Chapter 8 :: THE START

386 8 0
                                    

Its already Wednesday pero wala pa rin kaming matinong pag-uusap ni Bryle. Di ko naman talaga siya feel. Sobra. Buti na nga lang at di na ako ginugulo ni evil witch. Napagod na yata. But still, super dikit pa din siya kay Bryle. Inaangkin na niya talaga. Bagay naman sila. Parehong sakit sa ulo. Haaay.

"Mapagalitan talaga kayo ni maam niyan beshy."

"Bahala na."

"Isantabi mo nalang muna kasi yang inis mo sa kanya. Para naman sa block natin 'tong gagawin niyo eh. Kaya, go na."

"Ayaw ko ng mag reach out sa kanya noh. Tapos na ako diyan. Dapat siya naman."

"Aysus. Umiral na naman yang pride mo."

"You know me beshy."

"Whatever beshy. Sumasakit ulo ko sayo. Super."

"Hayaan mo nalang kasi ako."

"Di ko din naman maiwasan na isipin yan. Bestfriend kita eh."

"Haaaay. Ewan."

Nang dumating yung lunch ay nagpaalam muna sa akin si April. Di muna daw siya sasabay sa akin. Kasi nga naman may nabingwit na namang prospect ang gaga. May nanliligaw na naman. Pagkatapos niyan pag sasaktan siya sa akin na naman lalapit. Haaay. Buhay.

Nandito lang ako sa isa sa mga benches ng ground namin sa school. Pag ako lang kasi ang kakain mag isa during lunch, ayaw na ayaw ko sa caf. Napapansin ko kasi ang ingay dahil wala akong makausap. Kaya dito ako kumakain. Wala namang makakapansin sa akin dahil ang lawak nung lugar..

Hanggang sa nasira ang katahimikan ko sa biglang dumating.

"Hey. Mag-isa ka yata. Where's April?", bungad niya sa akin. Pero ni 'ha' di ko siya sinagot. "Can we talk about our performance?"

"Buti naman naisipan mo pa yan.".

"I was just hesitating to talk about it to you. Palage ka nalang kasing seryoso masyado. Baka kainin mo pa ako."

"Do I look like a canival to you?"

"No, its not that."

"Then what about it? May naisip ka na ba?"

"Wala pa nga eh. I think its better if we think together. We're partners here, right? Two is better than one."

"Marami ka pang satsat. Wala ka palang naisip."

"Can you please set aside your personal issues here. Let's concentrate to what we need and have to do."

"Sayo pa talaga nanggaling yan ha. Wow."

"Please Samantha. Just for the sake sa block natin."

"Fine."

"Thank you."

Kinalma ko muna yung sarili ko. We talk stuffs regarding our plans for our performance. Dapat daw yung song na babagay sa boses namin. Siya nalang daw yung mag-gi-gitara. Mga ganun.

"What about Time Machine ng Six Part Invention? Maganda yun. Do you know the song?"

"It's familiar. May music ka ba sa phone mo?", tanong niya.

" I have. Teka."
Kinuha ko yung phone ko at hinanap iyon. Yun yung una kong naisip because I'm sure catchy yun sa mga schoolmates namin. Alam niyo naman ang mga millineals. Ang hilig nung may mga HUGOT. Lalo na sa kanta. Papatok yun sa kanila.
"Wait... Mas better kong gagamit tayo ng earphones."
Kinalikot ko muna yung bag ko para hanapin yun. Nung mahanao ko na ay binigay ko sa kanya yung isa. At pinakinggan namin ng sabay.
Lumapit pa siya sa akin dahil ang iksi kasi nung earphones ko. Nagkadikit na nga yung mga braso namin sa lapit...

Love Happens (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon