Chapter 7

7 1 0
                                    

Accidentally Meet-Up

Tulad ng sabi ni Lolo. Hindi na muna ako pumasok sa trabaho , sabi rin naman ni Papa na siya na ang bahala mag-asekaso sa maiiwan ko sandali sa school.

" When they start having a conversation, kailangan mong tandaan ang mga pinag-uusapan nila... sigurado akong tatanungin ka ng Lolo mo , kayo ni Beatrice . " paalala ni Papa habang pababa na kame.

Nasa living room si Lolo sakto rin na kararating lang ni Beatrice.

" Let's go ... " aya niya samin ni Beatrice " Thank you Gretch .. We're leaving " baling ni Lola kay Mama at Papa . Nauna na rin siyang lumabas at sumunod na rin kame ni Beatrice.

" Kinakabahan ka rin ba? " maya-maya'y tanung ni Beatrice .

" Di naman masyado,lamang ang pagkaconfuse ey " dahilan ko.

Pumasok kame sa sasakyan na dala ni Lolo. Nasa front seat si Lolo at nasa back seat naman kami ni Beatrice.

Tahimik ang buong byahe namin at buong kalahating oras ay ang radio lang ang naririnig namin mga 90's ang kanta kaya naman karamihan ay gustong gusto ni Lolo .

" I like this radio station so much , sila lang ang hindi nagsasawang ipa-ulit-ulit ang mga 90's hit songs " komento ni Lolo .

Tumigil ang sasakyan namin sa isang mamahaling Restaurant na pag-aari ng isa sa mga kilalang pamilya rito sa Sta.Elena.

" Welcome to The Majesty S " nagbow ang babaeng nasa entrada ng reataurant . " Do you have reservation Ser? " tanong niya kay Lolo.

" Yes, I having a meeting with Mr.Yung " imporma niya sa babae .

" This way Ser. " gaya niya saamin sa kaliwang bahagi ng Restaurant .

" Ang ganda ng place " manghang usal ni Beatrice habang nililibot din ang mata sa buong lugar katulad ko.

Nakarating kame sa isang hallway na kabilaan ay may pinto .

" this is the VIP areas , Mr. Sorian and Mr.Yung are friends so the owner give you a nice and quite place for your meeting " nakangiting sabe ng babae .

" They are really nice and kind " maypaghangang sagot ni Lolo.

Huminto kame ng buksan ng babae ang wooden door na may nakaukit na pahilis n letrang 'S'

Nag'Thank you' si Lolo dun sa babae saka kame tuloy na pumasok.

" parating na rin yun sila ... " umupo si Lolo sa center chair at kami naman ni Beatrice sa magkabilang dulo malapit kay Lolo .

At may natitira pang tatlong seat.

Maganda ang desensyo ng kwarto , modern na american style.

Ilang sandali lang ay may kumatong ng tatlong beses saka tuloyang bumukas ang pinto . Pumasok dun ang isang lalaking waiter na naglapag ng menu sa bawat tapat ng chair.

" Hintayin na lang namin na dumating ang iba pa saka kame oorder " sabe ni Lolo.

" So... kamusta ang bakasyon mo sa Florida , Beatrice? " tanong ni Lolo kay Bea

" Hm.. ayos naman po, Lo " may pag-aalinlangang sagot niya.

" akala ko ay di kana babalik dito sa Atin... halos di ko nakita ang paglaki niyo dahil sa Manila kayong lahat nag-aral ... itong si Jasmine at Gil lang ang nasubaybayan naming lumaki " may paghihinayang at may tuwang kwento ni Lolo. Dahilan rin para mangiti ako .

" ahh , si Mommy kase... gusto niya na sa Manila kame magtapos ni Jerielle kaya naman bago pa kame pumasok sa grade school dinala na kame ni Mommy dun . " si Beatrice

Nellvida's Series #1 : The Good LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon