Danica pov
Hindi ko alam kung saan ang courtyard pero nakikita ko ang mga nilalang nakikita ko ay pumupunta sa parehong direksyon.
'Baka doon ang courtyard.' Sabi ko sa isipan ko at sumunod ako sa kanila.
At the Courtyard...
Pagkarating ko sa nasabing courtyard ay napamangha ako sa nakita ko. Parang itong nasa middle age times. Malawak, puti ang semento na nagsisilbing walkway at maberde-berdeng bermuda grass. Nasa labas kami ng eskwelahan pero itong courtyard ay parte ito ng school ito.
Napupuno ito ng mga nilalang, mapa-wizard, dwarves, lalo pa sa karamihan ay elves. Meron man mga nilalang ay hindi ko matukoy kong ano sila, parang hafling?
Tsk, anong nangyari sayo Danica? Hindi ka ganyan ng dati. Masyado ka ng curusidad sa mga bagay-bagay.
Maya-maya ay napupuno na ang courtyard at may mga space makikita mo sa malayuan pero ayaw ko sumiksik dyan.
Lumingon ako sa gilid, may nakita ako ng puno. Lumapit ako sa likod ng puno para hindi nila makita ang gagawin ko, sumilip ako sandali.
'Wala naman nakatingin sa akin. Aakyat na ako.' With that, I climb up the tree. Ng makarating ako sa ibabaw which parang nasa ikalawang palapag ang taas ng puno at malayo-malayo ang tingin ko sa ibaba.
'At least makikita ako ng maayos.' Sabi ko sa isipan ko at umupo ako ng maayos.
As a cue, may lumabas ng dalawang pigura na nakasuot ng puting kasuotan na nagliliwanag sa araw at ikinamamangha ng mga nilalang dito at nasisinagan sila sa suot nila at pati ako ay nasisinagan pero kaunti lang dahil may mga makakapal na dahon tumatabon sa kasinagan nila.
Tinitignan ko sila mabuti, siguro ako ay hindi sila tao at ang tataas nila kaysa sa tangkad ng tao kagaya ko.
Ng makalabas sila ng tuluyan ay makikita ko na ang mga mukha nila, pareho sila may gold circlet.
The king has straight blond hair na halos magiging puti ito, ang mukha niya ay di mo makakailan na gwapo siya na parang hindi siya tumatanda dahil sa young youth niya.
Napansin ko ang pointed niyang tenga, napatango ako kung anong uri na nilalang siya.
Though expressionless ang mukha niya ay nakatingin siya sa inaalalayan niya.
'This must be the queen beside him.' Hula ko sa isipan ko.
This elleth is complete opposite from the ellon, may mga kaunting kulubot sa mukha at sa mga kamay niya. Ang kutis niya ay hindi kapareha sa maputing kutis na elves. Maputla ito at pati ang buhok niya ay gray at curvy ang mahabang buhok niya.
'Kung nasa youth age ang reyna ay sigurado ako na maganda siya.'
Napansin ko kirot ng mukha niya, parang nahihirapan siya sa kalagayan.
Maputla...
The tingling pain...
Her appearance...
I even saw her visible nerves they were palely green.
No doubt that she was poison more than fifty years.
'Ugh! Doctor's instict!'
~~~~~
Happy reading!
~~~~~