Danica Pov
Dang!
Napadilat ang mga mata ko mula sa mahimbing kong tulog.
Yawn!
Ang ganda naman ang paniginip ko, may field na punong-puno ng mga magagandang bulaklak na nakikipagsabayan sa hangin. Tapos may magkasintahan sa gitna ng field at titig-titig sila sa isa't sa. Sa mga ngiti nila ay masasabi mo na nag-mamahalan sila.
Parang may nabuo sa aking puso, hindi ko alam kung ano pero binabalewala lang ko yun.
Hinaplos niya ang tiyan ng babae, ngiti ang nakita ko hindi ang mukha niya kagaya din rin ang babae.
May sasabihin sana yun pero napadilat ako sa realidad.
"Sleeping for forty times, Ms. Cereleum!" Malakas na sigaw ni Ms. Roy, kamay niya nasa bewang niya at ang kabilang kamay niya ay nasa mesa ko na hawak niya ang makapal na libro. Yan ginamit niya panghampas sa lamesa kapag may ginawa kang hindi kaaya-aya sa mga mata niya.
Nagtataka ako kung bakit hindi nasira ang libro niya, nah. Nevermind.
Tinignan ko siya ng walang emosyon at napahikab ako sa harap niya.
Ang maputla niya ng mukha ay napilitan ng pula, mga ngipin ay napakiskisan sa galit.
"To principal's office now!"
At the Principal's Office...
"Paulit ulit nalang ba tayo, Ms. Cereleum?" Hinihilot ang sintido ni Mr. Principal habang tinanong niya ako.
Tahimik lang ako, wala akong balak sumagot. Lagi naman paulit-ulit ng tanong, still they didnt listen to my reasons.
Just like the others.
"Ngayon ika-40 na pagtawag dito. Hindi ko na matiis ang ugali mo Ms. Cereleum." Panimula niya.
This is it.
"Tangal kana sa school nito." He declared.
Hindi ako nagreklamo pa at umalis ako dito sa kwarto nito.
Paglabas ko, nakita ko si Ms. Roy sa gilid ng paningin ko. Nakangisi nga ito pero hindi ko pinansin at nilagpasan ko siya.
Mukha siyang aso.
"Siguro naman na tangal kana sa school dito?" Sigaw niya sa akin habang patuloy ako sa paglalakad.
"Oo nga pala, pipi pala ang kausap ko. Oh well, sana na lang walang makatangap ng school na kagaya mo. Ang tamad! Wala kang pinagaralan at nangongopya kapa ng classmate mo! Di kaba nahihiya sa sarili mo?!"
Ang daming sinabi, nagmukha tuloy na queen bee. Ang daming sinasabi, tsk!
Siguro reyna ng mga queen bees sa araw niya.
Para matahimik yang reyna, binigay ko sa kanya ang middle finger.
Napasinghap siya sa nakita niya, blanko ko siyang tinignan saka tinalikuran ko siya at nagpatuloy ako sa pagalis.
That's it Queen of queen bees, Fuck Off.
~~~~~
#fuckoffmsroy
~~~~~