"Congratulations sa successful na defense, twins!" salubong ni Hazel, kasama si Bambam na may bitbit pang banner, pagkalabas ng classroom nina Guanlin at Kaizer.
Kakatapos lang ng defense ng magkapatid pero parang walang nangyari dahil hindi mo manlang nakitaan ng kaba sina Kai at Guanlin. Easy-easy lang sila.
Nakipagbeso naman si Hazel kay Kaizer. Close sila, okeh? Isa lang naman ang kontrabida ditey eh.
"Grabe! Ang galing ng englishan nyo ng mga panel ah? Wala akong naintindihan. Muntik na akong bumalik sa Thailand eh." pagbibiro ni Bambam at nakipag-apir kay Guanlin.
"Dapat bumalik ka nalang kung saan ka nanggaling!" nakatanggap ng batok si Bambam mula kay Hazel. Natawa naman yung magkapatid dahil sa inasta ng dalawa. Are these guys already dating? Hmm.
"Let's celebrate na!" biglang lumabas si Ara habang nakakawit na naman ang braso kay Jinyoung. Eto namang Baejin na 'to! Bakit ba ayaw tanggalin yung nakapalupot na ahas sa braso nya? Tss.
Napatingin sina Bambam at Hazel sa dumating. Sumulyap naman si Kaizer pero agad din syang umiwas ng tingin mula kay Jinyoung na nakatingin rin pala sa kanya.
"I want to rest. I wanna go home." bored na sagot ni Kaizer.
Patago namang inirapan ni Ara si Kai pero nakita sya ni Kaizer kaya gumanti naman ito ng irap. Away na, bitches!
Umakbay si Guanlin sa kapatid. "What? You're not going with us?"
"You can go but don't force me to come, okay?"
"Sumama ka na, darling. Please? Pretty please?"
Inalis ni Kai ang braso ni Guanlin sa balikat nya. "Don't make me mad at you."
"Sige na, Kai!" hinawakan pa ni Hazel ang magkabilang kamay ni Kaizer.
Kai just gave her a warm smile. "I'm tired, Haze. Maybe next time."
Dire-diretsong pumasok sa classroom si Kai upang kunin ang bag nya.
"Congrats, baby! Good job!" bati ni Jihoon pagkapasok nya sa loob.
"Thanks." patuloy lang sa pag-aayos ng gamit si Kai.
"Why in a hurry? May pupuntahan ka pa ba?" sumusunod lang ng tingin si Jihoon sa galaw ni Kaizer.
"I'm going home." isinukbit ni Kai ang strap ng bag nya sa kanang balikat.
"Huh? I thought, lalabas kayo ng mga kagrupo mo?"
"They can go if they want to." kinuha ni Kai ang dalawang libro nya. "I'm not required to come, anyways."
Palabas na sana ng classroom si Kai nang pigilin sya ni Jihoon. "Samahan na kita."
"What? We don't have the same directions."
"Edi tatambay muna ako sa bahay nyo. Aalis rin ako pag nakauwi na si Guanlin." Jihoon explained. "May sleepover kami mamaya diba? Uuwi ako para kumuha ng damit."
"Aish. Do whatever you want."
'It's my chance to tell her what I feel. Kilala ko si Baejin, baka maunahan nya pa ako.'
Naunang lumabas si Kai at sumunod naman sa kanya si Jihoon. Huminto si Kaizer sa tapat ni Guanlin para magpaalam. Napahinto rin si Jihoon at hindi nya inaasahang sa harap pa ni Jinyoung.
Tumingin si Jihoon kay Jinyoung. "Hanggang tingin nalang ba ang kaya mo, Bae Jinyoung?"
Napangisi naman si Baejin. "Maghintay ka lang, hyung. Humahanap lang ako ng magandang timing."
"Kung makakahanap ka. Baka kasi unahan na kita ngayon eh." nangunot naman ang noo ni Jinyoung dahil sa sinabi ng nakangising si Jihoon.
Si Ara naman na nasa tabi ni Jinyoung ay pilit binabasa ang isip ng dalawa at inuunawa ang mga pinagsasasabi nila. 'What are they talking about?'
"C'mon, Jigoo." hinila ni Kaizer ang braso ni Jihoon na hanggang ngayon ay nakangisi parin na naglalakad pero nakatingin sya kay Jinyoung.
Inis namang tinanggal ni Baejin ang braso ni Ara na kanina pa nakasabit sa braso nya at diretsong pumasok sa classroom nila nang hindi nagpapaalam sa mga kagrupo nya.
BINABASA MO ANG
"Because I'm Kaizer Isabelle." • Bae Jinyoung FF
Fiksi PenggemarIn which, Kaizer Isabelle is such a hard-headed young lady wherein President Bae Jinyoung fall for her the first time he saw her. But then there's her cousin who like Jihoon that much but fell for Jinyoung eventually. Story format: •epistolary •narr...