Sa isang magarang Restaurant sila dumiretso pagka-galing sa Airport.
At sa itsura ng lugar ay mukhang isa ito sa mga business ng Daddy niya.
Sinalubong sila nang mga naka-unipormeng mga crew kasama na rin ang nagpa-kilalang Head Chef at tuma-tayong Manager nito.
"Hindi po muna kami tumanggap nang mga customers para sa araw na ito. Para maging komportable po kayo.", ani ng Manager sa kanyang ama.
Tumango lang ito at na-upo sa pinag-dalhan sa kanilang hapag na punong-puno nang masasarap na pagkain.
Sa itsura palang at amoy alam nang masarap ang mga naka-hain sa hapag.
"Dad, next month pasukan na. And we haven't choose the school kung saan kami pa-pasok! Baka naman po pwede kaming mag-tour around the place. Para maka-gain kami ng info sa kung saan pwede kami pumasok", ayon sa kapatid niyang si Junylyn.
"Wag po kayong mag-alala, Lady Junylyn. Na-asikaso na po namin ang lahat. So wala na po kayong dapat alalahanin about that.",tugon naman ni Maurina.
"Well, that's good. Its good to hear that you're doing your job, even wala dito ang asawa ko.", maarteng pagsa-salita ni Martha.
"Ofcourse, Madam. We don't want to disappoint our boss.", sang-ayon naman ni Atty. Delgado
"Hay naku… buti pa yung ibang tao, ayaw maka-disappoint sa'yo Honey. Pero bakit kaya kung sino pa ang parte ng "pamilya", siya pa ang may ganang gumawa ng kalokohan. Life is so unfair. Tama ba Juny?".ayon kay Martha
"Definitely right Mom.",tugon ni Junylyn.
Hindi man direktang sinabi ang pangalan niya, alam ni Veth na siya ang tinu-tukoy ng mag-ina.
Ano pa ba ang a-asahan niya sa mga ito. Wala na yatang alam ang mga ito kung hindi ipa-hiya siya sa lahat.
"Well,"
Putol ng kanyang ama sa usapan ng mag-ina.
"Maurina, nai-ayos mo na ba ang mga papeles ni Veth?"
"Papeles? Ni Veth? Para saan Clarence?", pagta-tanung ni Martha sa kanyang ama.
"Napag-desisyunan kasi na Business Management ang ipa-kuhang course kay Veth. At simula next month, kasabay ng pasukan. She will undergo training sa office about some matters."
"Honey? Si-sigurado ka ba sa mga sina-sabi mo? I mean.. si Veth? Magta-trabaho sa office mo? Baka pagod ka lang. Mabuti pa siguro magpa-hinga ka muna. You ne-"
"Martha, hindi ko kailangang mag-pahinga. Matagal ko ng plano ito and be-"
"What? You have planned about this? At wala ka man lang sina-sabi sa akin? Clarence!!"
"Martha, my decision is final. Ang you know that when I decide, I do everything to make it happen. And no one objects to whatever I have decided. Wether I tell you about it or not. It does not matter. Ako lang ang nagde-decide sa mga bagay about my business."
"Your business is my business as well!!! Im your wife Clarence!!! Im your wife!!", hysterical na saad ni Martha sa mga sinabi ng Daddy niya.
"Maurina, ipa-hatid mo na sila sa bahay. Atty. Delgado sa office tayo tu-tuloy.". yun lang at tuluyan ng tumayo ang Daddy niya mula sa hapag.
Nakita niyang nataranta si Martha. Tumayo din ito at hinabol ang daddy niya. Nakita nilang hindi man lang ito pinansin ng Daddy niya. Tuloy-tuloy lang ito na sumakay sa kotse.
"Masaya ka ba?"
"Huh? Anung tinu-tukoy mo?"
"Magmaang-maangan ba? Hindi ba gustong-gusto mong naga-away sina Dad at Mom? Diba? ", galit na sabi sa kanya ni Junylyn.
BINABASA MO ANG
My Third Lady
Teen Fiction"There is nothing in this world but change." , gasgas na kasabihan man, pero totoo at malalim ang ibig sabihin. Change, pagba-bago..... bakit nga ba kailangan pa nito sa buhay? Hindi ba pwedeng constant na lang ang lahat? Hindi ba pwedeng forever na...