wanna sixty-seven

29 6 0
                                    

"So, sino ang magiging male lead natin?" tanong ni Yeoreum na syang naglilista sa papel kung ano ang kanilang magiging role.

Everyone is present, even Kaizer na pinahirapan pa si Guanlin at Hyehyun na makaladkad sya sa school. Saturday naman daw kasi at dapat ay matutulog sya maghapon pero umagang-umaga ay nandito sya nakaupo sa harap ng mga kagrupo nya.

"Ano bang characteristics ng bidang lalaki?" tanong ni Samuel kahit abala sa pakikipagtext sa jowa nya.

Binasang muli ni Jinyoung ang kwento ng kanilang iroroleplay. Sleeping Beauty with a Twist.

"Sabi dito," panimula ni Baejin at binasa ang nakasulat sa libro. "'and came a prince in shining armor, looking so good with his well-built body. His soft hair falls perfectly on his forehead. His eyes were intimidating and his pointy nose is silently proud and his kissable lips were like as soft as a cotton and as sweet as a candy---"

"Bro, self image ng male lead ang dinedescribe mo." pagputol ni Jihoon sa binabasa ni Baejin. May balak kasi yatang tapusin nang basahin yung buong libro. "Not the characteristic he have."

"Oo nga." pag-sang-ayon ni Hyehyun na katabi ni Jinyoung. "Characteristics. Kunwari, kung mabait ba sya, masungit, mataray, cold or whatsoever."

"Gimme that book, hyung." kinuha ni Guanlin ang libro mula kay Jinyoung saka inayos ang suot nyang specs at binasa ang kwento.

"Here comes Mr. Smartass. After nito, may contest na namang sasalihan yan." komento ni Hazel kaya napatawa ang ilan sa kanila.

"So, tayo pala talaga ang gagawa ng twist para sa storya ni Sleeping Beauty." nag-angat ng paningin si Guanlin.

"Ano namang plot twist ang gagawin natin?" tanong ni Euiwoong na kanina pa tahimik sa isang tabi.

"What if gawin nating dalawa ang prince charming?" Guanlin suggested.

Napakunot naman ang noo ng mga kagrupo nya, maliban kay Kai na kanina pa mukhang inaantok doon sa dulo katabi ni Hazel.

"Pwede naman." sagot ni Yeoreum. "Tutal, sobra tayo ng boys, mahirap naman na propsmen nalang yung iba. Plus kulang tayo sa babae, so I highly suggest na isa sa mga lalaki natin ang magiging queen na nanay ni Sleeping Beauty."

"Wow! Bet ko yan, gurl!" nag-apir pa sina Hyehyun at Yeoreum.

"Tinding plot twist naman nyan, mga bunso. Hahahaha!" dagdag pa ni Hazel.

"Basta ayokong maging babae sa play na 'to." agad na kontra ni Samuel.

"Kahit ako na yung isa sa leading man." mayabang na pagpiprisinta ni Jihoon.

Bigla namang tumayo si Hazel at niyakap sina Hyehyun at Yeoreum. "Kaming tatlo nalang yung fairy god mothers. Hihihihi."

"Gusto ko yun!" pag-sang-ayon ng dalawang babae kay Hazel.

"I can play as the king." at binakuran na ni Guanlin ang gusto nyang maging role.

Okay, sige. At nagkanya-kanya na po sila ng kuha ng role noh.

"Jinyoung, Samuel, Euiwoong, Ara and Kai, kayo nalang yung walang role." Yeoreum read the names ng mga blangko pa ang role.

"Magsa-suggest ako!" Hyehyun raised her hand. "Si Baejin nalang kaya yung isang prince charming?"

"Good idea." Guanlin nodded and grin so suddenly. May naiisip na naman siguro. "So, if Jihoon hyung and Baejin hyung are the prince charmings, I nominate my twin, Kaizer, to be the female lead and I close the nomination."

"I second the motion." mabilis na sabi ni Hazel dahil mukhang nagising bigla si Kai sa narinig.

"And what is my role then?" reklamo ni Ara na akala ko naging tuod na dahil kanina pa walang imik.

Guanlin and Yeoreum smirked. "The witch."

"Fuck, what?" di makapaniwalang sabi ni Ara. You don't have a choice, bijj.

"At si Euiwoong ang magiging queen!" masayang sabi naman nina Hyehyun at Hazel.

Naloko na.

*****

A/N: I'm going to publish a Kwon Soonyoung (Seventeen) fanfic sooner but still on-going.

snowhoon requested that so bare with the not-so-very-slow update of mine in that story.

"Because I'm Kaizer Isabelle." • Bae Jinyoung FFTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon