Chapter 2

79 4 0
                                    

[Don't call me baby... unless you meant it.
Don't tell me you'll need me if you don't believe me..]

Nagising ako sa alarm .. Bago kasi ako natulog nag alarm na ako ng 6:00am baka di ako magising ng maaga kasi alam nyo na tulog mantika ako hehehe. Sosyal lang yung ringtone alarm ko .. E paki nyo fav. Song ko naman kasi yan. Haha

Bumangon na ako at pumunta ng CR para mag shower.
After 15 minutes natapos na din ako maligo inagahan ko talaga ngayon kasi first class ko to bilang college school.
Pagkatapos kung magbihis bumaba na ako para kumain ..
Sakto naman pagdating ko sa kusina kakatapos na ni manang theresa magluto.

"Good morning dennise gising kana pala? Maupo ka na dyan sa mesa at ipaghahanda kita ng pagkain". -manang

"Okay po manang salamat . Ano pala ulam natin?"

"Ginataang gulay po dennise .. Mabuti to kainin sa umaga lalo na't mag-aaral ka" . -manang.

"Wow tamang timing manang ah .. Gusto ko yan".. Sabay ngiti ko nang malapad kay manang.
Inilapag na ni manang ang pagkain at kumain na din ako .

Natapos na akong kumain at pumanik na ako sa kwarto para ayusin yung gamit ko..
Cheneck ko ng maayos..

Ballpen(check)
Paper(check)
Notebook(check)
Highlight(check)
Wallet(check)
Etc...
Andito na lahat..

Wala pa naman akong books kasi freshmen pa and I think sa college di kailangan ang books through research lang ang gagawin .
Tumingin ako sa relo .. 7:00am na. nag suklay muna ako ng buhok  at tumingin sa salamin para tingnan kung okay na ba yung ayos ko at bagay ba sa akin.
Simpleng white t-shirt na pinaresan ng skinny jean na black at doll shoes na black din ang suot ko at ng matiyak ko na ayos na lahat kinuha ko na yung bag ko at bumaba na at nag pahatid kay manong jose.

Habang nasa biyahe kami nag muni-muni ako habang naka tingin sa bintana at tanaw ko bawat lugar na madaanan namin at napa isip. Ano kaya magiging buhay ko sa college? Maging masaya ba ako? Nang tumunog yung phone ko nagtxt si mom sa akin di na kasi ako naka pag paalam kanina dahil nagmamadali ako.

From:mom.

Princess ingat ka at good luck sa sa bagong school . Malaki kana at college kana kaya wag pasaway ha. i love you princess mwuahh.

To: mom.

Mom di naman po ako pasaway ah.. Anyways thank you ma'am i love you too.

Pagkatapos ko magtxt ibinalik ko sa bag ang cellphone ko at saktong nandito na kami at pinag buksan na ako ni manong ng pintoan at bumaba na din ako pagbaba ko tumingin muna ako . Wow ang ganda ng school ah. Well andito lang naman ako pumasok sa paaralang HAGBRID University oh diba! Ang bungga. Psh..
sabi ni mommy maganda daw dito dahil dito siya nag tapos wala kasi ako masyadong alam sa school nato' sinunod ko lang sila mom at dad dahil alam kung maikakabuti to sa akin..

Pumasok na ako sa entrance gate pagpasok ko tumingin muna ako sa relo insaktong 7:45am na kaya nag lakad na ako papasok sa school at ng biglang..

Blag!!!

"Hey!.. Pwede ba tumingin ka sa dinaanan mo? Ayan tuloy.. Hahaha tanga-tanga lang? Psh".

Sabi nong isang guy or iwan diko masyado nakita yung mukha e.  nakasabay ko lang sila naglakad sa hallway papasok sa school kasama yong ka grupo niya.

