MARGAUX
TWO WEEKS ago, Carol sent me the contract and the guidelines for my upcoming project with the MMag through Gregory. Speaking of the latter, I didn't see his face today. Simula kasi nang araw na may nangyari sa amin sa carwash station, araw-araw ata nakikita ko ang pagmumukha nito sa harapan ng pinto nang condo ko. Kulang nalang ay doon na ito tumira. He even sends me messages every single day.
But today is way different. Siguro ay nasanay na ako andyan lang sya sa tabi ko and I don't like this kind of feeling at all.
"Miss Margaux, this is the dressing for you." Sabi nang cute na babae, isa sa staff nang magazine.
Nagpasalamat naman ako dito sabay pasok sa isang kwarto doon. Napatingin naman ang isang babaeng inaayusan ngayon nang makeup artist.
"Omo! Miss Margaux." Saad nung makeup artist sa akin. Ngumiti naman ako dito at lumapit sa gawi nila. Ngumiti naman sa akin ang mala anghel na babaeng kasama naming dito. Kung naging lalaki lang ako for sure I'm gonna fall for her charming and sweet smile.
"Hi, Ako pala si Yzabelle." Anito sabay lahad nang kamay nito. I reach her hand and shake it.
"Margaux." I can't help but to smile also.
"Ang ganda mo nga pala talaga." She said with a stunning face looking at me. Napatawa namana ko dito.
"Oo, Yza, maganda talaga si Miss Margaux. Isa sya sa mga modelong pinapangarap nang mga kalalakihan. Kaya sobrang excited lahat nag staff nang MMag dahil sa magiging model sya nang damit natin at nang Magazine." Saad ni Maricel, according sa ID niya yun ang pangalang naka sulat doon.
I saw how Yzabelle's eyes widen because of what she hears. Tila bata itong naka-ngiti sa akin.
"Wow. Talaga ba? sana gaya mo rin ako na kayang isuot lahat nang damit na ipapasout ni Miss Carol." medyo nagbago ang expression nito at bumaling sa salamin dahil inaayus ni Maris ang makeup nito.
"What's wrong with dress?" anas ko.Si Maricel ang sumagot sa akin. "She needs to wear a swimwear, Miss Mar. First nya pa kasing maging model kaya nahihiya syang magsuot. Kaya napre-pressure sya."
I nodded as I understand her. "Don't be afraid. Kung ayaw mong isuot wala namang pumipilit sayo, right? But the thing is, everyone was working fof this project. Di lang ikaw yung nahihirapan, pati si Maricel. Kung hindi mo susuotin ang gusto nilang isuoot mo lahat nang effort nila at mo ay useless. Not everyone has this kind of opportunity. At isa pa isipin mo nalang yung rason mo kong bakit nga andidito ngayon." Nadala ata ako sa kanya dahil imbes na isang linya lang ang sabihin ko tila pinangaralan ko na ito.
But I'm surprise when she just smiles at me with understanding and sparkling eyes. To may shock she even hugs me. Napailing nalang ako nang matapos itong tawagin para sa photo-shoot.
Whoever casted her had a good eyes. I know Yzabelle can survive in this industry.
Bumalik si Maricel pagkaraan at inayusan naman ako. Fitting day ko kasi ngayon. I shook my head when I saw all the clothes that I'm going to wear. It was all lingerie's. I don't have any problem with that, I'm used to it but my heart is now in chaos. I don't know why I keep looking around.
"Mar, we will start your first shoot today. Are you okay with that?" si Carol.
"I'm fine with it." Sagot ko dito. I just compose myself and release a sigh to relax.
We're at the bed, practicing our pose. I'm comfortable with my partner that's why we got the shoot in one take. I admit medyo seductive and pose na pinapagawa ni Carol but I like it, I really made a progress doing that thing or just because of the person I'm thinking for my inspiration. My heart starts to pound when Gregory's face flashes into my mind. I just can't stop smiling.
BINABASA MO ANG
Way Back Into Love
Romance#3: Gregory Monteverde Parehong nasaktan at pinaasa, Nabago ng pagkamuhi sa pagmamahal. What if their DESTINY will play? Mapapatunayan ba nilang walang SECOND CHANCE pagdating sa pag-ibig? Or are they going to realize that LOVE IS SWEETER THAN THE...