Patapos na ang lunch namin ng biglang may pumasok sa room namin na isang matangkad at matipunong lalaki, nakangiti siyang silang nagsalubong ni Timothy .
" Hey Bro. " bati niya at nagkamayan pa saka bumaling kay Mr.Tadeo.
" How are you ijo? " tanung nito sa kanya.
" I'm fine, tito " nakangiting sagot niya.
" oh, by the way... Señior Niccoló this is Jhun Brian Soriano the owner of this restaurant " pagpapakilala ni Mr.Tadeo sa bagong dating na lalaki.
" Nice to meet you .. " si Lolo na nakipagkamay sa kanya.
At napansin ko ang pagbaling niya kay Beatrice . Nang balingan ko naman ang pinsan ko nagsulubong ang kilay ko ng makitang gulat ang makikita sa mukha niya . Are they know each other?
" Excuse me, Lolo ... wash room lang ako " balisang paalam ni Beatrice at hinabol ko naman siya ng nagtatakang-tingin.
" Ah, I excuse my self too ... I have something to do " nakangiting paalam ni Jhun sa aming lahat.
Nagtataka man din ang mga naiwan ay nagpatuloy na lang sa usapan sila Lolo at Mr.Tadeo pero hindi na tungkol sa business , mga kwento na ng mga buhay nila . Kaya naman nabagot na ako.
Inilabas ko ang phone ko at nakitang may dalawang missedcalls si Neil at may isang message.
' I can go with you today babe , something came up .. don't forget to eat your lunch , take care babe . '
Basa ko sa message na ikinqbagsak ng balikat ko. Siguradong kahet mamayang hapon o gabe ay di parin niya makikita si Neil.
" is there something wrong? " mahinang sabe ng katabi ko. Hindi naman nun naagaw ang atensyon ng dalawang nag-uusap.
Nilingon ko siya at pilit na ngumiti.
" Is that your boyfriend? " tanong ulit niya ng hindi ako sumagot .
" Oo. " tipid kong sagot.
" your cousin, shes not yet here... " imporma niya dahilan para tingnan ko ang buong kwarto at wala pa nga si Beatrice . " Its been half hours since she left . " tumingin pa siya sa relong suot niya.
Mabilis kong dinial ang number ni Beatrice pero nagring lang yun at hindi niya sinagot . Ginawa ko pa pa ulit siyang tawagan pero hindi talaga siya sumasagot . Bigla ay kinabahan na ako.
" Excuse me, Lo " tawag ko kay lolo at siniguro kong hindi niya makita ang pag-aalala sa akin . " wash room lang ako " hinintay ko ang pagpayag niya kaya naman ng tumango na si lolo ay saka na ako naglakad palabas .
Palabas na sana ako ng restaurant ng bigla ay may pumigil sakin at hinawakan ako sa aking pulsohan.
" I'll go with you, but I have to call someone first.. " kinuha niya ang phone niya sa bulsa at kaagad na may pinindot dun at saka itinapat sa tinga niya.
Hindi ko man dapat siyang hintayin o pakinggan pero meron sa akin na nagsasabing hintayin siya at may pumipigil din sa paa ko na umalis na.
" Are you with... "tumingin siya sakin na parang nagtatanong.
" Beatrice.. " sagot ko.
" Are with Beatrice? ... damn man is she's fine? ... Her cousin is looking for her can she talk to her cousin ? " panay ang tanung niya sa kabilang linya at maya-maya din inabot sakin ang phone niya. " Talk to your cousin " sabe pa niya ng hindi ko abutin yun .
Nahihiya man na abutin ay kiniha ko na rin sa kamay niya ang phone at kaagad na tinapat sa tinga ko .
' Jasmine? ' boses ni Beatrice
" Hoy, saan ka ba nagsusuot ha... bakit hindi kana bumalik, hindi ka manlang nagpaalam kay Lolo na aalis kana ... paano pag hinanap ka niya at hindi ko masagot kung nasaan ka mag-aalala yun, at paniguradong ipapahanap ka rin kela' Tito June. " sunod-sunod na tanong ko dahil sa pag-aalala .
