Chapter VII-Third Lady: Wild Butterfly

70 3 0
                                    

"Mahilig ka pa rin pala sa Rose"

Naka-talikod man alam ni Jaedan kung kanino ang boses na iyon.

Tumayo siya mula sa pagkaka-upo at hinarap ang nagma-may ari ng boses na iyon.

"Magandang umaga po Mother Superior.", magalang na pag-bati ni Jaedan sa Madre.

"Mabuti naman at nabisita ka dito Dan-Dan.",naka-ngiting sabi nito.

"Ngayon lang po na-bakante sa trabaho. Nagustuhan po ba ng mga bata ang dala kong mga regalo?", tanung ni Dan sa Madreng ka-usap.

"Naku naman tina-tanung pa ba yan? Alam mo namanag mababaw lang ang kaligayahan ng mga bata. Kahit na simpleng laruan lang. Ang mahalaga eh nara-ramdaman nilang may nagma-mahal at naga-alaga sa kanila.", mahinahong pahayag ng Madre.

"Kung sana po ganun na lang ang lahat. Simple at masaya", maka-hulugang sabi ni Dan

"Hindi i-ikot ang mundo kung simple lang ang lahat. Kailangan din ang mga komplikadong bagay. Para magka-roon ng kulay at konting twist at excitement ang buhay natin."

"Sabi ko nga po.", pag-sang -ayon niya sa Madre.

"Ikaw? Kumusta ka naman? Ang trabaho mo? May asawa ka na ba ngayon?"

"Mabuti po ako. Okay naman ang trabaho. Nabu-buhay ko po ng ma-ayos ang sarili ko. Asawa? Sa hirap po ng buhay ngayon, ni girlfriend hindi ko maisip na magka-roon. Masaya naman na po ako kahit mag-isa. Okay naman po ako. Sanay na rin.", Dan

"Iba rin ang may kasama sa pag-tanda. Ang maga-alaga sayo sa tuwing may rayuma ka. O di kaya may magpapa-alala sayo kapag makaka-limutin ka na"

"Mother, nandyan naman kayo. Eh di pag-matanda na ako, ba-balik na lang ako ulit dito. Atleast dito, mas marami ang makaka-sama ko.",sagot naman ni Jaedan.

"Mga bata lang ang pwede dito. Hay naku Jaedan. Darating at darating din ang nara-rapat para sayo. Mag-hintay ka lang.", naka-ngiting sabi kay Jaedan ni Mother Superior.

Naputol ang usapang iyon ng biglang tumunog ang cellphone ni Jaedan.

"Excuse me lang po." Lumayo ng ka-unti si Jaedan bago sagutin ang tumawag.

"Hello Sir. Goodmorning Lexing speaking."

Siya si Jaedan Carl Mintos. Walang pamilya lumaki sa bahay ampunan. Isang may-kayang mag-asawa ang umampon sa kanya ng sampung taong-gulang siya.

Sa kasalukuyan kasapi siya ng isang elite special agent sa bansa. Grupo ito sa ilalim ng pamama-lakad ng Gobyerno na hindi lingid sa kaalaman ng madla ang kanilang existence.

Kunbaga nasa underworld society sila. Wala nakaka-alam ng tunay nilang pagka-tao. Kahit ang kapwa nila miyembro walang alam tungkol sa isat-isa.

Ni hindi nila masigurado kung ang mga taong nakaka-salubong nila ay isa pala sa mga kasamahan nila. Maaari ngang kahit ang mga simpleng janitor sa Mall o mga opisina ay isa rin sa kanila. Tanging ang  leader o kung tawagin nilang  "Sensei" , ang nakaka-kilala sa kanila gayun din ang Presidenti ng bansa.

Kung paano siya napasok sa trabahong ito ay dumating sa di ina-asahang pagkaka-taon. Pinag-aral siya ng umampong pamilya sa Englatera bilang isang Future FBI Agent. Lingid naman sa kaalaman niyang may isa pa palang ahensiya na nagma-matyag sa bawat kilos at performance nila. At isang araw nga ay pina-tawag siya ng mismong Leader ng Elite Force sa England para sabihin ang tungkol sa pagkaka-pili sa kanya bilang isa sa mga bagong Secret Agent.

Noong una ay nag-alinlangan siya sa ina-alok na opurtunidad sa kanya. Kasama kasi sa pag-tanggap sa katungkulang ito ay ang pagkaka-roon ng panibagong pagka-tao. Kung saan dito siya maki-kilala. Isama pa ang pag-putol niya ng ugnayan sa kanino mang malapit sa kanya, para na rin sa seguridad ng mga ito.

My Third LadyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon