[I C E A N A]"Ikaw na Iceana ang bagong reyna ng Oceana. At hindi magtatagal ay mamamatay na ang mga prinsesang iyon." Nakangising pahayag sakin ni Ingkay, isa sa mga alipin ko kasama na roon sina Pingkay at Singkay. Sila ang nag-alaga sakin simula pa lang nung bata ako. Simula nung dalhin ako nina ama't ina sa p*st*ng islang yun.
Umupo ako sa upuan na sana'y para kay Arkisha at napaisip habang hinahawakan ko ang baba ko. Napangisi ako sa naisip ko. Naiimagine ko sa isipan ko ang apat na bangkay, ang apat na bangkay ng apat na prinsesa. Di magtatagal! Mamamatay din ang mga prinsesang yun! Nagpalabas kasi ako ng malakas na pwersa na naglalaman ng aking kapangyarihan. Alam kung natamaan sila ng kapangyarihan ko at unti unting magiging yelo ang mga puso nila at titigil ito sa pagtibok at dun matatapos ang buhay ng mga prinsesa at ako na ang magiging reyna ng buong oceana.
"Tawagin ang mga kawal."wala sa sarili kung tanong kay Ingkay. Naalerto naman silang tatlo.
"Uhm! Mahal na reyna, wala pa po tayong mga kawal."awkward na sagot ni Pingkay at napapeace sign naman silang tatlo at ngumisi. Dahil sa pagngisi nila, inilabas nun ang kanilang inuuod na na ngipin at hindi pa ito pantay-pantay!
"Alam ko! Kaya nga gumawa kayo, as in now na! At pwede ba umalis kayo sa harapan ko, nakakasuka mga mukha nyo!" singhal ko sa kanila sabay irap. Umalis naman sila na lukot ang mukha. Nakakat*ng* lang kasi silang kasama, baka mahawaan ako sa kat*ng*han nila.
Lumapit ako sa estawa't nagyeyelong katawan nina ama't ina. "Kawawa naman kayo ama't ina. Wala man lang nagawa ang mga anak-anakan nyo! Bwahahaha!"umupo naman ako ulit sa aking trono at pinagmasdan ang ngayo'y akin nang kastilyo habang unti-unti itong nababalutan ng yelo.
[A G A T H A]
UGH! Bakit ang sikip ng dibdib ko. Hindi ako makahinga.
Napamulat naman ako ng aking napakagandang mata, alangan naman at bibig o ilong di ba? Mas weirdo ata yun! Napatingin ako sa paligid, andito ako sa dalampasigan. Kailangan kung bumalik, baka may makakita sakin.
Akma na sana akong lalangoy ng makita kung paa imbis na buntot ang nasa may babang parte ng katawan ko. Ang ganda palang magkapaa, pinagmasdan ko itong maigi at pinagalaw galaw pa. Matagal ko nang pangarap na magkapaa pero kahit kailan ay hindi ako nagtangkang gawin at maisakatuparan ang pangarap kung iyon. Pero heto na e! Wala na tayong magagawa.
Tatayo na sana ako ng bigla akong mabuwal, arggh! Bat parang wala atang lakas ang mga paa ko. For the nth times, sinubukan kung tumayo pero bigo pa rin ako. May nakita akong kahoy sa may di kalayuan, gumapang ako papunta roon, alangan naman at lilipad di ba?!
Dadamputin ko na sana yung kahoy ng may nakauna nang nakapulot roon. Sinundan ko naman ng tingin ang kanyang kamay na napahinto papunta sa kanyang matitipunong braso papunta sa kanyang mukha. Pinagmasdan ko itong maiigi... Mayroon syang mahahabang pilik mata at saktong-saktong lang ang kilay, matatangos na ilong na bagay na bagay sa kanyang pulang pulang labi, kulay rosas na mga pisngi at itim na itim na buhok. Ang ganda nyang lalaki, mekelegleg penty!
Napatingin naman ako sa tinitignan nya at sinundan ko din ito ng tingin. Ano bang tinitingin-tingin nya sa katawan ko, wala naman akong buntot kaya wala akung dapat na ikabahala. Yung lalaki? Ayun nakatunganga pa rin, inagaw ko naman sa kanya yung kahoy at sinubukan kung tumayo. Sa wakas, nakatayo na rin ako ng maayos.
Kumaway-kaway naman ako sa harapan nya pero nanatili pa rin syang tulala. Nabitawan naman nya ang kahoy na dala nya sa kaliwang kamay nya habang sa kanang kamay nya ay may dala syang isang supot. Kinuha ko ito at binasa.
"R-rebisco C-crackers?" Ano to? Kumuha naman ako ng isa at kinagat ito. Hmm! Ansarap.
Busy ako sa paglantak ng rebisco ng bigla akong hinila nung lalaki at dinala sa hindi ko pamilyar na lugar. Well! Lahat naman hindi pamilyar sakin.
