"Magandang umaga Pilipinas!!!!!!!!!!!!!! Woohhh!!!!!! Ang gaan ng paki-ramdam ko!!! Grabe ganito pala kung maaga ako gi-gising."
Isang umagang kay ganda ang sinimulan ni Veth ng araw na iyon. Sinigurado niyang maaga siyang magi-gising kahit pa sabihing puyat siya ka-gabi.
"Oh My!!! Eyebegzzz!!! Hay naku!!! Wag pansinin ang eyebegss na yan. Kesa naman ma-sermunan ka. Diba Veth?", ka-usap ni Veth sa sariling repleksiyon sa harap ng salaman.
Kaka-tapos lang niyang ma-ligo. Nag-aayos na siya para sa pag-alis nila mamaya.
Maya-maya may kumatok sa kwarto niya.
"Yes! Pasok!"
"Maam gi-"
Natuwa siya sa nakitang ekspresyon sa mukha ng kasam-bahay na kumatok sa kwarto niya.
Siguradong ito ang inutasan ng ama niya para gisingin siya sa umagang yun.
At siguradong nagka-roon na ito ng briefing patungkol sa pagiging late niya every morning.
And by ofcourse, salamat sa briefing na ginawa ng one ang only Stepmother niyang si Martha.
"Bakit? Mag a-almusal na ba? Paki-sabi, ba-baba na ako."
"Ah.. o-opo!"
As expected, na-gulat ang mag i-ina ng makitang siyang pa-baba ng hagdan. She look at her father, pero masyadong busy ito sa pakikipag-usap sa telepono para ma-pansin siya.
"Wow, ija! Mu-mukhang ma-aga ka yata. Anung meron?",si Martha
"Diba po may lakad tayo ngayon? Kaya sinigurado ko pong ma-aga ako ngayon. Nakaka-hiya naman kung late po ako. Baka kasi ma-waste ko na naman ang time niyo sa paghi-hintay"
"Buti naman at marunong kang ma-hiya. I thought you don't have it in your system", ayon kay Junylyn ngunit hindi siya tiningnan.
"Lady Veth, ma-upo na po kayo."
Mula sa kung saan ay lumabas si Maurina at niyakag siya na umupo sa hapag upang kumain.
Pagka-upo naman niya ng biglang nag-salita ang kanyang ama.
"Maurina will explain some things for you."
"Well, for everybodys information I am assigned by the Ginoo to furnish everything for you before you came here in the Philippines. Here are the informations about the University where you will enroll for this year.",pa-simula ni Maurina
"Hmmmmmm… sigurado ka bang efficient ang ways ng pagtu-turo dito? I don't want my children to go to a school with low quality education. Not with my children. ",Martha
"Don't worry Madam, we conducted a background check about the school as well as the founders and other personnel in contact to the University. Kaya nakaka-sigurado po kami sa kalidad at epektibo ng eskwelahang ito."
"I have my trust sa mga trabaho ng mga tao ko. So I believe if Maurina say that this University's efficiency and the quality of education it provide to their students can meet the standard we want, you want for the kids.", ang kanyang ama ang nag-salita.
Nakita niya ang pagtameme ni Martha sa sinabing iyon ng daddy niya.
"Thank you sir. Don't worry Madam, hindi ko po ha-hayaang mapunta sa kung anung klase lang ng eskwelahan ang inyong mga anak. Wala man po kayo sa states, si-siguraduhin ko pong kahit hindi sa Oxford or sa Harvard nag a-aral ang mga anak niyo, hindi sila mahu-huli sa mga ka-alamang dapat nilang matu-tunan."
"I know. Gusto ko lang maka-siguro. Well, kung nagti-tiwala sa'yo ang asawa ko, hindi na siguro ako dapat pang mag-tanung."
"Kung tapos na kayong kumain, sumunod na kayo sa sasakyan. Iha-hatid namin kayo sa Univesity na iyon", ang daddy niya.
BINABASA MO ANG
My Third Lady
Teen Fiction"There is nothing in this world but change." , gasgas na kasabihan man, pero totoo at malalim ang ibig sabihin. Change, pagba-bago..... bakit nga ba kailangan pa nito sa buhay? Hindi ba pwedeng constant na lang ang lahat? Hindi ba pwedeng forever na...