Robb: Sige alis na ako.
Lumingon sakin si Jane ng pairap.
Jane: Pwede ba tayong mag-usap?
Ako: Kausap mo na ako hindi ba? (pilosopong sagot ko)
Jane: Pilosopo? (taas kilay na tanong niya sakin).
Airah: Pare, dun muna kami sa tambayan, dun na lang namin kayo hihintayin.
Ako: Sige...
Umalis na nag dalawa at kami naman ay naiwan sa may parking area.
Hinigit ako ni Jane sa may ilalim ng puno kung saan pwede kaming umupo.
Umupo kami at tuloy ang convo.
Jane: Sed, anong nangyayari sayo? kanina ka pa wala sa mood ah? (pairitang tanong niya).
Ako: At ano sa tingin mo ang gagawin ko? why don't you try to put your self in my place? ano gagawin mo?
Umiling lang siya at bumuntong hininga.
Jane: Someday you'll understand it, pero sa ngayon tama na muna ang ganitong sitwasyo .
Ako: Kaya nga! ano ba sa tingin mo ang ginagawa ko?
Jane: Umiiwas sakin... Obviously.
Ako: So... what do you want me to do? pretend that I'm ok?
Jane: Walang pupuntahan ang usapang 'to.
Ako: Jane, can you please answer or give me valid reason kung bakit mo sinabi sakin iyon?
Jane: Ok... It's because of my brother.
Ako: What about it?
Jane: I just want to protect you from him. kapag nalaman niyang may something about me and you mapapahamak ka.
Ako: I'll accept it, kung yun lang ang paraan para bumalik yung something na yun satin.
Jane: Something talaga. (napangiti siya ng konti pero bumalik din sa pagkaseryoso ang mukha niya).
Jane: Sana nga ganoon lang kadali ehl, pero hindi ko yun hahayaang mangyari sayo kaya please, wag na muna nating ipilit.
Ako: Hanggang kelan?
Hinawakan niya ang kamay ko....
Jane: Sa tamang oras at panahon Sed, magtiwala ka lang.
Kumalma ako at inintindi ko na lang muna siya. tumango lang ako sa sinabi niya.
Ako: Ok, let 's act like a normal classmates and friends.
Jane: Salamat.
Bakas sa mga mata niya ang lungkot at pag-kalma.
Nagyaya na'kong umuwi, tinawagan ko nalang sina Airah at Steph na pumunta na lang sila kung saan ko ipinark ang kotse.
Almost 1 month kaming ganoon ni Jane, kahit gusto ko siyang yakapin, hindi ko magawa dahil nalaman namin na nagmamatyag na ang kapatid niya, pero ang tanong ko lang ay kung bakit tuloy pa rin ang pag intertain niya kay Robb...
BINABASA MO ANG
Unexpected Love (Nicky Song & Aom Sushar) (GxG)
RomanceNaranasan mo na bang Ma-Love at Second Sight? kung oo sagot mo. makaka-RELATE ka sa story na 'to... Sa Love talaga hindi pwedeng puro na lang SAYA andyan kasi yung time na MAGSESELOS KA kahit wala kang rights andyan din yung MASASAKTAN at...