A christmas Update for all!!
Merry Christmas ❤
Have fun!!
. . .
I woke up early dahil alam kong may lakad kami ngayon ni zeus i don't know but i really feel excited. This is also the day that andrius will know that zeus is he's father.
Maaga ko rin ginising si andrius without telling him why. I also dressed him well and after i dressed him ay ako na man ang nag bihis.
Nang matapos na kami ay nakarinig na kami ng busina sa labas and i know it's zeus.
"Come on baby someone is waiting for us" andrius look at me confused and i just smiled at him. Ewan ko kung anong magiging reaksyon nito.
Sabay kaming lumbas ni andrius and i saw him talking with my mom na para bang kilala na talagang matagal ang isa't isa. I smiled when he looked at me and wave his hand at me.
"Mom, the mister on the park is here!" Andrius exclaimed excitedly. Kaya agad namang itong bumitaw sa akin at tumakbo kay zeus. He seems so excited.
Zeus lift andrius at ginulu nito ang kanyang buhok. "Hey kiddo it's nice to see you again" he said smiling at him.
"Why are you here mister? Do you need hug?" Andrius curiously asked zeus. Napaka amo at inosente ng mukha nito ni hindi ko mawangis kung anong magiging reaksiyon nito kung sasabihin kong si zeus ang ama nito.
"More than hug kiddo and here i am because i'm taking you and your mom in a very beautiful place" natutuwa pang sagpot ni zeus bago ito tuluyang binaba at ng makalapit nako sa kanila ay nagpa alam nakami sa aking ina upang umalis na.
Zeus guided in car andrius is in the backseat habang ako ay nasa shotgun seat. The whole ride was so silent. Bawat tinatahak namin ay pamilyar ngunit hindi ko mabatid kung saan ito. Until we reach a very beautiful green garden full beautiful butterfly.
Pinagbuksan kami nito ng pintuan. Ng makalabas kami ay tinitigan ko ang napaka gandang hardin na ito tila may naka baon na masasayang ala ala na hindi ko na matandaan.
Zeus held my hand habang buhat buhat si andrius. "This is the green paradise we've been here at dito rin natin binili ang bracelet natin na magkapareho. You said that you want to go here again and again so i just granted your wish so come on?" Napangiti na lamang akong matamis dahil sa mga tinuran nito.
We entered the garden at nakakita ako ng iba't ibang mga nagtitinda ng kung ano anong bagay. There's a lot of kid who is playing in the playground.
"Mom! Mom i want to play in there" pagpipilit ni zeus habang kumakawala sa bisig ng kanyang ama kaya ibinaba na nya ito.
"Okay baby wag ka lang lalayo ha?" He nodded and run on the playground.
"So come on? Libot libot muna tayo habang kumukuha ng tsempo para sabihin kay andrius ito" at hinawakan nito ang aking kamay at iginaya sa isang nagtitinda ng bracelet na kamukha ng sa amin. Sumay ang ngiti ng matanda ng makita kami ni zeus.
"O kayo pala zeus.. nag balik na pala ang iyong asawa buti naman at naisipan mo ulit dumalaw dito" sabi ng matanda habang nakangiti sa amin. Zeus just chuckled.
"Sabi ko naman ho sa inyo na lagi ko kayong bibisitahin dito kahit mag isa lang ako, and yes ho nag balik napo sya ngunit hindi nya ho kayo makilala eh kahit nga ako nung unaeh hindi nya rin ho ako ma alala" napakamot batok si zeus habang nakatingin sa akin.
"Aba'y ganon ba? Sus ayos lang yan mawala man ang kanyang memorya ngunit ang kanyang puso ay hindi ka niyan malilimot" napa ngiti ako sa sinabi ng matanda sa amin.
"Tama ho kayo lola siguro nga po kung hindi ko ito mahal dati eh hindi makikila ng aking puso ang kanyang pagkatao siguro po ay hindi kami magkasama ngayon kung hindi ko ito inibig ng lubos" tumawa habang si zeus ay mukhang nahihiya pero agad itong nakabawi mula sa pagka hiya.
"Nga pala lola meron na ho akong apat na taong gulang na anak i'll just call him para makala nyo siya" sabi ni zeus at umalis para tawagin si andrius. I sat on a bench na katabi ng store ni lola at bigla itong nagsalita.
"Sobrang bait ng asawa mo na yan Ija isang beses sa isang linggo ay hindi ito pedeng hindi dumalaw dito para kamustahin ako. Sa bawat araw na pupunta sya dito ay bakas ang kalungkutan habang ikinukwento nya ang kalagayan mo sa akin pero nitong makaraang linggo ay hindi na sya bumisita kaya nga laking tuwa ko ng bumisita sya dito at kasama ka pa nya" ani ng matanda sa akin habang nakatingin kila zeus na papalapit na ngayon dito. I just smiled at her dahil hindi ko talaga alam ang aking sasabihin bilang pag tugon.
Ng makalapit sa amin ay agad kumalong sakin si andrius.
"Mom is it real that tito zeus or should i say daddy zeus is my real dad?" Masiglang sabi ng bata sa akin kaya't gulat akong napatingin kay zeus na naka ngisi sa akin.
"You said it already?" Gulat na tanong ko pa sa kanya pero tango lang ang isinagot sa akin.
"Ang daya mo kala ko bang sabay nating sasabihin?" Pagmamakt ko sa kanya at sinamaan ng tingin pero tumawa lamang ito.
"Sya ho ang anak namin lola si andrius" magalang na sinabi nito at tinignan si andrius na para bang may sinasabi. Umalis sa kandungan ko si andrius at nagmano sa matanda.
"Hi 'lola' i'm andrius po" magalang ding tugon nito pero natawa ako sa paraang pagbikas ng 'lola' nito haysss. Sa ilang linggo na namin pamamalagi dito eh hindi pa rin ito masyadong marunog sa tagalog.
"So mom is it true?" Tanong ulit ni andrius sa akin kaya tumango nalang ako pero nagulat ako ng niyakap ako nito.
"Really mom? I have a dad na and it's daddy zeus pa" he joyfully said at kumawala na sa yakap.
I never expect na ganto ang magiging reaksyon nya. I'm glad dahil walang naging problema.
All i want for my child is his happiness. Seing my son happy it make my heart melt.
"Come on baby let's have some fun there" zeus pointed out the play ground. Kaya umalis na ito sa akin para sumama kay zeus. He waved his hand at me.
I look at lola and she smiled sweetly at me. "Masaya ang magkaroon ng buong pamilya na hindi ko naranasan" she looks so sad while uttering the word.
"How come?" I curiously asked at her and she smiled again at me. "15 years ago i am with my family. Masaya kami papuntang zambales ngunit sa hindi inaasahang trahedya truck hit our van hindi ko alam kung anong gagawin ko noon ako lang at aking bunsong anak ang nakaligtas but my husband and my two child dead on the spot. Simula noon ay hindi na maganda ang pagsasamahan namin ng bunso kong anak hanggang sa dumating kayo ni zeus, zeus gave me hope. He treat me as a family" kwento nito kaya't di ko alam kung bakit may sariling utak ang aking kamay para yakapin ito ng mahigpit.
"Lola we are here for you. Para mo na ring tinuring na pamilya si zeus kaya pati kami ay pamilya mo na rin we promise that we will came here often" i tapped her back at humiwalay na sa yakap.
"Thank you ija, come here pakita ko sayo paano ginagawa ito." She offer kaya mas lalo pa akong lumapit sa kanya.
The day went well lola teach me how to do the bracelet while zeus and andrius is still playing.
Until the dawn came. We helped lola fix their tool while andrius is sleeping. She thanked us after we fix her things.
"Maraming salamat zeus at thea" she smiled sweetly at me.
"Walang anuman ho iyon pangako po lagi po kaming dadalaw dito" magalang na sabi ni zeus before lola waved his hand to us.
After that zeus lift andrius then he held my hands exiting from the garden.
The day went well, I wish it won't end...
-LadyInBravery
Merry Christmas Love you all!❤
YOU ARE READING
Loving my heartless husband
RomanceA man that i love before and a man that i will love forever