Chapter 8
Forgive MeI helped her in getting seated and we are both ready to enjoy our day out on the open sea.
"Are you ready to have fun, honey?"
"Ready."
"Hold on to me tight, I don't want to lose you out there in the open sea."
"It's going to be okay even if you accidentally drop me. I have my life vest remember and I know how to swim. You know what I want to do?", ang tanong ko kay Ian.
Umiling siya. "I just don't want you getting hurt."
"Tubig lang naman yan if ever mahulog man ako. Walang problema tsaka marunong akong lumangoy kaya huwag kang mag-alala. Ian, ang pagtawag ko sa pangalan niya upang makuha ang kanyang atensyon. I want to learn how to surf." Pinapungay ko ang aking mata upang ipakita sa kanya ang pag iinarte ko.
This is not the right place to learn how to surf. I'll book us to La Union and then I'll teach you personally.
"Wow you're trully amazing Ian. I'll be good so please teach me.
Pagkasabi ko noon ay tumango siya at pinaandar na ni Ian Tyler ang jetski. Mabagal lang kami sa umpisa at kalaunan ay bumilis na ang takbo namin.
Kumapit ako ng mahigpit sa kanya lalo na kapag binibilisan niya ang kanyang patakbo. Ang saya ng feeling ng ganito, feeling mo ay malaya ka at pagmamay-ari mo ang dagat.
Matagal pa kaming nagpa ikot-ikot hanggang sa matanaw ko ang isang isla na may maraming bandera na iba-iba ang kulay. Anong isla kaya ito?
"Ian, anong isla yun?"
"Snake Island, hon."
Ayaw talaga niyang tantanan ang pag-gamit ng honey o hon. Gustong gusto niya talagang magkunwari kahit wala pa yung admirer niya.
Ilang minuto pa ay nakarating na kami sa Snake Island na sinasabi niya. Maganda ang isla at makikita mo na may kakaunting mga mesa na nakapalibot sa ilalim ng mga puno. Meron din iilan tindahan ng pagkain. Meron tindahan ng fresh coconut at bottled water.
"Honey, do you want something to drink?"
"Gusto ko yung fresh coconut, pero nakalimutan ko yung coin purse ko. Wala akong pambili."
My treat, I am the one who asked you to go with me remember."
"Buti naman kung ililibre mo ako. Thank you."
Nakipag-usap si Ian Tyler dun sa tindera. Binigyan kami ng tig isang fresh coconut pero bakit hindi ko siya nakitang nagbigay ng bayad? Ah bahala siya kung habulin siya nung tindera at pinag patuloy ko lang ang pag-inom sa coconut juice. Nakakapawi ng uhaw yung lamig at sarap nito.
Nalibang ako ng husto sa paglilibot namin sa isla at habang naglalakad ay nakakita pa kami ng mga pahingahan sa ilalim ng mga puno. Ginagawa itong tulugan ng mga taong bumibisita sa isla.
Sa di kalayuan ay meron din kaming nakita na maliit na kubo sa tabi ng mga puno. May makulay na kurtina na nakatakip sa mga bintana at ganun din sa pintuan nito.
"Ian ano kaya ang kubo na yun?"
"It's a massage house. Why do you want to have a massage?"
"Gusto ko yan hilot na yan Ian. Halika punta tayo."
Sa pagyaya ko ay pumunta kami ni Ian doon sa kubo kung saan meron nag-mamasahe. Pampawala ng stress sa katawan. Isa yan sa mga paborito namin gawin dati ni Ryan noong mga panahon maayos pa kami.
BINABASA MO ANG
How I Fell In Love With You
Mystery / ThrillerMahal ko ba siya o mahal ko ay iba? Paano ko susukatin sa puso ko kung sino ang tunay kong minamahal. May sukatan ba sa larangan ng pag ibig? Kung meron man paano ko ito masusukat? Paano ko malalaman kung sino sa kanila ang tunay na nararapat na...