Aralin 1: Ang Unang Digmaang Pandaigdig
Pagkakampihan ng mga bansa: Alyansa
Pagpapalakas ng mga bansang sandatahan ng mga bansa sa Europe: Militarismo
Paghihimasok ng makapangyarihang bansa sa mahinang bansa: Imperyalismo
Pagmamahal sa bayan: Nasyonalismo
Bansang kaalyado ng France at Russia: Great Britain
Organisasyon ng mga bansa pagkatapos ng Unang Digmaang Pandaigdig: League of Nations
Kasunduang nagwakas sa Unang Digmaang Pandaigdig: Versailles
Ang entablado ng Unang Digmaang Pandaigdig: Europe
Siya ang lumagda sa Proclamation of Neutrality: Woodrow Wilson
Alyansang binubuo ng Austria, Hungary, at Germany: Triple Alliance
Mga Sanhi ng Unang Digmaang Pandaigdig:
1. Nasyonalismo
Nagbubunsod ng pagnanasa ng mga tao upang maging malaya ang kanilang bansa.
Mga Halimbawa:
Ang mga Junker, ang aristokrasyang militar ng Germany, ay naniniwalang sila ang nangungunang lahi sa Europe.
Ninanais ng Serbia na angkinin ang Bosnia at Herzegovina na nasa ilalim ng Austria.
Nakialam ang mga Ruso sa Balkan dahil sa mga estado dito na Greek Orthodox ang relihiyon at tulad sa Ruso ang pananalita.
Nais angkinin ng Italy ang Trent at Triste na sakop din ng Austria.
Nais ng France na mabawi ang Alsace-Lorraine na inangkin naman ng Germany kaya't itinuring nilang kaaway ang mga Aleman.
2. Imperyalismo
Isang paraan ng pang-aangkin ng nga kolonya at pagpapalawak ng pambansang kapangyarihan at pag-unlad ng mga bansang Europe. Lumikha ito ng samaan ng loob at pag-aalitan ng mga bansa.
Mga Halimbawa:
Sinalungat ng Britanya ang pag-angkin ng Germany sa Tanganyika dahil balakid ito sa kanyang balak na maglagay ng riles mula Cape Colony hanggang Cairo.
Tinangkang hadlangan ng Germany ang pagtatag ng French Protectorate sa Morocco dahil sa inggit nito sa tagumpay ng France sa North Africa.
Nabahala ang England sa pagtatatag ng Berlin-Baghdad Railway dahil panganib ito sa kanyang lifeline patungong India.
atbp jusq ㅋㅋ
3. Militarismo
Upang mapangalagaan ang kani-kanilang teritoryo, kinakailangan ng mga bansa sa Europe ang mga hukbong sandatahan sa lupa at karagatan, ganyundin ang pagpaparami ng armas.
Ito ang naging ugat ng paghihinalaan at pagmamatyagan ng mga bansa.
BINABASA MO ANG
School Reviewers
RandomA compilation of Reviewers made by the students of Grade 8-Mendel S.Y. 2017-2018.