Chapter 2

22 2 0
                                    

Danica pov

Paguwi ko sa bahay, nadatnan ko si Mama sa harap ng bahay, mga mata niya ay hindi ko mawari na parang alam niya ang nangyari sa akin ngayon. How did I know? I dont know, pinaghinalaan ko siya ng empath, but I didnt ask.

"Natangal ka naman, Roulette?" Panimula niya sa hypothesis, crossing arms under her chest. Her eyebrow is raising, trying to intimidate me.

Ugh, I hate that name.

I stand here after I enter the gate, expressionless. Then I yawn.

Napabugtong hininga siya sa tahimik kong lagay. Bigla lang bumibigat ang mga mata ko.

Kailangan ko nang matulog.

Umalis siya sa pintuan, parang alam niya ang susunod kong gagawin. Nilagpasan ko siya at pumasok sa aking bedroom ko. Hinagis ko ang bag ko at bumagsak ang katawan sa malabot ng kama kahit naka uniporme ako.

Nah, too tired.

Pinikit ko ang mga mata ko at nagsimula dumilim ang mga paligid ko.

Minulat ko ang mga mata ko at natagpuan ko ang sarili ko sa field.

Nandito naman ako...

Gaya ng inaasahan ko, walang pagbabago ang mga nakita ko. Blooming ang mga bulaklak nito at nakikipagsabayan sila sa hangin.

Sa gilid ng paningin ko nakita ko ang magkasintahan, hindi ko makita ang mga mukha nila pero mga ngiti ang nakikita ko.

Nandyan lang sila sa position nila, gaya sa mga nakaraang panaginip ko.

Hinaplos niya ang tiyan ng babae, ngiti ay hindi ko matukoy. Pinaghalo nito ng tuwa, lungkot, galit, takot, at blanko.

"Ang pinakamasayang regalo binigay sa atin ni Deiu, ngunit siya ang nagbibigay ng pangangib na magtatapos sa ating lahi."

"Liebste, wag mong sabihin yan sa Tochter natin." Mangingiyak saway niya sa kanyang kasintahan.

"Liebste, yan ang nakasaad sa propesiya. Wala tayo magagawa dyan. Patawad Liebste." Malungkot niyang saad sa kanyang kasintahan.

"Wala akong pakielam sa propesiya na yan! She isnt going to be a murderer!." Pagtangi niya.

Malungkot na tinignan niya ang babae, kamay niya ay nandoon parin sa tiyan ng babae.

Tapos, may narinig ako ng tumatawag sa di kalayuan kasabay ng paghigop ang katawan ko sa black hole.

And everything went black again.

"Danica! Bangon kana dyan, maghapunan na!" Napadilat ang mga mata ko sa sigaw ni mama.

Tsk! That dream again.

~~~~~

Deiu - God
Liebste - Dearest
Tochter - Daughter

~~~~~

UnlockTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon