Chapter 22

9 0 0
                                    

Danica's pov

Shit!

"Mistress!" Nagulat ako sa panibagong boses at napalingon ako sa likuran ko. Only to find out who is it, binigyan ko siya ng masamang tingin.

"Opps! Sorry mistress! Bakit kasi nagtatago tayo sa white tree?" Tanong niya sa akin habang nakaupo siya sa puting dahon.

Bumalik ako sa pagtingin ko kanina kaysa sagutin ko siya, as always. Si Reynang Ithril ay nanatili parin nakatingin sa direksyon ko kung saan nagtatago ako sa white tree pati rin si Haring Thrainay sinundan niya ang tingin ng reyna patungo sa akin.

That's a big shit.

'Dapat kanina pa ako umalis, how stupid I am.'

"Mistress, lumabas nalang po tayo dahil mahahanap tayo ng hari at reyna kung hindi ikukulong tayo sa dungeon! We should come out mistress!" Taranta niya sabi ni Ailee habang hinila niya ang manggas ko.

Hindi ko nalang siya pinansin, natataranta siya eh. Baka aalis lang sila, I assure you!

"Hindi sila basta-basta sila mistress dahil ang mga elves ay may matalas na pandinig at paningi---" Naputol ang mga sinasabi ni Ailee ng narinig ko ang boses ng reyna.

"Show yourself human. Your hiding is useless, if I were you... Lumabas ka nalang gaya ng sinabi ng munting faerfly at walang mangyayari sa iyong dalawa." Queen Ithril said in assurance tone.

Napabugtong hininga ako. 'Curse them.'

Pagbaba ako sa puno nito ay tinututukan ako ng imperial guard ng espada nila at ganundin si Ailee na lumangingit sa pagtututok sa kanya.

Hindi ako nagpumiglas o lumaban at naglakad ako palapit sa hari at reyna habang tinutukan nila ako at si Ailee.

Sinesenyales ng reyna na pababain ang mga armas sila at sinunod nila ito tapos bumalik sila sa pwesto.

"Welcome Danica Roulette Cereleum from the Earth to our land of Cerem. Sabihin mo sa akin, anong ginawa mo dito?" Utos niya sa akin.

Inangat ko ang ulo ko at mapangahas ko siyang tinignan ang mga asul niyang mata sa halip na sagutin ko siya.

'Do you think you would believe me?'

No one's pov

Humingal si Ailee ng makita niya ang mapangahas ginawa ng kanyang mistress.

'Mistress!' Sigaw niya sa isip niya. 'How dare you look upon the eyes of Ithril, mapaparusahan tayo mistress sa ginawa mo yan! Hindi mo ba iisipin ang kaligtasan natin.'

'Kahit mabait ang reyna sa iyo mistress pero ang hari! Hindi niya palalapasin ang ginawa mo mistress! Hindi!'

"Answer her human." Utos ng hari, ang malamig abo niyang mga mata ay nakatingin sa kanya. Napalunok si Ailee sa takot. 'Sagutin mo siya mistress!' Pagmamakaawa niya kay Danica.

'Bobo ka Ailee! Pipi si mistress! Paano siya sasagutin ang reyna?

Act fast Ailee!'

"Your majesty, si mistress Danica po ay pip---" Just about sasagipin ni Ailee ang kanyang mistress ay may pumutol sa kanya.

"Maniniwala ka kaya?"

~~~~~

Happy reading!

~~~~~

UnlockTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon