Vens’ POV
Nag-aalinlangan ako. Nag-aalinlangan ako na baka masaktan akong muli. Ayoko ng maranasan pa yon kasi alam kong masakit. At alam ko rin na sa bandang huli ay baka iwanan niya lang ako. Ayokong umasa. Pero ngayong nasa harap ko siya, alam kong mahal ko siya. Pero kapag tinanggap ko ba siya, makakaasa ba akong hindi siya tutulad sa iba na sa huli ay iiwan rin ako?
Patuloy lang akong umiiyak kasi naguguluhan ako. Napapagitna ako sa pangamba na baka mawala rin siya sakin at sa isinisigaw ng puso ko na OO… ang taong ito ay… ay… mahal ko… MAHAL NA MAHAL KO!
“Vens, don’t cry… I promise that I won’t leave you. Hindi kita iiwan. Hindi kita sasaktan at hinding-hindi kita pababayaan. I won’t let you hurt. Kasi… MAHAL NA MAHAL NA MAHAL kita… Ikaw lang ang buhay ko. Kaya Venisse Javier… for the second time… Will you be my girlfriend?” Tanong niya ulit sa akin habang nakaluhod at hawak ang kaliwang kamay ko.
Hindi ko alam kung anong sasabihin ko. Kung anong iisipin ko. Bigla ko nalang naalala si Craise. Naalala ko yung sinabi niya…
“Just follow your heart, because it will lead you to your true happiness…”
Hinawakan ko yung kaliwang dibdib ko… Alam kong iisa lang ang sinasabi nito… Tiningnan kong muli si Drache at mas lalo akong naiyak. Tumayo siya ulit atsaka pinunasan yung mga luha ko.
“It’s Ok… Okay lang kung hindi ka pa handa ngayon. Siguro nga, it is not time for us… for you to open your heart for others… Ok lang Vens… I understand… Wag ka nang umiyak…”
“I’m sorry Drache… I’m really really sorry…” Sabi ko sa kanya habang patuloy na umiiyak.
“Ok lang….” He said and gave me a smile… a weak one. Atsaka na siya tumalikod at naglakad paalis.
“I’m sorry… I’m sorry Drache! Pero isa lang ang sinasabi ngayon ng puso ko!” Bigla kong sigaw sa kanya kaya napahinto siya pero hindi parin humaharap sa akin.
“Alam kong nabuhay ako sa takot… Sa takot na maiwan at masaktan… Pero sabi ng puso ko…” Huminto muna ako at nagpunas ng luha…
“Sundin ko siya… and what it is telling me is… YES… ‘He’s your happiness…’ At OO Drache! I CAN BE YOUR GIRLFRIEND!” Sigaw ko sa kanya habang nakangiti.
Napaharap naman siya sa akin na parang gulat na gulat at hindi makapaniwala sa sinabi ko.
“OO? Pwede bang pakiulit sandali Vens? Baka kasi nagkamali lang ako ng dinig.” tanong niya atsaka lumapit sa akin.
YOU ARE READING
WAR OF THE GEMINI (KathNiel) ✔
FanfictionUNDER REVISION "Despite being young and wealthy, parati pa ring may kulang." Iyon ang nag-push kay Venisse to transfer back to her old, lame, and strict school leaving her wildest life in New Jersey. She always seeks for fun; and her old school woul...