" hahaha, ikaw talaga... sorry na " natatawa pa niyang sagot " tatawag ako kay Lolo para hindi na siya mag-alalaㅡ" hindi niya natapos ang sasabihin niya ng nagtanong ulit ako.
" sino ba kasama mo? " ilang sandaling nanahimik ang kabilang linya bago niya masagot ang tanong ko.
" i-I with Brian " halata ang pag-aalinlangan niyang sumagot .
" WHAT ? "
" Look,Jasmine ... ok lang ako, tatawagan kita pag nakauwe ako at tatawag din ako kay lolo ngayon. Ikaw na ang bahala dian ha. Sorry kung napag-alala pa kita .. Sige na " paalam niya at pinatay ang tawag.
Napabuntong hininga ako saka iabot yun kay Timothy.
" Thank you... " sabe ko ng matanggap niya na ang phone niya
" I think they know each other at the first place, nakita ko kaagad ang reaction ng pinsan mo nung dumating si Brian at kilala ko ang bawat kilos ng kaibigan ko I know na nagulat din siya ng makita niya ang pinsan mo , at alam ko na sinadya niyang magpaalam para sundan ang pinsan mo "paliwanag niya.
Nakita ko yun pero hindi ko alam na ganun pala ang nangyare, dahil focus ako sa pinag-uusapan nila lolo.
" Let's go inside, baka hanapin ka rin ng Lolo mo. " sabe niya at pinauna niya akong maglakad saka siya sumunod sakin .
Nang makarating kame sa harap ng room namin siya na ang nagbukas ng pinto pero bago pa ako makapasok dun narinig ko ang pagbukas ng kaharap naming pinto.
At di ko alam kung bakit doon ako napalingon.
Nakita ko ang isang magandang babae na naka white cocktail dress at kasunod niya ang lalaking nagpalaki sa mata ko dahil sa gulat.
Bigla ay nakaramdam ulit ako ng kaba... at ng sobrang sakit sa dibdib .
" Jasmine ... " gulat na tawag niya sakin at nilingon ako ng babaeng kasama niya.
" Do you know her Baby Neil ? " malambing na tanong ng babae kay Neil na lumapit pa at yumakap sa bewang ni Neil.
" Yes he is ... " ako na ang sumagot ng hindi makasagot si Neil .
Namumuo na ang luha ko, sumisikip na ang didmbdib ko at nababara na ang lalamunan ko .
" Jasmine, lets talk about it next timeㅡ " pilit na inaalis ni Neil ang pagkakayakap ng babae sa kanya.
" WALA NA TAYONG PAG-UUSAPAN PA .. " walang emosyo kong sabe at tumalikod sa kanya .. pero di pa man ako nakakalayo ay nahablot niya na ang braso ko.
" Jasmine ! " nagmamakaawa niyang tawag saakin.
Pero imbes na tingnan ko siya ay mas nakafocus ako sa nararamdaman ko, sa sobrang sakit na nararamdaman ko.
" Let her go , or else I'll cut your fucking hands " puno ng pagbabanta.
Nanlalabo man ang paningin ko nilingon ko ang lalaking nagsabe nun kay Neil.
Nakita kong masama ang tingin niya kay Neil at nang tingnan ko ang kamay ni Neil na nakahawak sakin ay doon ko lang nakitang mahigpit rin ang pagkakahawak ni Timothy sa pulsuhan ni Neil.
Bumaling ulit ako kay Timothy at galit ang nakikita ko sa mata niya.
☆☆☆
bitin ba? Next chapter di kana mabibitin sa moment ni Tim at Jasmine ^_^
- UnnieGg
BINABASA MO ANG
Nellvida's Series #1 : The Good Lies
Teen Fiction[[ON-GOING]] What is the purpose of saying 'I Love You' kung patuloy mo paring sinasaktan yung tao.