A/N: so busy to update. mianhe.
Mabilis akong kumilos para makababa kaagad. Hindi ko maintindihan, nagdadalawang isip akong bumaba. Nahihiya ako sa nangyare kagabe, nahihiya akong magpakita sa kanya.. pero merong parte na gusto kong bumba para makita sila. Ewan, ang gulo ko.
Nasa hagdan ako ng makasalubong ko ang nakabusangot na mukha ni Beatrice, deretcho itong naglakad paakyat ng hindi ako binabati. nagkibit balikat na lamang ako.
Narinig ko ang tawanan at kuwentuhan nila sa living room kaya naman doon ako pumunta imbes na sa kusina.
" Good morning Jasmine, the Yung's are here.. inimbitahan sila ni Daddy na rito mananghalian. " tumayo si papa para salubungin ako. Ginayak niya akong umupo sa tabi niya at kaharap Tim.
Nasa mini table sa harap ang tingin ko at hindi ako makatingin sa kanya. Its so unconfortable.
" How was your head? are you feeling better? " biglang tanong ni Timothy sakin sa kalagitnaan ng pag-uusap ng dalawa naming kasama.
How dare he, bakit ngayon pa siya nagtanong.
I akwardly look to my Papa and then to Mr. Yung na nagtatakang nagpalipat-lipat ang tingin saming dalawa ni Timothy. Pinagsisihan kong dito ako pumunta imbes na sana sa kusina.
" I'm fine, thanks. " nahihiya kong sagot.
" Oh, I heard to my wife na inihatid mo rito kagabe si Jasmine.. thank you " si Papa.
" You didn't tell me last night. " salubong ang kilay na puna ng ama niya at napailing. " Hindi mo pinaliwanag na magkasama pala kayo. " sa di malamang dahilan parang gusto kong lumubog sa kinauupuan ko.
" Handa na ang pagkain. " pasok ni Mama, dahilan para dali-dali akong umalis dun at naunang pumunta sa dining area.
NASA KALAGITNAAN kame ng dumating si ate Gil na mukhang exhausted dahil sa bagsak ang kanyang balikat habang naglalakad palapit sa kinaruruonan namin.
Nagtaka ako pero naisip ko na baka inabala na naman niya ang sarili niya sa trabaho para makalimut ng panandalian. The feelings can fade but not the memories.
Humalik siya sa pisnge ni Mama at Papa, nag mano kay lolo at binati rin ang mga bisita.
" Have a seat Gil, eat with us. " aya ni lolo sa kanya.
" I'm not yet hungry Lo, magpapahinga na muna ako sa kwarto.. " bumaling ang atensyon niya sa ma bisita " By the way, Mr. Yung the designs are already done and I already emailed it to your secretary.. I'll wait for your suggestion " nagpaalam sya sa lahat bago pumanik sa kwarto niya.
" She's so workaholic, nag-aaliw-aliw pa ba ang anak mo na yan? " bakas sa boses nito ang paghanga at the same time ang pag-aalala sa kalagayan ng apo niya.
" Dad, you know her reason behind being a workaholic. " pagpapaalala ng papa niya.
Napatungo ako sa kinakain, nawalan ako ng gana. Kawalang respeto kung aalis ako sa hapag ng hindi pa natatapos ang iba.
" Are you done? can we talk? " biglang tanong ni Timothy sa kanya na dahilan para matigilan siya sa ginagawa at takang sinalubong ng tingin si Timothy.
Mahinang nagpakawala ng hininga at saka tumango siya.
" excuse me po, sa garden lang kame. " siya na ang nagpaalam sa at sumunod naman sa kanya si Timothy.
" it seem you are thingking deeply, iniisip mo parin ba ang ex-boyfried mo? " walang emosyong tanong sa kanya ni Timothy.
Nagpakawala siya ng malalim na buntong hininga.
" Hindi siya ang iniisip ko, pero dahil pinaalala mo naisip ko na lang bigla. " naupo siya long chair na nakaharap sa maliit na pond na malayang nakakalangoy ang maliliit nilang alagang isda.
" Sorry. " puno ng sinseredad na sabi nito sa kanya.
" I was thingking about my ate Gil. seing her like that makes me feel sorry for her and I feel her pain, hindi man niya sinasabe samin alam ko na hindi parin niya nakakalimutan si Pa- " natigilan siya ng biglang may maalala.
" Sorry , nadala ako hindi ko na sana sinabe yun. " nahihiyang nangingiti siya.
" Its ok, as long as you are not thinking of him.. " wala mang emosyon ang sinasabe nito ay may kung ano siyang nararamdaman na hindi niya mapangalanan dahil naguguluhan din siya.
" Thank you anyway." pag iiba niya sa usapan at tinitigan ang mukha ni Timothy. " Thanks for taking care of me while I'm drunk last night, nakakahiya... sobra-sobra kitang naabala kahapon. "
Habang titig sa mukha ni Timothy hindi niya maiwasang mamangha sa kakisigan ng itsura nito. Napaka manly ng postura niya kahet ang bango nito ay masyadong manly na nababagay rin sa kanya. Ang pilik mata nitong makapal at mahaba ay nababagay sa almond shape at hazel brown nitong mga mata.
Napakurap siya ng masilayan ang takas na ngiti sa labi ni Timothy at nahihiyang nag iwas ng tingin.
What I'm thinking, Am I admiring he's face? damn.
" You blush. " pansin sa kanya ni Timothy na mas ikinainit ng pisnge niya.
Natawa sa reaksyon niya si Timothy. Mas lalo tuloy siyang nahiya.
" I like tha way you stare at me, can I be selfish and ask you to do that everytime we're together ? " puno ng paghanga ang mata nito na nakatitig sa kanya.
Malinaw ang sinabe nito pero hindi niya naintindihan.
" Ha? " naguguluhang tanong nito?
" I have to go, may kailangan pa akong echeck sa building constraction site" tumayo siya at inayos ang suit nito na bahagyang nagusot.
Hindi niya alam ang sasabihin kaya nanatili lang siyang nakaupo at walang imik.
" See you later Jasmine. " paalam sa kanya ni Timothy at tuluyan na itong umusad palabas ng bahay nila.
Tama ba ang pagkakarinig ko sa sinabe niya? later? baka nagkakamali lang ako ng pagka-intindi sa sinabe niya.
Napailing siya at tumayo. Mababaliw yata ako dahil sa hindi ko maintindihan ang sinabe niya.
Napagpasyahab niyang umakyat at tumungo sa kwarto ng ate Gil niya. Gusto niya itong kausapin baka sakaling mabawasan ang lungkot na nararamdaman ng ate Gil niya at susubukan na rin niyang mag kuwento rito sa iilang nangyare sa kanya at sa plano niyang tumigil na lamang sa pagtuturo.
I know its to late for this, but I hope they understand my reason. I hope so.
BINABASA MO ANG
Nellvida's Series #1 : The Good Lies
Teen Fiction[[ON-GOING]] What is the purpose of saying 'I Love You' kung patuloy mo paring sinasaktan yung tao.