahilig, halos araw arawin mo nga ako dati tapos basta kabilugan ng buwan hinihila mo ako dito ganting sagot niya sabay saboy sa akin ng tubig. Ako naman ang napangiti at sumagot sa kanya ng ang sarap mo kasi noon kaya di ko mapigilan at gumanti ng saboy. Noon lang? Ngayon hindi na? Sagot nya sabay pungay ng mata at mayabang na niliyad ang dibdib. Napalunok ako ng mapatitig sa bakat na bakat nyang utong pero alam kong mapang asar ang babaeng ito at hindi ako pwdeng magpatalo. Hindi ko masasagot ang tanong mo kung hindi ko naman matitikman malay ko ba kung itsura lang nakangiti kong tugon. Eh di tikman mo ang sagot nya sabay titig nya sa akin. Hindi ako agad nakasagot at ni hindi din makagalaw. Uy naging tuod ka na dyan ah mukhang mahina ka sabay muling humagakhak. Natauhan ako at sumagot yabang naman nito, iba na lang ang panahon ngayon may asawa ka na. Ikaw naman binibiro lang kita, sabay muling tumawa at muli akong sinabuyan ng tubig. Gumanti ako at nagsabuyan kaming dalawa.  Tama na tama na maya maya ay sabi nya. Ah wala ka pala eh suko agad sabay talikod ko upang hindi matukso sa nakatirik nyang utong. Tinawag nya ako at pagharap ko ay nakita kong may hawak siyang bao ng niyog. Sumalok sya ng tubig at biglang isinaboy ito sa aking mukha at biglang nagtatakbo sa may buhanginan. Sa kabiglaan ay hindi na ako nakailag at tumawa ito sa aking mata. Pagmulat ko ay kita kong tuwang tuwa sya. Sa kagustuhan kong gumanti ay hinabol ko sya. Malilintikan ka sa akin pag inabutan kita ang sigaw ko. Gawin mo kung kaya mo ang hamon nya sa akin. Binilisan ko ang aking takbo at hinuli ko sya sa kanyang bewang. Tumigil sya at nabuwal kaming dalawa sa damuhan. Nasa ibabaw nya ako at damang dama ko ang init ng katawan nya. Nagkatitigan ang aming mga mata at naglapat ang aming mga labi. Masarap, mainit ang pagpalitan namin ng laway. Namiss ko to pabulong nyang sabi. Ako rin, namiss kita at muling naglapat ang aming mga labi ngunit may kasama ng haplos sa kanyang dibdib. Ohh napaungol siya at tinangkang hubarin ang aking damit. Subalit bigla kaming binuhusan ng malamig na tubig ng marinig namin ang isang sigaw. Kuua Pepe maggagabi na uwi ka na daw sabi ng inay sigaw ng aking mga kapatid. Noon ko lang napansin na dapit hapon na pala at papalubog na ang araw. Sige susunod na ako sigaw ko sa kanila at nakita kung tinahak na nila ang landas pauwi. Nag ayos na din kami ni Donna at umahon na sa ilog. Wala kaming imikan habang naglalakad hanggang sa makarating kami ng kanilang bahay kung saan nakita kong nagdidilig ng halaman ang nakababata nyang kapatid na lalaki. Panu see you when i see you pamamaalam ko sa kanya. Mag ingat ka gabi na sagot nya. Maliwanag naman ang buwan sagot ko sabay turo ko sa papaakyat na buwan sa kalangitan. Wow kabilugan pala ngayon mangha nyang sabi, namiss kong maglakad sa tabing ilog dagdag pa nya. Ou nga sang ayon ko, sabay muling nagpaalam, panu hinihintay na ako sa amin, babye na sa susunod na pagkikita uli sabay ngito. Sige babye na rin pasigaw nyang sabi habang pumapasok sa tarangkahan. Tumalikod na ako at nagsimula ng maglakad ng maulinigan ko ang isang mahinang salita. "SEE YOU" ito ang aking narinig, lumingon ako para muli syang tingnan at kumpirmahin ngunit kausap na nya ang kanyang kapatid. Minabuti ko na lang umuwi na ng tuluyan sa bahay. Pag dating ko sa bahay ay nakahayin na ang hapunan. Agad akong nagbihis upang dumulog sa hapagkainan. Mukhang sinusulit mo anak ang bakasyon mo ah sabi ng aking itay. Pasensya na po nakawaglit ako sa oras hingi kong paumanhin dahil mula ng dumating ako ay hindi na ako nakatulong sa bahay. Ayos lang anak, maasahan na naman ang mga kapatid mo,. Graduating ka na kaya alam naming sobrang pressure ka na sa thesis mo kaya tama lang na pag andito ka eh makagrelax ka naman mahabang lintaya ng aking tatay. Siyangapala anak ito ang dose mil na pinagbentahan ng alaga nating baboy para sa allowance mo, pasensya ka na kung kulang yaan mo pagkapitas ng kalamansi eh magpapadala uli kami sayo singit ng nanay ko. Ayos lang po, hinugot ko ang limang libo at muling ibinalik sa kanya, ito na lang po muna inay tutal hindi pa naman ako mag eenrol para sa summer saka may extra pa naman po akong pinagkikitaan doon para po may panggastos kayo. Ay sya sige anak, tugon ng aking ina. Pagkatapos namin maghapunan eh nagbanlaw na ako. Habang naliligo sa bomba ay napatingin muli ako sa langit. Napakalaki ng buwan para itong nang aakit na sya ay aking abutin. Buwan buwan totoo kaya ang aking naulanigan?

Samantala si Donna ay nakahiga na sa kanyang kama. Minabuti nyang mahiga na sa kwarto kaysa makisalamuha sa nag iinuman nyang pinsan at kapatid. Tumingin siya sa langit at kinausap ang buwan "kaibigang buwan, naparating mo ba sa kanya ang aking masidhing hangarin?" At bigla isang ulap ang dito ay tumakip..

Beauty and the BestTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon