Xaianah Rue's POV
Classes started. Walang gustong magsalita sa amin ni Cas. I want to tell him why I cried that day pero I can't risk my life. But still, I appreciated his kindness.
Matapos ang klase, pumunta ako sa cafeteria. I saw him seating at the corner kaya pinuntahan ko siya.
"Hey Cas, pashare ng table ha." Sabi ko at tumango naman siya.
I admit, kahit ayaw ko nang magkaroon ng kaibigan, I feel comfortable being with him.
"Hoy, bakit ayaw mong magsalita?" I asked him. He just look at me and continued eating.
Bakit ayaw magsalita ng lalaking to? Maybe I should tease him.
"Uy, nagselos ka noh? You were jealous because Dalton hugged me." Sabi ko. He smirked and looked at me.
"Bakit naman ako magseselos?"
"Hay salamat, nagsalita ka na talaga." Ngayon, ako naman ang nagsmirk.
The look on his face vanished. Nagpout lang naman ang gago.
"Pero, seriously, bakit ayaw mong magsalita?" Tanong ko sa kaniya.
Before he could answer, we heard a cry coming from the Girls restroom. We ran to the place immediately.
"My bangkay sa ikalawang cubicle!" Mangiyak-ngiyak na sabi ng babae.
Marami na din ang pumasok sa cubicle na iyon.
"Guys, this is already a crime scene. Umalis muna kayo." Sabi ko.
"Oh my... Janette, tawagan mo si Kiel." Rinig kong sigaw ng is any estudyanteng nakakita sa bangkay.
Agad ko itong nilapitan.
"Kilala mo ba ang biktima?" Tanong ko rito.
"Oo, classmate ko siya. Siya si Emeruade Juanito, Grade 9 pa siya." Sagot naman niya.
"At sino si Kiel?"
"Classmate ko din siya. Best friend siya ni Em."
"What's happening here?" Tanong ni Calvin na ngayon ay narito na pala.
"May bangkay na natagpuan sa Girls restroom, cubicle number 2." Sabi ko.
Pumasok na kami sa loob ng crime scene. Napansin kong may laslas ang kaniyang pulsuhan at may hawak siyang blade.
"Patay na ang biktima, naglaslas. Walang foul play dito. She took her own life." Sabi ni Cas.
Dumating na rin pala ang mga campus police at school medics.
"Inspector Crus." Tawag-pansin ko sa kanya.
"Emeruade Juanito, Grade 9 student, natagpuang patay sa Girls restroom cubicle no. 2. Cause of death, laceration, I think." Sabi ko.
"Wow ha. Parang alam mo na kung ano ang trabaho ko." Sabi niya at ngumiti.
Natawa na lamang ako. Dumating na ang lalaking tinatawag nilang Kiel.
"Anong nangyari kay Em?" Tanong nito at umiyak.
"Patay na siya, naglaslas." Sabi ko kaya napahagulhol na lamang siya.
"Bakit niya to ginawa?" Hikbi niya.
Umiling iling lamang si Cas habang naglalakad patungo sa kinaroroonan ko. Dumating naman and babaeng tinatawag na Janette at lumapit ito kay Kiel.
"I'm sorry Kiel, binigay 'to ni Em sa akin kanina. Sabi niya, ibigay ko raw sayo. Pero, I'm sorry ulit, naging pakialamera ako at binasa ko iyan." Sabi ni Janette. Tumutulo na rin ang luha sa kaniyang mata.
Dear Kiel,
You're the first and the last. I'm so happy because you are my best friend. At the same time, I'm grieving, because I'm JUST your best friend. I wanna be more than that. But I know, I will never be more than that.
I'm happy that you already have a girlfriend. I know you love her, you need her, and I will never be HER.
I'll go away because I cannot bear the pain inside me. I love you too much that I forgot to love myself.
Love and treasure your girlfriend.
Yours forever,
Em
BINABASA MO ANG
High School Detectives
Mystery / ThrillerDala-dala ang masakit na nakaraan, lumipat si Xaianah Rue sa Emsterdom High School. She got herself involve in solving a series of crimes with her newly-found classmate, Casper James, and his brother, Calvin John. Turns out, these siblings are the c...