Dahil sa wala pa ang guro ay nagkukuwentuhan muna ang mga magbabarkada ng may biglang pumasok na isang babae na siyang umakit sa paningin ng lahat dahil sa bago lang siya at dahil sa napakasimpleng babae,biglang tumigil ang mundo ni Kamorio ng makita niya ang babae.
Santio:Oy,Kamor? Bakit ka napanganga diyan?(Sabay tawa)Kamor:Ssssshhhhh...Wag kang maingay..(Habang nakatitig sa babae)
Habang nagkaklase ay nakatitig si kamorio sa babae kaya nung break time na ay agad siyang lumapit sa babae.Kamorio:Hi Pwede bang makipagkaibigan?Ako nga pala si Kamorio:)
Babae:(Ngumiti) Ako si Margarete:)(Agad na umalis)
Dumaan pa nga ang mga araw at tuloy tuloy pa ang pangungulit ni Kamorio kay Margarete hanggang sa naging close na sila. Habang lumilipas ang mga araw nahuhulog na ang dalawa sa isa't isa hanggang sa napagdesisyunan ni Kamorio na magtapat na siya kay Margarete ng kanyang nararamdaman.
Kamorio:Marga,matagal ko ng gustong ipagtapat to sa iyo.Margarete:Ano iyon Kamor?
Kamorio:Wag ka sanang mabibigla a?
Margarete:Oo kamor,Ano nga iyon?
Kamorio:Natatakot kkasi ako e.Sa susunod na lng margarete hindi pa ito ang panahong.
Margarete:Ikaw bahala kamor basta tatandaan mo andito lng ako handang makinig at handang tumulong sa iyo ano man ang problemang pinagdadaanan mo.
Noong malapit na ang graduation ay napag pasyahan na ni Kamor na kailangan na niyang sabihin ang lahat kay Margarete.
Kamorio:Marga mahal na mahal kita!Margarete:Mahal naman din kita a,diba nga magkaibigan tayo?
Kamorio:Hindi ganon marga,higit pa don.
Margarete:Ang totoo niyan Kamor mahal na rin kita e.
Diyan niya na nga nagsimula ang bagong yugto ng kanilang buhay.Masayang masaya ang dalawa sa bawat araw na sila'y mag kasama. Sinusulit nila ang bawat araw na sila'magkasama.
Isang araw may masamang balita ang dalaga para kay Kamorio. Aalis ng bansa ang dalaga atkukunin na siya ng kanyang ina dahil matagal na siyang nagtatrabaho sa ibang bansa. Nalungkot ng lubos si kamor sa narinig.Mahal na mahal niya ang dalaga at ganun din si marga.
Marga:Kakayanin natin ito Kamor.Wag kang susuko a.Kamor:(Umiiyak)Mahal na mahal kita marga.
Marga:Ako din kamor,pero kailangan e para ito sa atin.Sa future natin.
Kamor:Mamimiss kita marga sobra.
Marga:Basta tiwala lng a.
Kamor:Oo kakayanin natin ito.
Natuloy nga ang dalaga tanging messenger lng ang komunikasyon ,kaya sa chat lng sila nag kakausap.
Sa pagdaan ng mga araw mas lalo nilang namimiss ang isa't isa. Hanggang sa nangulila na talga si Kamor sa kanyang mahal at naghanap ng paglilibangan at dun na nga nakalimutan ni kamor ang kanyang mga pangako kay margarete. May isang babae na kaakit akit at pinatulan nga ni kamor. Pero paglipas ng dalawang araw,napagtanto ni kamor na mali ang kanyang ginawa pero huli na ang lahat dahil nalaman na ni Margarete. Labis na nasaktan ang dalaga sa ginawa ni Kamor pero nagsisisi na ang binata,kaya sinubukan niyang ichat si marga ngunit napuno na ng galit ang puso ni Marga.
Hindi nawalang ng pag asa ang binata at tuloy pa rin ang pagchachat niya sa dalaga para humingi ng pasensya at sorry ngunit hindi pa kaya ni marga ng patawarin ito kahit na mahal na mahal pa nuya si Kamor.
To be continued...
YOU ARE READING
Perfectly Imperfect
Hayran KurguSa panahon ngayon, ang pagkakaibigan ay maaaring mauwi sa pag-iibigan.