another man in picture

4 1 0
                                    

Frost pov

Wooowww Ang laki NG eyebags ko. Hindi ako nakatulog kagabi kakaisip sa babaeng iyon..Wala na Ang gwapo Kong mukha nasira Lang NG eyebags. Papasok ako sa school na ganito itsura...

Mabilis ako nagayus NG sarili at gamit NG makapasok sa school. Napadaan ako sa music room. May narinig akong tumutugtug NG piano.

Nakakals Ang boses nito... Ang sarap pakinggan ng mgandang boses nito kasabay Ang piano. Dahan dahan akong pumasok sa music room.

Napakalungkot NG kanta Niya. Mataman Kong tinitigan Ang babaeng tumutugtog sa aking hrapan.

Anong hapdi bawat patak nitong luha
Nais sabihin na
Nais na tawagin ka
Ngunit di ko mgawa
Mga kataga di maibigkas
Sinisigaw mang pikit
Ngunit di mo nariring
Awit NG pagibig NG aking puso
Sa mga tingin ko Lang maipaparating sayo.

Tumutulo Ang mga luha Niya habang umiiyak. Nakita ko sa isang sulok Ang isang lalaki na nagmamasid sa kanya bakas ko Ang lungkot Ang hirap at pagiyak nito habang nakamasid.

Mababakas mo sa mukha nilang dalawa Ang hirap, sakit ngmumula sa damdamin nila. Umiiyak Hindi mas tamang ilarawan na humahagulgol na Ang babae nakaluhod na Ito ngayon habang umiiyak.

" Mahal na Mahal pa Rin Kita Patrick. Mahal na Mahal. Hindi ko magawang magalit sayo." Umiiyak na turan nito.

Lumingon ulit ako sa lalaki Kung nasan Ito at nakitang nakaupo na Ito sa likod nang mahabang kurtina at umiiyak. Dalawang pusong nagdurusa at nasasaktan.

Mabilis na inayos NG lalaki Ang sarili Niya at umalis NG music room.

Nilapitan ko Ang babae. At inabot Ang panyo ko rito.

" Matatapos din Ang bagyo say buhay mo. Hindi mo namamalayan parating na Ang bagong liwanag."

Tiningila ako nito.

Siya na Naman. Umiiyak na Naman Ang kanyang mga Mata sa pangalawang beses Kong nakita siya. Magandang Mata na punung puno NG luha, at pighati.

Inalok ko Ang kamay ko rito upang tulungan itong makatayo at tinanggap Naman Niya Ang kamay Kong nakalahad.

" Salamat" tipid nitong pagpapasalamat sakin.

" Ang ganda NG boses mo. Maganda Rin Ang mga Mata mo." Papuri ko rito.

Napansin ko namang namula Ang pisngi nito.

" Bakit Ang isang babaeng Gaya mo . Umiiyak na tumutugtog dito sa loob NG music room." Dirediretso Kong tanung na ikinaiwas ng tingin nito.

" Kung ano man Ang ngpapahirap sa loob mo at ngpapasakit sa damdamin mo. Alam Kong parehas Lang kayong nasasaktan. Nakita ko isang lalaki nagmamasid sayo. Mababakas din paghihirap at nito habang nakatitig sayo." Hinawakan ko Ang magkabilang braso nito at inihirap sakin.
" Hindi ko man Alam problema niyo. Pero Alam Kong lumalaban siya. At nahihirapan din siya. Lalaki ako Kaya Alam ko. Magtiwala ka Lang may dahilan bakit Kayo nsasaktan na dalawa." Mahabang litanya ko rito. Ganito nalang ata ako lagi puro nalang love advice. Kelan ba darating Ang para sa akin.

" Thank you." Nahihiyang Sabi nito sakin.

" So Tara, hatid na Kita sa building mo. By your uniform nurse ka fourth year." Nakangiti Kong Sabi rito.

Ngumiti Ito sakin at tumango. Wow Hindi man abot hanggang tenga Ang ngiti nito. Alam Kong totoong ngiti Ang ibinigay nito sakin. Magkasabay naming tinahak Ang building nila. Hindi man siya nagsasalita Alam Kong nabawasan Ang burden na dinadala nito.ng huminto ito sa isang room huminto Rin ako ngumiti ulit Ito sakin at inabot Ang palad.

" Cristine icy jacinto." Pagpapakilala nito sakin. Malugod ko namang tinanggap Ang palad nito.

" Frost Anthony concepcion." Nakangiti ko ring pagpapakilala rito. NG biglang may nagbitaw NG kamay namin at nakita Ang isang babae mukhang anghel na hulog NG langit.

" Ano ba wag nga kayong humarang sa daan. Pshhh." Maarteng wika nito at nakita Kong ngbago Ang timpla Ni Cristine.

Hindi nalang Sana siya ngsalita anghel pala na demonyita..napansin Kong nilapitan nito isang lalaki nkaupo nagulat ako dahil nakatingin Ito samin Ni Cristine at siya Rin Yung lalaki sa music room. Bakas pa Rin sa mukha nito Ang pagiyak.
Narinig ko pang sinabihan nito Ang babae lumapit sa kanya.

" Ano ba Alice, sa educ building ka, Hindi dito. Bwesit. Umalis ka nga sa harap ko."

Alice pala name.

" Bye Cristine" pagpapaalam ko rito.
Nagwave Naman Ito sakin bago tuluyang pumasok sa room.





Patrick pov

Masakit sakin Makita nahihirapan Ang taong Mahal ko. Na umiiyak Ito at nasasaktan. Gustong gusto Kong sabihin na Mahal na Mahal ko Rin siya at kahit kelan Hindi nagbago Ang pagtingin ko dito.

Gustong gusto Kong yakapin siya NG mahigpit. Siya Ang buhay ko.

Habang pinagmamasdan ko siya sa malayo na umiiyak. Parang dinudurog Ang puso Kong paunti unti. Nilisan ko Ang music room at bumalik sa room.

" Pat, ok ka lang" tanung sakin n Kyle

" Oo nga kuya?" Segunda Mano Naman Ni Kylie.

" Pat, umiyak ka ba? San ka galing? Tanong Naman Ni Raymond.

" Oi si imsi Cristine oh. May kasama lalaki." Lahat kami napalingon sa labas at nakitang inabot Ni Cristine Ang kamay rito at nagpakilala ganun din Ang ksama nito lalaki. At nagshakehands silang dalawa. Ngumiti si icy sakanya khit pilit na ngiti ngunit mababakas mong genuine Ang ngiting ibinigay nito..nagseselos ako oo. Patayo na Sana ako NG bigla hinawi Ni Alice Ang mga kamay Nila

" Ano ba wag nga kayong humarang sa daan. Psshh" Sabi nito kitang Kita ko pagbabago NG mood Ni Cristine. Ngunit Hindi nalang nito pinansin. Agad lumapit sakin Ang babaeng ito. Ang fiancee ko. Alam ko NG siya Ang fiancee ko dahil pinakilala na kami sa isat isa.nakakabwesit Lang dahil. Linta at Bobo gusto ng ama ko.

"Ano ba Alice. Sa educ building ka Hindi dito. Bwesit. Umalis ka nga sa harap ko." Sigaw ko dito Wala ako pakialam Kung nasaktan ito sa sinasabi ko.

" Fiancee mo ako. Kaya may karapatan ako lapitan ka." Mataray na Sabi nito.

" Everyone, " agaw atensyon nito sa lahat.
" Patrick is my fiancee. Kapag Sino man sa inyo lumandi sa fiancee ko. Makakatikim kayo lahat sakin." Ang yabang talaga.

" Stop it Alice. Alam nating dalawa na purely busness Lang Kaya tayo. Ipapakasal sa isat Isa. Walang emotional na attached at definitely Hindi mo mapapantayan Ang babaeng nilalaman nito at Ito." Turo ko sa puso at isip ko.
Umalis itong nagdadabog.

" Woah, epal Kasi masyadong feelingera." Tuwang tuwang Sabi Ni Chris. Na sinang ayunan Naman NG dalawa.

Napatingin ako Kay Cristine at nakitang nakatingin Ito sakin. Mga matang nangungusap. Kahit si Kylie ay nakatingin din sa akin habang nakangiti. Umupo naku sa upuan ko na parang walang nangyari..

fall in love with a jerkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon