◀MTLA 7▶

31 2 0
                                    


[T R A V I S]

Paglabas ko mula sa Ancestral House ay dumiretso ako dito sa puno di-kalayuan sa may dalampasigan. Mas magandang magpahinga dito, walang maingay, walang magulo!

Hindi sana ganito kagulo kong hindi napunta yung apat na babae dito sa Resort namin. Yeah! Amin ang islang ito, ang Isla Verdi.

Atsaka, may Ancestral House kami dito na ipinalagay talaga ni daddy for purpose

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Atsaka, may Ancestral House kami dito na ipinalagay talaga ni daddy for purpose. Andito kami sa Isla Verdi for vacation. We're here kasi we're suspended, the four of us. At sa sarili pa talaga naming school, atsaka it's a long story kung bakit kami nasuspend.

Hindi lang resorts and schools ang pagmamay-ari namin. We also own Casinos, Clubs, Universities, Banks, Malls, Pawnshops, Subdivisions, Restaurants and many more. And yahh! We were that rich na kahit buhay at kaluluwa mo ay kaya kong bilhin.

The darkness was about to engulfed me when i felt someone's presence coming over my direction. Tsk! Panira ng tulog!

Si Arkisha lang pala! Pero ano'ng ginagawa nya dito sa ganitong oras, maggagabi na.

Para naman syang may hinahanap na bagay. Dahil busy ako kakatingin sa kanya, di ko namalayang muntikan na pala akong mahulog, buti nalang at nakakapit ako sa may sanga. Yung supot lang ng pagkain na dinala ko kanina ang nahulog.

Napatingin naman sya dito sa direksyon ko at kinuha yung supot at mabilis na sumalok ng tubig gamit ang supot at wala na akong nakita pa. She moved too fast that i can't barely see it. Hinayaan ko nalang sya at nilamon na ako ng antok.

[A R K I S H A]

"Hey! Stop messing and pulling your hair. Listen sisters, look may naisip na ako." Ana said at lumiwanag naman ang mukha ko at napalingon naman si Arianna.

Sinabi nya samin ang balak nya kung paano namin mailabas sina Agatha ng Ancestral House ng hindi nakikita. Sumang-ayon naman kami, what a brilliant idea! Mamaya ko na ishashare, kakatamad eh! Tutal, binabasa nyo din naman itong story namin kaya malalaman nyo din. See ya!

Lumabas kaming tatlo mula sa banyo at hinarap yung tatlong lalaki. Humarap naman sila samin with Questioning look. Sinenyasan ko naman si Ana upang mag-umpisa na. Anastasia starts singing first.

"Wae jinagal madadaboni weo o o🎶🎵🎶. Hmm-hmm-hmm🎶🎵🎶~."she sings her sacred weapon,to attracts men. Para naman silang mga robot na nagsilapitan samin. Pagkalapit nila, hudyat na rin iyon upang magstart na din akong kumanta.

"Naega jinagal ddae mada a a a🎶🎵🎶. Hmm-hmm-hmm🎶🎵🎶~."ako naman ang kumanta. I used my full strength as i sing my sacred weapon,to hypnotize the victim. I then command them on what to do after i finished singing my song.

Yan kasi ang isa sa mga kakayahan naming mga sirena, we can sing to hypnotize the victim/heal wounds/attracts men or to tame animals. We, the oceana sisters had a different abilities when it comes to singing. Si Ari nalang ang hindi nyo pa naririnig kumanta, keep readin'.

Sumunod naman kami sa kanila paglabas nila ng Ancestral House habang karga-karga nila sina Agatha at Dolly. Karga nina Trevor at Trey si Agatha habang buhat buhat ni Tristan si dolly na inilagay nya sa timba.

Matapos nilang ilagay sina Agatha sa dagat ay pinabalik ko na silang tatlo pabalik ng Ancestral House and locked themselves inside the cabinet. Nang masiguro kong nakapasok na sila sa loob ng Ancestral House, i then snap my fingers as easy as 123. As i snap my finger, alam kong bumalik na sila sa dati, wala na sila sa loob ng aking kapangyarihan.

Napadako naman ako ng tingin kina Agatha na ngayo'y bumalik na sa kanilang ulirat with the help of the salt water. Hindi kasi kami makakatagal sa lupa at kailangan naming marefresh with the help of the salt water.

Agad namang inalalayan nina Ana at Ari sina Agatha at dolly. Agad nilang pinunasan ang buntot ni Agatha para bumalik ito sa dati. Hindi ako tumulong sa kanila kasi i can feel someone's presence nearby.

Tinignan ko naman ang puno di kalayuan sa kinaroroonan ko. And in just a blink of an eye, nakarating ako sa tuktok nang puno.

Aha! Hindi nga ako nagkakamali, andito nga ang damuhong ito!

"AYY PEKPEK NG POKPOK NA MAY PAKPAK!"bulalas nya dahil sa gulat at muntikan pa syang mahulog sa puno.

"Hahahahahahahahaha." i laughed and gasp for air after that. Yung mukha nya kasi, ang epic!

Bigla naman nya akong binatukan kaya napatigil ako sa pagtawa.

"Arawts! Ba't ka ba nambabatok ha!"asik ko dito at pinandilatan pa sya ng mata. Abah! Hindi din nagpatinag ang kumag at pinandilatan din ako ng mata.

"E ba't ka din tumatawa!"asik din nito.

"Ang epic kasi ng mukha mo. You should see that."tumatawang saad ko at pinalo-palo pa sya sa balikat. Bumaba naman sya ng puno at iniwan ako, sinundan ko sya. Pinuntahan nya kung nasaan kanina sina Agatha pero wala na sila roon. Haay! Buti naman.

"Nakita ko dito kanina, there's a mermaid at tinutulungan sya nung mga kasama mong babae."naguguluhang tanong nito, inakbayan ko naman sya upang iligaw ang kanyang iniisip.

"Ano ka ba! Namamalikmata ka lang siguro, gutom lang yan. Halika na nga't ikain mo nalang yan."aya ko rito at hinila sya paloob sa ayaw at sa gusto nya. Phew! Mission Accomplished!

###

Mygash! Exam is real! Hindi po muna siguro ako makakaupdate this week. May exam po kasi kami, Pre-Liminary Examination pa po sya actually. Pero kailangan ko pong ipasa lahat ng yun para di na po ako makakapag-exam sa Finals. Tamad si Author eh! Yun lang, maraming salamat.
-See you next week mga ka-mermaids!

Mermaid: The Land AdventureWhere stories live. Discover now