Napahawak nalang ako sa may noo ko kasi sobrang sakit talaga langya lang. Tinawanan lang nila ako tapos di man lang ako tinulongan! Bw*s*t.
Paano ba kasi nabunggo ako sa glass door ng school namin pag pasok ko sa may entrance papasok ng building diko kasi naiisip na may harang akala ko kasi wala e buti nalang wala masyadong nakakita kung meron pa Naku! Sobrang nakakahiya tong katangahan ko. Sosyal lang ng school nato ah glass door pa talaga! Tsk.
Dumeritso nalang ako sa rest room para mag-ayos. Pag bukas ko ng rest room buti nalang walang tao ..
tiningnan ko yung noo ko sa salamin. Hays salamat ang tanging na sambit ko. Buo parin kasi yung noo ko hahaha
Lumabas na ako at naglakad papunta sa may bulletin board para tingnan ang schedule ko at kopyahin na din para diko makalimutan...
Pagkatapos magsulat naglakad na ako para hanapin yung room.

DENNISE LORRAINNE  SIMON ORTEGA
ARCHETECT ENGENEERING
ROOM 143.

Ayon . Room 143 kaya hinanap ko agad ..halos patakbo na ako dahil 5 minutes nalang natira na oras..
At umakyat ako sa 4rth floor nag elevator na ako kasi mukhang malalate na talaga. Pagdating ko sa 4rth tumingin ako sa bawat room at heto .. Room 143 sa pinaka dulo pa talaga. Pumasok na ako at naghanap ng upoan at sa wakas may nakita akung bakanting upoan malapit sa bintana pumasok na ako't umupo.

After 2 minutes nag bell na hudyat na mag start na yung class kaya umupo na ako ng maayos dahil dumating na yung prof namin ..

isang gwapo, makisig at matipuno'ng lalaki ang naglalakad mula pintoan hanggang sa center table. I think siya na yung prof namin..
At may sinulat siya sa board pangalan ata niya ..humarap ulit siya sa amin ..

"Good morning, by the way I'm MIGUEL MONTALBAN. ako yung prof ninyo sa math (alegebra)
Don't be hesitate or scared at me . Di ako mangangagat. Magsisigaw siguro Oo" . Sabay tawa ni sir pogi.
At nakikitawa na rin kami.

"Since all of you are new student so i let you all introduce yourself".
Dag-dag ne sir pogi . Kaya isa-isa silang tumayo para magpakilala ..
My name is blah, blah, blah.
Hanggang sa ako na. Tumayo na din ako't pumunta sa harapan.

"My name is Dennise lorrainne Simon ortega . I'm 17 years old.
Blah. Blah."

Pagkatapos kung magpakilala umupo na ako at nakinig sa iba.

"Okay class now we are finish introduce ourselves . And I think its enough for now . Next meeting will be our start discussion.. Bye class."

"Bye sir". -kaming lahat.

Lumabas na si sir miguel. At insaktong nag bell na din. Tiningkan ko nalang yung sched. English sub yung next class ko. Nag antay nalang ako .

----------------

Natapos din half class ko na puro introduce lang at kwentohan.

Lumabas na ako ng room at pumunta sa canteen gutom na talaga.
Pagdating ko don madaming student na halos puno na yung mesa kaya nagmadali akong umorder at pagkatapos dala ko na yung order ko at umupo na din sa pinakadulo.
Mag-isa lang ako ngayon dahil bukas pa daw papasok si cathy bestfriend diko alam anong kurso kinuha niya.
Tenext ko nalang siya ..

To : cath.

Cath. Ano kurso kinuha mo?

Wala pang 5 min. Nag reply na si cath.

From: cath.

Pol. Sci. Dennise. Bakit? Eh ikaw?

Ano ba yan di kami magkasama :(
Nereplyan ko nalang siya.

To: cath.

Ays. Hmmm. Archetect Engeneering.

Sabay pindot ng sent.
Tinapos ko nalang yung pagkain at bumalik na ako sa room.. Nakaka lungkot naman ako lang mag-isa sa room wala pa kasi ako masyadong ka close . Ang aarte kasi at mayabang yung classmate ko. Sana lang may makaibigan ako...

--------

Hahaist.. Natapos din sa wakas yung class ang hirap pag freshmen whole day. Kakayanin ko to tiwala lang hahaha

Naglakad na ako papuntang gate at insaktong andon na din si manong tenext ko kasi siya kanina na sunduin na niya ako..

Agad akong sumakay sa kotse.
At umuwi na kami.

============================
Thank you sa nagbabasa 😗 subay2x nyo lang sana di kayo magsawa..

-grayWriter

How Can I Say You Are Mine?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon