CHAPTER 1:AKIN YAN!

2.1K 76 4
                                    

"True friends never leave's you"

-unknown

****
"Mom,bakit po ba kailangan ko pang magtransfer ng school?eh alam mo naman po na nandon lahat ng friends ko eh"pagmamaktol ko,sana effective.hihi

"Anak,its for your own good naman eh,atsaka mas maganda sa Smith University,kaibigan namin ng daddy mo ang may ari non"mom,sabay haplos sa buhok ko.

"Psh,may magagawa pa ba ako?pasalamat ka love ko kayo ni dad"sabay akap sa nanay ko.Spoild ako pero hindi sobra,sinusunod ko parin yung gusto nila.

"Ikaw talagang bata ka,maiwan muna kita at may aasikasuhin pa ako sa opisina.Love you princess"sabay halik sa noo ko

"Love you too mom,take care"

"Tatawagan mo ako pag-aalis ka"

"Yeah mom"

Umalis na nga si mom papuntang opisina niya.

By the way,my name is Jelliane Yales.The only daughter of Mrs. Nina and Mr. John Yales. I'm 17 years old ,magsi-second year college ngayong pasukan.Wew!good luck nalang sa akin at sa bago kong school.

Makapunta nga ng mall,ang boring dito sa bahay.

Ligo,bihis,lagay ng face powder at ayan tapos!

Long sleeve T-shirt,na kulay blue at may pangalang " Supreme" sa gitna pinarisan ng white maong shorts at vans shoes.Oh diba?

Matawagan nga muna yung bruha.

Calling Cling Cling....

"Oh!"naks!gandang pambungad

"Hello din sayo,"insert sarcasm.
"Anyare sayo?bad mood ka ata?"

"Si Daddy kasi,pinapalipat ako ng school huhuhu.Ansama!hindi niya man lang iniisip na maiiwan ko yung crush ko,huhu"Wow!just wow!yung crush niya lang pala mamimiss niya?bait ha.

Tsk!parang bata!

"Hoy bruha!maghunosdili ka,buti nga saiyo at nang hindi mo na makita crush mo.Hindi ka naman crush non,at siya lang din naman pala mamimiss mo?"

"Ito naman,alam ko naman na walang gusto saakin yun.Mamimiss din kaya kita"pa sweet na sabi niya

"Saan ka pala lilipat ng school?"nakakaexcite malaman sagot niya.

"Smith University"malumanay na sagot niya.

"Ehhhhh!"tili ko,sabi ko na nga ba eh.

"Aray Jel ha!babasagin mo ata eardrums ko"halata na naiinis siya.

"Nakakatuwa lang kasi"

"Baliw ka ba?ililipat na nga ako,natutuwa ka pa!."maktol niya

"Eh sa diyan din ako lilipat eh"

"Huwatt?papalipatin ka din?"

*****

"Yan lang ba bibilhin mo?isang notebook?isang ballpen?"

nandito kami sa mall ngayon.

"Hindi naman ako kagaya mong waldas"sagot ko sa kanya.Kung siya waldas sa pera at mahilig mamili ako naman makapunta lang sa mall happy na.

"Duh,you know me"nakapamiwang na sagot niya.

"Yes I know you,You're Cleah Mae Castin,alyas Cling Cling,wahaha"natatawang sabi ko.

"Iniinis mo talaga ako insan,ang bad mo"Ang cute niyang mainis,ayaw niya kasing Cling Cling ang itawag ko sa kanya,eh sa yun na yung nakasanayan ko eh.

We're cousins slash bestfriend magkapatid ang daddy ko at mommy niya.

"Makabili nga muna nang sapatos,pakisabay nalang ito sa counter Cling."sabay abot ko sa kanya ng notebook at ballpen.