"Who are you and why are you naked! You make me hard as steel." namumulang saad nung lalaki at nag-iwas ng tingin.
" Huh? Atsaka anong n-naked?" inosenteng tanong ko dito. Namula naman sya at pilit na humarap sakin.
"H-hubad. N-nakahubad kumbaga."sagot nya at nagiwas ulit ng tingin.
Ako? Hubad? Napatingin naman ako sa katawan ko, base sa obserbasyon ko? May dalawang nakaumbok sa may dibdib ko at may maliit din na nakaumbok sa gitna ng mga hita ko. May hiwa ito at pagtingin ko ay bumuka ito. Mygash! Bakit may sugat ako, pero hindi naman ito nagdudugo.
"M-may s-sugat ako."naiiyak na sumbong ko at itinuro ang hiwa sa gitna ng mga hita ko. Napatingin naman sya dito pero umiwas agad ng tingin at namula.
"H-hindi yan s-sugat."para naman akong nabunotan ng tinik dahil sa sagot nya. Napadako naman ako ng tingin sa parang dalawang bundok sa may dibdib ko. Hinawakan ko ito, mygash ang lambot. Nilaro-laro ko ito, napatingin naman ako sa kanya. Hinawakan ko ang kamay nya at pinahawak sa laruan kung malambot. Kasingpula na ng kamatis ang mukha nya ngayon pero yung kamay nya ay nanatili parin sa laruan ko.
"Ayaw mo ba sa laruan ko?"malungkot na saad ko at para naman syang nataranta. Napatingin naman ako sa bagay na kumikislot sa harapan nya, parang ibig nitong kumawala. Mabilis pa sa alas-kuwatrong dinakma ko ito at hinimas-himas. Para naman syang naiihi na parang ewan.
"Di mo naman sinabing may laruan ka din pala."parang batang tawa ko at itinuon ang atensyon ko sa laruan nya.
Hindi na sya nakapagtimpi at hinawakan ang balikat ko at pinaharap sa kanya. "Enough with this fvcking damn play." iritang saad nito at inayos ang sarili. Huhuhu! Yung laruan ko! Tumalikod sya sakin at nagumpisa nang maglakad.
Patuloy lang sya sa paglalakad. Hindi siguro nya alam na sinusundan ko sya.
Nung malaman na nya ang presensya ko, lumingon sya sakin ng nakapoker face. Nagtitigan lang kami hanggang sa makaramdam ako ng ginaw, gosh! Maggagabi na at heto pa rin kami sa gitna ng gubat.Niyakap ko ang sarili ko at pilit pinapainit ang mga palad ko. Nakaramdam naman ako ng pansamantalang init ng may inilagay sya likuran ko. Yung damit pala nya ang nilagay nya sa likuran ko. Inamoy ko ito at ang bango-bango.
Napatingin ako sa kanya na nakasandal sa puno habang walang pang-itaas na damit. Sinuot ko muna yung damit nya bago ako lumapit sa kanya. Hinawakan ko yung dibdib nya at tinusok-tusok ito ng aking daliri. Naalerto naman sya sa ginawa ko at napasinghap.
"Bakit ang tigas? Di kagaya ng akin na malambot." malungkot na tanong ko at tinignan sya sa mukha. Nailang naman sya at nag-iwas ng tingin. Hinawakan nya bigla ang kamay ko at hinila sa kung saan man. Nag-umpisa na syang maglakad habang hila-hila ako.
...
"Fvck! Where is that fvcking Ancestral House!" Ano bang pinagsasasabi ng lalaking to? Hello! Kanina pa kaya kami libot ng libot dito sa gubat nato. And hello ulit! Ang sakit na din ng kamay ko na hila-hila nya.
Nagpatangay nalang ako sa kanya kung saan man kaming impyerno pupunta."Atlast!" bulalas nya at lumiwanag naman ang kanina'y lukot nyang mukha. Hinila nya ako sa ano nga tawag ulit dito? Hour? Hose? Horse? Basta! Wag nyo nalang pansinin!
Pinaupo nya ako sa isang bagay na malambot kagaya ng laruan ko at iniwan lang akung mag-isa. Haay! Mga tao nga naman, iiwan kana lang bigla sa ere.
Isinandal ko ang ulo ko sa may sandalan at hinayaan kong lamunin ako ng antok. Bago pa ako dinalaw ni antok, naramdaman kong umangat ang katawan ko at nakarinig din ako ng mga yabag ng paa. Hinayaan ko nalang iyon then the dark embrace me.
-Zzz Zzz Zzz Zzz Zzz~
YOU ARE READING
Mermaid: The Land Adventure
FantasyMermaid: The Land Adventure -------------- In just a blink of an eye, me and my sisters as a mermaid turned into human. Our beautiful tail turned into some sort of a human's feet. Just wow! Right? And also in just a blink of an eye as easy as 123. O...