[A R K I S H A]After that Ana's incident ay iniwan ko nalang sila dun sa puno ng nakaawang ang mga bibig. Haha! I don't care kung mapasukan pa yon ng langaw!
Napagpasyahan ko naman na pumunta nalang ng garden nitong Ancestral House to refresh my mind. Andami kong nalamang mga impormasyon plus dumagdag pa sina Ana kaya i need some fresh air to freshen up my intellegent mind, my beautiful body and my err-- soul. Charot XD!
Pagkarating ko ng garden ay agad akong humiga sa bermuda grass. The darkness was about to embraced me nang makarinig ako ng halakhakan di-kalayuan sa hinihigaan ko. Nahh! Not again!
Dahil isa akong dakilang imbestigador atsaka ang kuryosidad ko na rin ang nagtulak sakin para alamin ang bagay na iyon kaya sinundan ko ang ingay at mga halakhakan na kanina'y dumisturbo sa tulog ko.
Hinawi ko ang mga dahon na humaharang sa dinadaan ko. Nang mahawi ko ang isang sanga, napagtanto ko kung sino ang mga tao sa likod ng malalakas na tawanan. It was just Aga and Trevor.
Looks like they enjoyed the company with each other. Tawang-tawang pa nga si Trevor dahil sa confused na mukha ni Aga. Well, everything's new on Aga's side. Lahat naman ay bago sa paningin nya kahit nung andon pa kami sa dagat.
Agatha is kinda slow! Mahirap turoan sa mga bagay-bagay pero maaasahan pagdating sa pagtulong sa mga nangangailangan.
Tinignan ko naman sila ulit at napangisi, bagay sila diba?
Bumalik naman ako sa realidad ng mapagtanto kong nawala sila. Sayang!
[A G A T H A]
Bigla bigla nalang nanghihila itong lalaking to at kung saan-saan ako dinadala. Kakahila nya sakin ay napunta kami sa likod nitong malaking bahay nila, err--- di'ko alam tawag dito.
Andaming bulaklak sa paligid, may mga rosas na may iba't ibang kulay at iba pa. Hilig ko na talaga ang mga bulaklak kahit noong bata pa ako.
"Waaaah!"sigaw ko at namitas ng mga bulaklak. Sininghot singhot ko naman ang mga napitas ko, ang bango! Weirdo naman syang napatingin sakin, tinaasan ko naman sya ng kilay at nagtanong.
"Problema mo?"nakataas kilay na tanong ko habang patuloy na namimitas ng bulaklak.
"You like flowers?"h-huh? Ano daw? Alam nyo namang mahina ako sa inglis, tapos inglis ng inglis itong lalaking to. God Poseidon, pwedeng padalhan mo'ko ng translator?
"H-huh?"utal na tanong ko.
Sinuri nya ang mukha ko at biglang lumobo ang mga pisngi nya at namumula ang buo nyang mukha. Parang natatawa sya pero pinipigilan lang nya dahil nandito ako.
At hindi na talaga nya napigilan at humagalpak na sya sa kakatawa. Hmp! Nakakatampo na sya.
"Hahahaha. Your face is priceless. Simpleng english lang di mo alam." Natatawang saad nito habang hawak hawak ang tyan nya. Pinunasan naman nya ang luhang dulot ng pagtawa nya.
"Oo, ako na ang walang kaalam-alam sa salitang Inglis. Pero 'pag ako natuto, who you ka sakin!"sumbat ko dito at nagwalk out. Hmp! Balaka jan!
Naramdaman ko namang sinundan nya ako dahil naramdaman ko ang presensya nya sa may likuran ko. Pero di'ko iyon pinansin at nagpatuloy sa paglalakad. Galit-galitan muna ako ngayon.
[A R K I S H A]
"Kruu~ Kruu~ Kruu~."Patakbo naman akong pumasok ng Ancestral House. Nagwawala na kasi ang mga Piranha's ko sa tyan.
Pagdating ko sa kusina, nadatnan ko sina Ari at Tristan na nagpapahidan ng bula na galing sa hinuhugasan nilang pinggan.
Haay! Kayo na ang may lablayp! Pero involved na dito ang bunso namin at hindi ko ito mapapalampas.
YOU ARE READING
Mermaid: The Land Adventure
FantasyMermaid: The Land Adventure -------------- In just a blink of an eye, me and my sisters as a mermaid turned into human. Our beautiful tail turned into some sort of a human's feet. Just wow! Right? And also in just a blink of an eye as easy as 123. O...