"Señorita, gising na po. kailangan niyo na pong mag-handa.", sigaw ng isa sa mga katulong sa natu-tulog na si Veth.
"It's still maaga pa. Give me ten more minutes!!!",tugon ng dalaga.
"But young Miss, your dad will get mad at me if he finds out that youre still on bed.", may pagma-makaawa sa boses ng katulong.
Gusto niyang sigawan ang katulong,ngunit hindi niya magawa!!!
"Arrghghghg!!!! Fine fine!!!!!",ani ni Veth.
Pero sa halip na tumayo, nagkulumbot pa siya lalo ng kumot. Kinapa niya ang orasan sa side table. At ganun na lang ang takot niya ng makita kung anung oras na!!!
"Oh no!!!! sh**", tinakbo ni Veth ang banyo at dali-daling nag-ligo. Hindi na siya nagulat ng makita pag-labas ng banyo ang Daddy niya na masama ang tingin sa kanya.
"What now, Veth? Do you know what time is it? We'll be late for our flight!!!", asik ng daddy niya.
"I'm sorry Dad, medyo pu-"
"Puyat? Puyat na naman? Wala ka na bang pwedeng i-dahilan??? Nisa!!! ", tawag nito sa katulong na kanina ay gumising sa kanya.
Pag-pasok nito sa kwarto niya, may dala-dala na itong damit. Obvious, yun ang isu-suot niya.
"Dad!! Don't tell me yan ang su-suotin ko? Dad, grown up na ako!!! I'm 17!! Please let me choose what dress I want to wear!"
"Yeah youre 17, and still matigas pa rin yang ulo mo!! Ikaw ang pipili? Then what?? You'll choose those trash again?? And embarrassed me in front of everybody?"
Alam ni Veth kung anu ang tinu-tukoy ng ama. It was during her graduation in high school. Nang mag-suot siya ng free style during the graduation ball.
"Dad, I explain it na to you diba? Hindi ako naka-"
"You'll wear these clothes at wala ka ng ida-dahilan pa. We'll be expecting you sa baba after ten minutes!"
"Dad? Ten mi-"
"Ten minutes!!! That's all you have to prepare!".
Yun lang at iniwan na siya ng ama with those bunch of undesirable clothes. Looking at those pieces, for sure ang step-mom na naman niya ang pumili nun.
"Anu pa ba ang a-asahan mo? Dapat lang naman na ang mga anak niya lang ang maganda!", ka-usap niya sa sarili.
Yes! She's not a "real" part of this family, Expect sa anak siya ng Daddy niya. Well, alam naman niya na hindi siya tinu-turing na kapamilya ng stepmom at dalawang kapatid-kapatiran niya.
Pagka-baba ni Veth andun nga ang mga Dad niya with his new family.
"How long mo kami gustong mag-wait sayo? Gosh!!! You're wasting our time!!!", pagre-reklamo ni Junylyn.
Isa sa mga stepsister niya. Habang ang isa nitong kapatid na Melanie ay walang paki-alam na naka-tingin lang sa kanya. Sa dalawa mas pipiliin niya si Melanie. Dahil lagi itong walang imik.
"I'm sorry, medyo nalate lang ak-"
"Lets go na!! honey, buti na lang pala nakapagpa-reserve na ako. Kundi pala kung saan tayo pu-pulutin.",pagpapa-rinig ng stepmother niya sa kanya.
"Veth, wala ka na bang naiwanan. Lahat ng luggage natin nasa sasakyan na. Na-check mo na ba yun last night?". Tanung ng Daddy niya sa kanya.
"Naku naman!!! Clarence, wala na tayong oras para sa pagche-check up ng mga gamit ng anak mo. Late na tayo!!!"
"Dad, don't worry. Okay na lahat ng gamit ko wa-"
"Yun naman pala. So what are waiting for?? Pasko??", talak ni Junylyn.
BINABASA MO ANG
My Third Lady
Teen Fiction"There is nothing in this world but change." , gasgas na kasabihan man, pero totoo at malalim ang ibig sabihin. Change, pagba-bago..... bakit nga ba kailangan pa nito sa buhay? Hindi ba pwedeng constant na lang ang lahat? Hindi ba pwedeng forever na...