"Tsk!gusto mo lang na mapasama to sa bayad ko eh.Kuripot"

"Hindi kaya"inirapan niya ako"hindi ka kaya nagkamali."Bago pa niya ako mahampas,tumakbo na ako papuntang shoe shop(basta shoe shop,intindihin niyo nalang)

****
Pagkapasok ko pa lang may nahagilap na yung mata ko.

Agad naman akong lumapit sa kinaruru-unan nito.Kulay palang nito,naakit na ako.

Kukunin ko na sana nang may ibang kamay din na humawak dito.Lintik na to!uunahan pa ako.

"Excuse me Mr. Pero ako nakauna ng sapatos na yan.Kaya akin na?"kukunin ko na sana itong nang,hinigpitan niya yung hawak.Sumama naman ang timpla ng mukha ko.

"Tsk!kung ikaw nakauna bakit nasa kamay ko?"Siya sabay harap sa akin,at....ang gwapo omohh!!landi ko.

Pero teka,yung sapatos ko.Akala mo siguro tatalab sakin iyang kagwapuhan mo ha!pwes akala mo lang yun!

"Akong unang nakakita niyan kaya akin na!"Sabay hablot ng sapatos kaya lang ayaw niya talagang bitawan.

"No!bibilhin ko to."

"Akin na sabi eh!"Naghablotan na nga kami.

Ayaw niya talagang magpatalo,tigas niya.

"I'll give this to my sister"

"Ah basta!akin na,bilhan mo nalang ng iba yung kapatid mo.Akin yan!"Naghahablotan na nga kami.

Napaka ano niya talaga!!sapatos ko.huhu

"Ehem!ah ma'am,sir may problema po ba?"Sa gulat ko na bitawan ko yung sapatos.Ayon ngiting wagas ang loko!

Inirapan ko lang siya,sabay harap sa saleslady.

"May ganyan pa bang sapatos?,ako kasi nakauna niyan.Inagaw niya lang."

Paliwanag ko sa sales lady.

"Anong ikaw?"depensa niya

"Ako nga!ako'ng unang nakakita."

"Ikaw nga unang nakakita,ako naman unang nakakuha."

Ayaw talagang magpatalo ng lalaking to!suntukin ko pagmumukha niya ng makita niya!

"Ahh,, ma'am,sir pasensiya na pero pinagtitinginan na po kayo."napakamot siya ng kanyang ulo.May kuto ata.

Nilingon nga namin ang paligid,shocks!! pinagtitinginan na nga kami.Kahiya!

Tiningnan ko naman ang hudas,parang wala lang sa kanya.Kapal.

Sinamaan ko nga ng tingin.

"Ahh ma'am pasensiya na po,wala na po kaming ganyang klaseng sapatos."bumagsak naman ang balikat ko.huhu sapatos ko!

Ganda kasi eh,basta di ako marunong magdescribe.Basta maganda.

Wala na talaga akong magagawa.Psh.

"Panalo kana!sak sak mo yan sa baga mo with feelings!"Binangga ko pa siya bago ako umalis.

"I hate you!"Sigaw ko.

"I love you!"what the!!

Humarap ako sa kinaruru-unan niya at sinamaan ko siya ng tingin.

"Wag kang magsasabi ng "I love you" kung hindi mo naman kayang panindigan!"okay?Hugot ata yun.

Psh!ayan tuloy sa sobrang inis ko,nakahugot ako.

Napa Woah! naman ang mga tao.

Makalisan nanga,nakakahiya!

***

"Hoy loka loka,anyari sayo?parang kakain ka ng tao.Kanina pa ako naghihintay dito"bungad sa akin ni Cling Cling.

"I hate him!"pabagsak na umupo ako sa kabilang upuan.Dito kami sa Jollibee ngayon.

"Huh?sinong him?"nakakunot na tanong niya.

At ayon kinuwento ko sa kanya ang kamalasang nangyari sakin.

*******
Chapter 1.Finished!!

Ehem!!may nagbabasa ba?

Vote and comment are highly appreciated..

@ruby_gail

I Hate You I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon