tears of pain again

3 1 0
                                    

Words of my heart by Kim Yeon ji

Rain pov

Papasok na Sana kami sa unit namin Ni sky. NG may makabunggo samin. Hindi namin nakita Ang mukha nito dahil nakamask at nakahood dito. Nakapagtataka bakit ganun Ang outfit nito at lumabas Ito sa unit nila Kylie.

" Rain galing ba yun sa unit nila Kylie at Icy. " Tanong sakin Ni sky.

" Oo tol, teka punta muna tayo. Kila Kylie baka Kung anong ginawa nito"  nagaalala ko namang Sabi dito.

Papasok palang kami NG Makita namin si Kylie na nagaalala at Hindi mapakali.

" Kylie! Bakit ganyan itsura mo," nagtatakang tanong Ni sky dito.

" Si Icy, nakita niyo nakasalubong niyo ba, umalis Kasi siya NG bahay,"  sagot nito.

Naguluhan ako sa sinabi nito late na Ng gabi Hindi Kaya.. " huminaho. Ka Kylie. Ok Lang siya. Uuwi din Yun" sagot NG babae na kalalabas Lang NG unit nila.

" Teka, Ang suot ba just Icy, dark blue hoody jacket at may face mask na dark blue din." Tanong bigla Ni sky sa mga Ito. At tumango silang dalawa bilang sagot dito.
Kinabahan naku bigla..

" Madalas Niya ba gawin Ito?" Tanong ko sa kanila.

" Noon halos araw araw siyang umaalis NG ganitong oras Lalo pag Hindi siya makatulog akala ko nga di Niya Ito gagawin, isang buwan na Kasi siyang nananatili dito sa bahay pagkatapos ng trabaho. Pero Gabi Gabi ko pa Rin naririnig Ang impit na paghikbi nito sa gabi." Mahabang salaysay ng babaeng kasama Ni Kylie.

Hindi ako makapaniwala sa nalaman ko, dalawang taon na Ang lumipas magtatlong taon na nga ngayong buwan NG august. Naawa ako Kay Icy. Ganito ba epekto sakanya NG pagsakripisyo Ni hyung. Para Lang iligtas ito sa mapanghusgang pamilya na meron siya.
Pareho silang nasasaktan at nahihirapan.

" San ba siya pumupunta sa tuwing umaalis NG ganitong oras." Tanong ko ulit sa babaeng ksama Ni Kylie

" Janelle, pangalan ko. Sa hide out house NG ex niya." Sagot nito sa akin na parang Wala nalang dito at sanay na sanay na siya sa ginagawa Ni Icy, tinitigan ko itong mabuti at ngumiti Ito sa akin. Familiar siya...tumango ako dito at hinila na si Sky.

" Pupuntahan namin siya, iuuwi namin siya wag na Kayo magalala".
Alam ko Naman Yung hide out na yun. Dahil binili talaga Ni hyung iyon para Kay Icy. Puro picture frame nila Ang andun mga masasayang alaala..

Agad kong pinaandar Ang sasakyan para pumunta sa lugar na puno NG alaalang masaya na ngayon ay matagal din palang naging kanlungan NG pighati at lungkot. Tahimik Lang kami Ni Sky, walang umiimik..



Icy pov

Pagkahinto NG taxi, agad Kong inabot Ang bayad at lumabas na.

Naguunahan na Naman Ang mga luha sa Mata ko. Wala na ba talaga akong kapaguran na umiyak.

Agad akong pumasok sa loob NG bakuran. Nanginginig Kong inabot Ang doorknob at pinihit. Ngunit nakalock Ito. Umikot ako sa likod NG bahay only to find out that it was also locked. Ibig sabihin naghahaluccinate Lang ako kanina. Kinuha ko Ang Susi sa bulsa ng hood ko. At binuksan Ang bahay. Dito, dito sa bahay nato. Dito nabuo lahat NG masasayang alaala na meron ako Mula sayo. Pagkapasok ko palang sa living room bumulaga na sa akin Ang mga larawan. Mga picture frame na may larawan NG dalawang taong masayang masayang nakangiti. At mababakas mo sa kanilang mga Mata Ang labis na pagmamahal sa isat Isa.

Iniikot ko Ang tingin ko sa lahat NG mga litarato nakasabit at nakadisplay sa buong paligid NG Sala nahagip NG mga Mata ko Ang isang larawan Kung San nakaluhod Ang lalaki at hawak hawak Ang kamay NG babae at nakalapat Ang labi nito sa mga daliri NG babae.
Agad Kong inilabas Ang kwentas kong may pendant na isang singsing...agad Kong tinakpan Ang bibig ko para hindi makalikha NG ingay.. punong puno NG masasayang alaala Ang bahay na Ito. Alaala ng dalawang taong nagmamahalan. Ngunit simula NG umalis ka napuno Ang bahay na Ito NG pighati at sakit. Naging kanlungan ko para umiyak sa pagiwan mo sa akin.

fall in love with a jerkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon