"Waaaaah! Ayoko! Ayoko!"
Nagsisisigaw si Daehwi. Ayaw nyang gawin yung dare ni Jisung para sa kanya. He just dared to dance a MANLY dance. BST lang naman ng BiTieS ang sasayawin eh.
"Iba nalang, hyung! Please, spare my life! Huhuhuhu!"
"Iba talaga pag lasing na, napapa-english nalang bigla." natatawang sabi ni Jinyoung na katabi ni Daehwi.
"Oh, sige. Sumayaw ka nalang ng pambabaeng sayaw, arte nito. Woojin, magplay ka nga ng kanta." Jisung ordered Woojin na gising na gising parin ang diwa kahit ang dami nang nainom.
Nagplay ang Signal ng Twice at G na G ang judeng na sumayaw.
Si Jaehwan, knocked out na kaya tahimik ang mundo nila. Si Minhyun, medyo papikit-pikit sa sulok. Nakaramdam na yata ng antok kaya humiwalay na sa iba.
Si Sungwoon, bulagta na rin. Si Seungwu, nasa cr. Hindi na kinaya, ayun, naglugaw. Sinamahan naman sya ni Daniel para maiakyat narin si Ong sa guest room pagkatapos. Buti pa yung mga bata, matitibay.
Si Kaizer na mababa ang alcohol tolerance ay nakikipagpasabayan din. Paano? Hindi naman sya umiinom kaya di pa sya lasing. Mga benteng bote na ang nauubos nila pero si Kai ay nakakatatlong lagok palang.
"Ayan. Heppy?" naupo na ulit si Daehwi sa tabi ni Jinyoung at yumakap kay Baejin. Hilo na ang lola nyo.
"Yes, good." pinaikot na ulit ni Jisung ang bote, sakto namang huminto ito sa tapat ni Daniel na kababalik lang.
"Ang daya naman, hyung!" reklamo ni Danik. Ang kyuuut lang ng isang 'to.
"Truth or dare?" Guanlin asked.
"Truth." Daniel answered and took a shot.
"What should I ask you, hyung?" namomroblemang nag-iisip si Guanlin kung anong pwede nyang itanong sa hyung nya.
"Do you and Seungwu have a relationship?" biglang nagsalita si Kaizer na kanina pa tahimik.
Nasamid si Woojin na sya na palang shuma-shot. Si Guanlin at Jinyoung naman ay nabigla dahil sa tinanong ni Kai. Si Jisung, wala lang. Si Daehwi naman bagsak na sa balikat ni Jinyoung.
Umupo ng tuwid si Daniel at sumagot na parang wala lang sa kanya ang tanong. "Yeah. We've been together for 2 years."
Bigla nalang naibuga ni Guanlin kay Woojin ang soju na iniinom nya. Si Jisung lang ang may alam tungkol dito kaya di na sya nabigla.
"Bastusing bata." tumayo si Woojin para pumunta sa kusina at maghilamos sa lababo.
"Sorry, hyung." Guanlin apologized. "I didn't expect it, Daniel hyung. Hindi ko nahalata."
Kaizer smirked. "I knew it."
Tumayo si Jinyoung para ipahiga sa sofa si Daehwi. Pinaikot naman na ni Daniel ang bote at nakabalik na rin si Woojin sa sala.
"Boi, ikaw na." hinila ni Jisung ang tshirt ni Jinyoung kaya napaupo si Baejin. Nakatapat na pala sa kanya yung ulo bote.
"Truth or dare?" Woojin asked.
"Truth."
"Matapang." Daniel commented tapos may binulong sya kay Woojin. Nangiti naman si Woojin na parang may naisip na magandang ideya.
Hindi na nagpaligoy-ligoy pa si Woojin kaya tinanong nya na ng diretso si Jinyoung. "May gusto ka ba kay Kaizer?"
Napalingon sila kay Kaizer na tinutungga na ang pangalawa nyang bote ng soju. Walang kaalam-alam si Kai sa tinanong ni Woojin kay Baejin dahil mauubos na nya ang laman ng bote at nagsisimula na syang mahilo.
"Oo. Since the day I met her. Love at first sight, perhaps?" walang alinlangang sagot ni Jinyoung, hindi naman daw kasi narinig ni Kai ang tanong.
"Really, hyung? Sabi na eh." ngingisi-ngising sabi ni Guanlin at tumayo na. "That's what I've been waiting for tonight. Tulog na ako, mga hyung. Good mornight!"
Ayun, umalis na si Guanlin. Iniwan nya lang yung kapatid nya na papikit-pikit na. Wala eh. Alam ni Guanlin na nandyan naman si Baejin.
"Ligawan mo na yan, liit ulo. Baka maunahan ka ni wink boi." sabi ni Woojin at tumayo na rin. Lumapit sya kay Minhyun na nasa sulok at inakay paakyat sa guest room.
Tumayo rin si Daniel at tinapik ang balikat ni Jinyoung. "Binata ka na, Baejin."
Inakay ni Daniel sila Daehwi at Sungwoon papunta sa guest room. Ganun din naman ang ginawa ni Jisung at binuhat si Jaehwan.
"Ligpitin mo na yang mga kalat sa lamesa, Baejin. Baka tulog pa tayo kapag dumating sila Tita bukas, nakakahiya naman yung mga basura natin." utos ni Jisung. "Iakyat mo na rin si Kai sa kwarto nya. Good mornight."
"Ako na naman ang maglilinis?" Jinyoung complained. Wala naman na syang nagawa. Ayan kasi, kung uminom ka ng marami kanina, tulog ka na sana ngayon, hindi ka mauutusan ng hyung mo.
Matapos magligpit ni Jinyoung, hindi na sya nagdalawang-isip pa na buhatin na si Kaizer paakyat sa kwarto nya. He carried her like a newly-married couple. Dahan-dahan namang inihiga ni Baejin si Kai sa kama para hindi na maabala ang pagtulog nya.
Kukumutan na sana ni Jinyoung si Kai pero bigla itong napabangon. "N-Nashushuka akoooo..."
Inalalayan ni Jinyoung na makapunta sa cr si Kai at hinagod-hagod ang likod nito. "Ano ba yan, mukhang magiging babysitter ako ngayon."
Pagkatapos sumuka ni Kaizer, pinagmumog at pinaghilamos sya ni Baejin at inakay na sa kama. Bulong naman ng bulong si Jinyoung habang inaayos ng pwesto si Kai. "Bakit ka ba kasi uminom ng marami? Alam mo namang hindi mo kayang uminom ng higit sa isang bote eh. Pasaway."
"I hate Jinyoung..."
Nagulat si Baejin dahil biglang nagsalita ang natutulog na si Kaizer.
"I hate him for liking shomeone that ishn't me." pagpapatuloy ni Kai.
'Anong ibig nyang sabihin? Anong pinagsasasabi nito?'
"I like him but he don't like me..." niyakap ni Kai ang unan nya saka nagsimulang tumulo ang mga luha. "It hurtsh, Mom. It wash the firsht time that I liked shomeone and yet, that shomeone don't like me back."
'Shit. Teka, akala nya ba, ako si Tita?'
BINABASA MO ANG
"Because I'm Kaizer Isabelle." • Bae Jinyoung FF
FanfictionIn which, Kaizer Isabelle is such a hard-headed young lady wherein President Bae Jinyoung fall for her the first time he saw her. But then there's her cousin who like Jihoon that much but fell for Jinyoung eventually. Story format: •epistolary •narr...