A/N: kindly vote and support my story thank you 😇
Hindi ko namalayan na nakatulog ako dahil sa kakaiyak ko. It's already evening kayat dali dali akong lumabas ng makita ko si kuya briana.
"Kuya i have to go baka hinahanap na ako ni zeus" natatarantang pagpapaalam ko.
"I'll drive you home" alok nito at kinuha ang susi. Mabilis na pinaharurot ni kuya briana ang sasakyan nya upang makarating kaagad sa bahay.
Agad akong bumaba sa sasakyan at nag paalam kay kuya. Malalaking yabag ang aking ginawa para agad makapasok sa bahay. Ngunit ang inaasahan kong sumalubpng saakin ay hindi ito kung hindi si manang selya.
"Manang selya si zeus po?" Nagtatakhang tanong ko rito. Why am I expecting him here? "Hindi rin po sya umuwi eh akala ko nga po magkasama pa kayo" unti unti akong nawalan ng gana dahil sa sinabi nito at aking naalala ang text message na yon.
Kapunta ko sa kwarto ay humilata agad ako at mabilis na nakatulog.
Nagising ako dahil tumama ang sikat ng araw sa aking mukha. Nag shower at nagbihis akong kaagad para maka pag re-sign na sa trabaho. Yes dahil one month from now ay aalis na ako sa bansa. I decided to take the surgery.
Pagkababa ko ay naka salubong ko si manang selya. "Manang selya hindi po ba umuwi si zeus?" Tanong ko rito pero umiling ito. Parang sinasakal ang puso ko bkt hindi siya umuwi? Naka kay trisha nanaman ba ito?
"Manang selya aalis muna po ako pupunta po ako ng trabaho" pagpapaalam ko dito at tumango naman ito.
Mabagal lang ang aking pagpapatakbo dahil hindi pa naman talaga ako professional driver.
Minutes past nakarating ako ng matiwasay sa building na aking pinagtatrabauhan.
"Hey thea ano nakapag interview kana sa asawa mo?" Bulong na sabi ni nikki.
"H-hindi I'm here to re-sign" matabang sagot ko sa kanya na syang nagpagulat sa kanya. "Mwo!? But why thea?" Nalilitong tanong nito. handa ko na bang sabihin sa kanya ang kalagayan ko?
Niyaya ko muna syang pumunta sa isang canteen para dito sabihin ang lahat. I cleared my throat as i started telling her the truth.
"I-i h-have a b-brain c-cancer and i h-have to u-undergo in a s-surgery that's why i have to re-sign" nangangatal na paliwanag ko rito na syang nag paubo sa kanya habang kumakain.
"What!? Is that so? Alam na ba ng asawa mo ito?" Tanong nito pero umiling lang ako sa kanya dahil ayokong sabihin ito kay zeus.
YOU ARE READING
Loving my heartless husband
RomanceA man that i love before and a man that i will love forever