Chapter 8

889 69 3
                                    

Last month ng pagiging high school

Teacher: class mag kakaroon kayo ng re-treat kaya sana makasama kayo 2 days yun saturday and sunday ito na yung waiver papirmahan nyo na sa parents or guardian nyo sana makasama kayong lahat

Charm: lance pano yan may pasok ka di ba?

Lance: oo baka hindi ako makasama

Charm: di pwede ano ka ba re-treat yun di pwedeng wala ka

Lance: bakit naman? Mamimiss mo ko agad grabe ka charm saturday and sunday lang yun makikita mo naman ako ng monday

Charm: baliw hindi yun, kasi di ba sa mga graduating students lalu na sa high school ginaganap yung ganito maganda kung aattend ka experience din yun

Lance: sige titignan ko

Palihim na kinausap ni charm si yohan at naki usap na kung pwede ako umabsent sa work

Charm: yohan favor naman

Yohan: parang alam ko na yan, sige ako na bahala pag papaalam ko sya para makasama sya sa re-treat natin

Charm: alam mo agad, galing ha

Yohan: naman jusko kayo pa hindi kayo pwedeng paghiwalayin kaya sige ako na bahala

Charm: haha loko ka, pero thank you.

Re-treat day

Organizer: hello welcome sa villa amara, sana habang nandito kayo mag enjoy kaya at sana din marami kayong matutunan

Ang daming games na marami ka talagang matututunan pero isang games yunh di ko makakalimutan yung "Tell me the story of your life" ikukwento mo yung mga pinag daanan mo sa buhay yung mga natutunan mo at kunh pano mo nalampasan yon.

Lahat ng classmate ko natawag na at ako yung huli, feeling ko tuloy manghuhula yung organizer parang na save the best for last ako para banh alam nya yung secret ng buhay ko.

Organizer: okay last but definitely not the least, can you please stand in front and tell me the story of your life

Kinakabahab pa ko nun nahihiya na kinakabahan hindi ko alam kung ikukwento ko yung buong buhay ko yung mga pag babago sa buhay ko pero inisip ko nalang sila nga hindi nahiya na ishare yung buhay nila dapat ako din.

Lance: hello everyone I know kilala nyo na ako and sana mas makilala nyo pa ako lalo sa kwento ng buhay ko.
I'm Lance Mendez 15 years old, pinanganak ako sa California USA kaya hindi ako filipino citizen ang daddy ko half american half pinoy and yung mommy ko pure filipino sya  tatlo kaming magkakapatid gitna ako at only boy din, habang lumalaki ako maginhawa yung buhay namin hindi namin problema ang pera dahil may ari ng hotel ang family ni dad at bukod don meron ding mga business si daddy ang mommy naman sa banko nag wowork, kaya yung iba kong kaibigan yung mga nakasama ko lumaki mga kababata ko richi ang tawag sakin, richi kase rich kid dw nasanay ako sa mga luho sa magagandang damit, sapatos, gadget at pagkain materialistic ako noon kaya ayub kinalakihan ko yung ganung systema ng buhay, pero nung nag high school ako gumulo yung buhay namin hindi na katulad dati na laging masaya, ngayon lagi nang nag aaway si mommy at daddy hindi ko alam kung ano yung pinag aawayan nila 2 years di silang ganun hanggang sa nag hiwalay sila, oo broken family ako si lawrence lang nakakaalam nito kase ayoko ng feeling na kinakaawaan kaya hindi ko na kwento sa mga kaibigan ko lalo na sa best friend ko pasensya ka na alam ko nabibigla ka ngayon sa kwento ko, anyways itutuloy ko na 2nd year high school malapit na mag bakasyon nun parang last week na ng february naalala nyo almost 2 weeks din ako di nakapasok non, kasi hindi ko nakayanan yung bigat ng problema at na depress ako talaga iniwan na kasi kami ni dad sumuko na sya ayaw na nya samin kaya ayun kami kami nalang ngayon masyado ko dinamdam yung nangyari kaya hindi ako pumapasok nakakulong lang ako sa kwarto nag mumukmok umiiyak hindi kumakaen, as in depress lang talaga kinailangan pa ko dalin ni mommy sa hospital dahil na dehydrate ako hindi na kasi ako kumakain non lagi ako walang gana hanggang sa na admit ako 3 days ako na confine para mabalik yung lakas ko, pina check din nila ako sa psychiatrist dahil sign daw yun ng depression yung mga kinikilos ko, luckily okay naman ako kinausap lang ako and then pinauwi na din, kaya nung nag punta yung mommy ko sa school para kausapin yung principal at ma iexplain ni mommy yung nangyari sakin, hindi pa don natatapos yung problema hindi na din nag papadala ng pera si dad pang tuition namin and hindi na din namin sya ma contact sabi ko sa sarili ko dapat maging malakas ako para sa pamilya ko hindi ko hahayaang may mangyaring hindi maganda sa kanila kung kinakailangan mag trabaho ko gagawin ko wag lang kami mawalan ng pera, nag desisyon ako mag trabaho kaya nagpahanap ako ng work sa friend ko kay yohan thank you bro ha mag ttwo years ako nag wowork sa restaurant nila kapag namab bakasyon nag eextra work pa ko kapag weekdays nasa restaurant ako kapag weekends naman nasa car wash ako nag lilinis ng mga kotse until now ganun yung ginagawa ko, yubg lance na kilala nyo bilang mayaman at maselan ibang iba na sa lance ngayon simpleng tao nalang sya at matured na mag isip para sa pamilya nya, yun po yung kwento ng buhay ko ang lesson na natutunan wag susuko sa kahit anong problema dahil andyan ang pamilya mo na pwede mo sandalan kapag feeling mo hindi mo na kaya at walang problema na ibabato sayo si God ng hindi mo kayang solusyunan kaya kapit lang sa mga katulad ko na may mga pinag dadaanan ngayon kapit lang kaya nyo yan ako nga nakaya ko at kinakaya, I hope may mga natutunan kayo sa kwento ka, Thank you po.

Organizer: naubos ko yata yung tissue kakaiyak, grabe naman yun lance alam nyo honestly ikaw yung pinaka ineresting na kwento at pinaka mabigat na kwento ang dami ko natutunan sayo kaya sana after 5 or 10 years at magkita tayo saba talaga maging successful ka because you deserve it and you deserve to be happy. Palakpakan natin sya

Charm: halika nga dito payakap nga niiyak ako sa kwento mo sobrang pinahanga mo ko lance hindi ko alam na ganito pala kabigat yung pinag dadaanan mo sa buhay sobrang proud ako sayo dahil imbis na mag rebelde ka dahil nasira yung family mo eh mas naging mabuting tao ka pa ang galing mo.

Nagulat ako nung bigla akong niyakap ni charm feeling ko nun parang mas naging malakas ako nalabas ko na din yung tinatago ko, ang saya ko sobra kahit na nakakalungkot yung kwento ko masaya parin ako because I have my family and I have her, hindi ko ko alam kung makakayanan ko lahat yun kung wala si charm sa tabi ko, I can't lose her.

My Secret Crush (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon