Prologue

120 10 4
                                    

Prologue

I was staring at Peter Marcus Real sitting at the waiting shed of our school when the sun started to shine brightly and so hotty. Grabe, ang gwapo niya talaga. I was wondering tuloy bakit ba kase ako nag-humss? Bakit hindi nalang ako nag-ABM e magaling naman ako sa analysis pagdating sa math solving problems. Kung pwede lang sana mag-shift. I mean, pwede pa naman daw since first semester palang at kaka-start palang ng school year para sa'ming grade eleven pero I really wanted to be a psychologist na under ng Humanities and Social Sciences strand o Humss. Ewan ko, maybe I was really hooked or extremely interested by knowing the behavior of a person towards its surroundings.

"Ugh!" Ungol ko habang pinupunasan ang tumutulong pawis mula sa mukha ko. How come kase na pawisin ako? Nakakairita. Nalusaw tuloy ang Kylie sa mukha ko!

I'm currently sitting here, in the school's guard house and absolutely doing nothing but to stare at Peter's charming face. Kakatapos ko lang din kasi kainin ang apple ko para sa recess.

Ibinaling ko agad ang tingin ko kay Peter after kong punasan din ang braso't kamay ko. Wow, wala pa ngang one second may katabi ka ng babae at ka-holding hands mo pa! I was siguro a meter away facing their right side. Ang init talaga rito sa guard house.

I saw Trisha running towards me as if may humahabol sa kanyang cheetah. She was actually in a poker face while I'm confused sa panibago nanaman niyang tsismis.

"So ano?" Tanong ko. Tumayo ako para salubungin siya.

"That guy is a flirt Fantine. Don't you ever try to mess with him okay?" Hinihingal niyang pagsagot.

Umupo kaming dalawa at agad ko siyang binigyan ng tubig. She drank it na parang ngayon lang nakainom ng tubig. Tsk.

"Ano ka ba Trish? I won't noh. At saka alam ko naman na flirt sya. What else can we do about it? Eh paano nga kung gusto ko talaga siya?" Pagsagot ko.

She sighed. "Ewan ko sayo," nagtatampo niyang sagot. Itong best friend ko, ang pangit talaga. Super!

Matagal ko ng gusto si Peter. Simply because he attracts me so fucking bad. So freaking bad. Para sa'kin his sexual appeal is so strong, matangkad pa tas maputi. Anak pa ng may-ari ng Realland Center School kung saan kami nag-aaral. From the start palang Trisha don't like him for me and it was sad.

Halos wala ng tao sa grounds. Tumingin ulit ako sa waiting shed pero wala na rin si Peter doon. Tapos na siguro ang recess.

"Trish akyat na tayo," pag-aya ko.

"Eh ayoko pa," sumimangot siya na parang bata. Pinadyak-padyak niya rin ang sapatos niya na ikinagalit ni kuya guard sa school.

"Trisha, 'wag ka namang masyadong pahalata na tinatamad kang mag-aral. Tignan mo'ko chill lang. Ganiyan dapat." I crossed my arms together.

Tumayo siya at sabay na kaming lumakad papuntang third floor ng main building. Nang bigla niyang tinanggal ang pagkabuhol ng braso niya sa braso ko.

"What's the matter, siz?"

"Sa library muna ako siz," she kissed me on my right cheek, leaving a bit of her cold saliva. Yuck. Kadiri talaga siya.

"Bahala ka." Inirapan ko siya at saka kami naghiwalay ng landas.

Hindi naman ako palaaral, attendance is must lang talaga ang motto ko for school. Syempre rito kahit papaano, kapag present ka sa klase may plus points ka. Edi good. Hindi magagalit sa'kin sina mom and dad.

Checking my watch, it's 9 am already. Shit naman oh. Late na after 1 minute. Eh kapag late pa naman sa general math, isusulat ang pangalan gamit ang pwet! My gosh, it's a shame noh! G na g kase 'tong teacher namin eh, nangangalahati palang ang June mahigpit na.

Fall For You [On-hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon