Pinsan
Fantine
I woke up feeling dizzy as always pagkatapos akong gisingin ni tita Carla. She let the sun shine for me to wake up, putting the curtains on my main window to the left and right. Ganiyan ang eksena tuwing umaga since my alarm never succeeded in waking me up at six o'clock in the morning for school.
"Ugh. Ano baaa?!" Pagka-irita ko sa araw na nakatutok ngayon sa mukha ko.
"Anong ano ba? Bumangon ka na diyan kung ayaw mong ma-late," Ani tita Carla.
"Ihhhh.." mahina kong ungol.
"Sige na Suzy kumain ka na anak. May nakahanda ng steak sa table. Gumising pa naman ako ng maaga para lutuin 'yun," pagtawag ni tita Carla sa aking katawan para bumangon.
"Beef?" Mabilis kong tanong. She just nodded.
Grabe gising agad ako nang marinig kong nagluto si tita Carla ng paborito kong beef steak. Like gosh and omg, hindi ko dapat palampasin 'yon habang mainit-init pa!
"Sumunod ka sakin sa baba," sabi niya.
Tuluyan na'kong nakabangon at agad na tumingin sa salamin. Aish, what a pretty face. Mula sa medium-length dark-brown hair with manipis na bangs down to my thick but on fleek eyebrows, brown eyes with thick and lengthy eyelashes to my semi-pointed semi-button nose na cute, my kissable lips na pinkish kaso may sugat because I love peeling the balat eh down to my shining shimmering teeth gosh! Thank you Lord I love it!
In my 16 years of age, tugma naman ang height kong 5'7', and I'm really grateful. Matangkad talaga si daddy Howard eh. What I love the most is my skin, kase simply rosy white ako which I got from my mommy Gedbert. I just hate the fact na it's been a year since they contacted me and it's been five years na hindi sila umuuwi sa Pinas. Para namang walang internet sa Melbourne. Everyday I was sad because of it and hindi niyo naman ako masisisi if I don't like them anymore, I just don't get it.
Before I went downstairs, naghilamos muna ako sa comfort room ng kwarto ko. I brush my teeth before and after meal. Time check, 6:15 am. Gosh mabagal pa naman akong kumilos para sa 7 am na pasok. Buti nalang at malapit lang ang Realland sa mansion.
Eh kung maligo nalang muna ako bago kumain? Baguhin ko nalang daily routine ko. Kaso si beef steak baka lumamig...bilisan ko nalang!
I took a bath and then wore my uniform na for school. Buti nalang at hindi pencil cut ang uniform namin 'di tulad ng ibang private schools. Simpleng yellow skirt na katamtaman ang haba with white, pink and grey stripes while our top is a white blouse with yellow ribbon na may stripes din tulad ng sa palda namin.
I face my mirror again to do my make-up. I usually put Kylie on my face kase sikat pero since nananawa na'ko, I'll use lip and cheek tint nalang.
"Suzy ano ba?" Pagtawag ni tita sakin mula sa baba.
"Eto na, eto na." Nagmamadali kong sabi habang isinusuot ang school shoes ko from my shoe rack.
Our mansion has two floors with 8 rooms: apat sa baba, apat sa taas. Maganda ito at modern na modern. May malaking lawn pool on the right side ng harap ng mansion. So what? Eh kung walang laman? Wala rin. Ang boring dito sa bahay.
"Oh 'yung buhok mo naman Suzy hay na'ko," inayos ni tita ang buhok ko, sinuklay nya ito at agad akong pinaupo sa seat ko sa table.
"Thank you po tita," mahina kong sabi. Tumango lang siya at saka ako nilagyan ng pagkain on my plate.
BINABASA MO ANG
Fall For You [On-hold]
Teen FictionFantine Suzette Quintos is a rich, famous, and beautiful but very braggy and maarteng student of Realland Center High. Living in a huge mansion with her aunt, drivers and maids, all she wanted was a simple life with her missed and beloved parents in...