(SAMANTHA’S POV)
After a week simula nung mangyari yung scene sa mall ay wala na naman kaming balita dun sa manyak na yun. Buti naman. Kung magbanta siya. I admit, natakot ako. Di namin siya kilala eh. Baka maraming kapit yun dahil slang. Haha. Anong connect? Ewan.
“Hey beshy, penny for your thoughts?”
“Wala. Naalala ko lang yung manyak sa mall.”
“Pabayaan mo na yun. Di na natin yun makikita.”
“Pero iba yung feeling ko eh.”
“Ano naman?”
“Na makikita natin siya ulit… sooner or later.”
“Wag ka sanang magdilang-anghel beshy.”
“Oo nga eh. Mahirap na.”
Nagpunta na lamang kami sa room namin para makapaghanda na sa class. Bakit ba kasi iba talaga ang feeling ko ngayon? Tss. Kainis naman.
Natahimik na ang lahat dahil dumating na yung adviser namin.
"Okay. Let's all be quiet. I have an announcement to make.", panimula nung adviser namin. " You have a new classmate. He's from America so ready your one bucket of english.", biro ni ma'am na sinupurtahan naman ng lahat. Sipsip din kami, right? "Be nice to him.", may sinenyasan siya sa labas.
Halatang nag aabang talaga ang lahat sa pagpasok niya. Nakitingin na din ako sa pinto at hinintay na pumasok yung transferee. Kumabog bigla ng mabilis ang dibdib ko. What the f? Abnormal na ba ito?
Muntik na akong malaglag sa armchair ko nang makita ko kung sino yung transferee. Fudge. Seriously? Kinalabit ako bigla ni April. Nagkatinginan kaming dalawa.
" GG beshy.", I mouthed to her.
Nag kunwari na lamang kami na may ginagawa. Kinakalabit naman ako ni April. Sinisita ko siya dahil ang obvious na namin.
"Nag dilang anghel ka nga beshy.", bulong niya sa akin.
" Ssshhh.."
"Paano na yan?"
"Wag kang ano diyan April."
"Natatakot ako."
Tss. Naiingayan na talaga ako sa kanya. Pati ako naman ay kinakabahan at natatakot din. Kaya di ko na napigilan ang sarili ko. Unconsciously, napatayo ako bigla at sumigaw.
"I said shut up!"
Inis na inis na akong nakatingin sa kanya. But... tumingin ako sa paligid ko. Gosh. Attention seeker na ba ako? *sigh*. All eyes on me. Hanggang sa nadako ang tingin ko sa kanya. Nakangiti siya na parang demonyo. Habang ako ay kulang nalang na lumuwa ang mata ko sa takot. Tapos na kaya siyang magpakilala? Hmm.
"What's your problem, Ms. Villaruel?", biglang saad nung adviser namin.
" Ma'am? W-wala po."
"Please take your seat. Ganyan ka ba mag welcome ng bago mong classmate?".
" I'm sorry ma'am."
Di na ako tumingin ulit sa kanya. I'm so so dead. Baka bampira siya, o di kaya'y may lahing aswang. Gosh. Lupa, eat me now. Please.
Hinila na ako ni April paupo. Mygosh. Nakakahiya naman 'to. Tss."What are you thinking beshy?"
"Nadala lang ako. Pasensya."
"Napansin ka na tuloy."
BINABASA MO ANG
Love Happens (COMPLETED)
FanfictionPosible bang magkagustuhan o magmahalan ang dalawang tao na nagtagpo sa isang di kaaya-ayang pangyayari?. Read the story to know what's gonna happen between Samantha and Bryle.