Ingie's pov
Umalis ako sa Mess Hall, nakakahiya ang nangyari sa akin at dahil dyan sa babae!
How I wish to rip her off!
"Lady Ingie has been humilated! We cannot let this pass!" Nangingiliti sa galit si Samantha Hallia, anak ng ikalawang pinakamayaman na merchant.
"How dare she!" Sunod ni Serafina Sie, ang viper ay nakapalibot sa braso niya and it let out a hiss of a sound. Napaatras si Samantha sa viper nito, hinaplos ni Serafina ang ulo sa ahas para mapunta ang atensyon sa kanya.
Vipers are dangerous than snakes.
Ingie clench her hands, maraming mga masamang kuro-kuro ang gagawin kay Danica. Ang pag-bully, hampasin, tulakin, at lalo pa ibabalik ang nangyari sa kanya. Ang ipahiya siya!
"Hindi pa sa ngayon, Lady Samantha. Lady Serafina." Mahinahong sinabi niya sa dalawa.
"Hindi pwede ito Lady Ingie! How could you say that!" Pagtanggi ni Samantha, ang ulo niya ay inalug.
Ningitian ni Ingie si Samantha at sabing. "How I wish I would do this right now but I have to return her favor for himulating the Lord's daughther in front of everybody. She must taste her own medicine!"
"How would you do that Lady Ingie? Calling your fiance?" Malamig na saad ni Serafina, tinignan niya si Ingie.
"How should I call him? After our first meeting at our dinner, I didn't see him anymore. I haven't heard a single news about him for two years." Malungkot ng tono ni Ingie na biglang pinalitan ang karudumal-dumal ng paghihirap ni Danica sa prinsipe na makisig.
'Draven Lacquer...'
'Kailan kaba uuwi mahal ko?' Pangungulila ni Ingie sa lalaking inibigan niya ng dalawang taon.
Sa unang pagkikita ay napaibig si Ingie, pinaghahangahan siya ng mga babae dahil sa kakisigan niya pero pinagkasunduan sila ng mga magulang nila. Advantage sa kanila dahil ang mapangasawa ni Ingie ay ang prinsipe na susunod na maging hari at siya ang reyna.
They were perfect match.
"About the Prince Draven, may balita ako." Lumingon si Ingie kay Samantha.
"Speak up." Utos niya.
"Babalik ang unang prinsipe bukas." Ulat ni Samantha, nagulat si Ingie sa balita.
"Bakit hindi mo sinabi kaagad! Kung sinabi mo kanina pa, nakapaghanda na ako sa pagbabalik niya!" Ingie glare at her dahilan na napayuko si Samantha.
"Don't blame me Lady Ingie, my servant said it was a sudden decision of the first prince to came his homeland." Paliwanag niya.
Pung! Pung!
Kumibo ang puso ni Ingie, 'bumalik ba siya dahil sa akin? Hindi ba niya natitiis ang paglayo namin? My prince!'
Bumalik siya sa silid niya at tinawag ang mga utusang para sa paghahanda niya. Ngiti niya ay hindi mawari habang nasa isipan niya ang unang prinsipe.
"We will meet again, my prince."
~~~~~
Happy reading!
~~~~~