Part 1

5.9K 76 3
                                    

Sa aking pag gising ay hindi mawala ang ngiti sa aking mga labi mga ngiti na nagtatago mula sa madilim na kalungkutan.

Haysss isang pagsubok nanaman para sa akin. Maaga talaga akong nagigising para ipagluto si zeus kahit never ko pa syang nakasama sa hapag kainan ay ginagawa ko pa rin ito.

Katapos kong mag hilamos ay nag ayos ako ng kaunti. I walk toward 'his room' yes his room magkatabi lang kami pag nandyan ang magulang namin.

I let out a sighed as i face the door of his room. Pag pihit ko ng door knob ay unti unti akong nanlumo sa aking kinatatayuan. I just saw my husband sleeping with other girl. Nakaunan ang kamay ng aking asawa sa babae habang nakayakap naman ang haliparot sa kanya. Oo hindi na bago sa akin na magdala sya dito pero ang nakita kong ito ay ang hindi ko inaasahan.

Nagmadali akong nagtungo sa aking silid at doon ko pinakawalan ang mga luhang nag uunahan na tumulo sa aking pisngi.

"Bakit ang sakit sakit pa rin" mahihinang hikbi ang aking pinakawalan habang binibugbog ko ng mahina ang aking dibdib. Hindi ko lubos ma isip na masasaktan pa rin ako ng ganito.

Sa aking pag iyak ay tinangay ako ng antok at hindi ko namalayan na akong ay nakatulog na.

Isang malakas na kalabog mula sa pinto ang aking narinig kung kayar ako'y napatayo.

"THEA BUKSAN MO ITO KUNG AYAW MO AKONG MAGALIT!!!" Agad naman akong nataranta dahil sa sigaw ng aking asawa. Alam ko ang kapupuntahan nito sasaktan na naman nya ako gaya ng lagi nyang ginagawa.

Mabilis kong binuksan ang pinto at hindi na nakapag ayos dahil sa aking pagkakataranta.

"ANONG GINAGAWA MO SA LOOB HUH!?? BAKIT ANG TAGAL BAGO MO BUKSAN ITONG PINTO KINAKAUSAP MO BA ANG KABIT MO HUH!???" Galit na sigaw nito sa akin habang mahigpit na hawak ang aking magkabilang braso na tila ba ay malulusaw ang aking buto. Ramdam na ramdam ko ang galit nito sa akin. Ano nga ba ang magagawa ko?

"A-ano ba z-zeus n-nasasaktan ako bitawan mo ako" mangiyakngiyak na pakiusap ko pero parang wala itong narinig at mas lalo pa nitong pinahigpit ang pagkakahawak sa akin. Hanggang sa hindi ko mapigilan ay may tumakas na luha mula sa aking mga mata.

"I-im s-sorry n-nakatulog a-ako" pumipiyok na sabi ko at malaking pasasalamat ko ay binitawa na ako nito at walang sabi sabi ay iniwan akong humihikbi.

As i look at my clock in my room i was shock dahil mag aalas otso na. Patay late nanaman ako sa aking trabaho.

Mabilis akong naligo at nagbihis at walang sabi sabi ay tumakbo ako palabas upang tumungo sa parking lot kung nasaan ang aking kotse.

Mabilis kong pinaisad ang aking kotse na tila ba ay may humahabol sa akin. Walang pang ilang minuto ay nakarating akong mabilis sa building na aking pinagtatrabauhan.

Oo ngat mayaman ang aking pamilya pero mas ginusto kong mamuhay ng normal. Isa akong journalist sa isang pamahalaan. Isang journalist na kayang isulat ang lahat ng katotohan ngunit isang bagay ang hindi ko magawang isulat ng tama at iyon ang buhay ng aking asawa na si zeus. Nagtatrabaho ako bilang si Thea Lee Catriona.

Loving my heartless husbandWhere stories live. Discover now