(Unexpected 12)
Habang nag-kaklase, lumulutang isip ko. Iniisip ko si Ellie eh. Syempre, pinsan nya ako. Kamusta na kaya si Ellie?
"Class dismissed."
Lunch na. At hinalungkat ko na mga gamit ko at nagmadaling lumabas kasi ayaw ko na munang makausap pa si Kevin. Hinanap ko si David at si Coleen. At ayun, nahanap ko naman.
"Yo David! Hello Coleen! Tara na sa Cafeteria?" Aya ko.
"Sige ba! Tara na Coleen." Sabi ni David.
Papunta na kami sa cafeteria. Pumunta muna kami sa Library. Ibabalik daw ni Coleen yung book na hiniram nya nung isang araw daw. Ehh, magtitingin nga muna ako ng librong mahihiram. Habang naghahanap ako, may narinig akong nalaglag. At pagpunta ko sa kaliwa ko, may nakita akong lalaking pinupulot ang mga librong nahulog nya. Nakatalikod sya at si Kevin yun.
"Oh? Bakit ka nandito Stick? Stalker ka ano?" Wow. Nakasalamin sya ah? Asar. Ako? Stalker?! Asa sya. Ano ba yan Cha?!
"Hindi kaya. Sinamahan ko lang si Coleen, kasi may libro daws yang ibabalik. Wag ka feeling. Hangin mo pre. Ahahaha!"
"Tse. Go away! I hate Stick People like you." Aruy! Hate talaga? Kaya pala. Compare me and Ellie. Me? Stick. Ellie? Sexy. Okay. Now I know the reason why. If he doesn't need me then, let it be. I don't care anymore.. not.
"Wow. Hate talaga? How rude. Fine. I will take my leave. Bye!" Tumalikod na ako at napatigil nung tinawag nya ako.
"Oh? Ano nanaman? Akala ko ba, you hate Stick People like me?"
"Get this Stick." Inabot nya yung flowers sa akin. Ayy. Oo nga pala. Nanliligaw sya kay Ellie. Edi kanino pa ba yun? Kay Ellie malamang! Diba? Kinuha ko nalang. Kahit masaki---- Stop. Nagdradrama ka nanaman. Ibibigay ko kay Ellie bukas or mamaya. Ayy. Pupunta pala ako sa Batangas mamaya. Di pa ako nakakapaghanda. Kahit mga posters eh, wala din.
"Fine. I will go na. Hinahanap na ako nila David. Sige. Bye."
"K. Tell Ellie, that I will never give up. "
Tumango nalang ako. At umalis. Pagdating ko, halatang hinahanap nila ako.
"Ayun! David! Nandito sya!" Sigaw ni Coleen kay David.
"Saan ka nanggaling Janaley? Hinahanap ka namin kanina pa." Coleen
"Tara na! Mag-tatime na. Saan ka nagpunta?"
Wow. Ang salamat at concerned sila. Kaso, parang bata naman ata ang trato sa akin aber? (A/N: Where did you get that word Charlie? Aber?)
"Kayo naman, di ako bata noh! At sorry! Kasi may nagpapaabot kasi neto kay Ellie. Yung manliligaw nya. Sorry Coleen, David. Nakakain na ba kayo?"
"Naman, okay lang yun. Tara na nga! Kung saan-saan pumupunta eh! Di rin eh. Ikaw ba?" Patawang sabi ni Coleen.
"Di rin. Sorry kung di kayo nakakain dahil sa akin. Sorry! David! Tahimik mo?" Sabi ko.
"Wala. Pasok na tayo sa classroom?" Nakangiting sabi nya.
"Sige, byeeee!/Jaa ne!/Ciao!" Sabay naming sabi. At pumasok na sila sa room. Kaso..
Di ako nakakain. Tsk! Kasi naman si Kevin eh. Nakipagdaldalan kasi sa akin. Pfft. Dumeretso na muna ako sa Locker ko. Nilagay ko doon yung flowers. At may mga Love letters na para kay Ellie. Iba, Galing sa mga kaklase nya. Pagakatapos nun, cli-nose ko na yung locker ko. At kumaripas ng takbo papuntang classroom.
"Sorry I'm lat---" Natigilan ako nung nakatingin sila sa akin at walang teacher. Walang Ma'am History. Pagkakaalam ko, di nalalate yun. Ayaw nga ng late eh. Bakit?
"Wala si Ma'am. Umupo ka na at magingay!" Pabirong sabi ni Ashley (Classroom president). Kahit kailan tong si Ashley. President ba talaga 'to? Tinawanan ko nalang si Ashley. At umupo sa upuan ko. Sakto! Kakain nalang ako. XD May baon naman ako eh. Nag-bake kasi ako kahapon. Eh, sa walang magawa eh! Cupcakes! Yum yum! Kumain nalang ako ng tahimik at nagdoodle saglit. Mamaya-maya, nagbasa nalang ako para sa Quiz namin next week. (A/N: Wala eh, may quiz din ako next week. Magaaral din ako. Aim makasama sa top 10 kahit sa classroom eh.) Medyo boring na. Dahil wala din naman ako makakausap dito. Wala akong friends dito. Loner kumbaga. XD Umidlip nalang din ako katulad ng ginagawa ng mga kaklase ko at ng katabi ko. Mga ilang minuto din, naka-reach na ako sa Dream world.
-Charlie's dream-
Naglalakad ako sa black na sahig. Naka-puti ako at nakalugay ang buhok ko. At, may flower crown akong suot. Naka-paa lang ako. Inikot ko yung mata ko sa buong itim na kwarto. Pero, mukhang ako lang magisa dito. Plain black room. Parang si Sebastian! Ano ba yan! Pati ba naman sa panaginip, Sebastian parin iniisip mo?! Ba yaaan?
"Hello? May tao ba dito bukod sa akin?" Kaso, nag-echo lang.
Pinikit ko yung mata ko saglit. Pagkadilat ko, may red na yarn na naka-lagay sa hinliliit ko. Ano to'? Sinundan ko yung tali. Pagdating ko sa dulo, May upuan akong nakita, medyo nangangalay ako dahil nakatayo lang ako. Umupo ako sa upuan. Medyo bored na ako. Nag-humming ako. Nakaramdam na gusto ko lang humiga. Biglang, nag-pop out of the blue yung Red na pillow. Nagulat ako.
"*poke* *poke*"
Totoo yung unan. Doon ko nalang pinatong yung ulo ko. Mga ilang saglit, may tumutunog. Sinundan ko kung saan nangagaling yun. May nakita akong pinto. Hinawakan ko yung door knob. Tinapat ko muna yung tenga ko sa pinto. At tama! Doon nanggaling yung tunog. Binuksan ko na ang pinto. Pagkabukas ko, may Piano at may narinig akong footsteps na parang paalis na. Hinayaan ko nalang at nag-play nalang ng Piano.
I started hitting the keys. 'My soul, your beats' yung tinugtog ko. (A/N: kung interesado kayo, it is from the Anime Angel Beats. Nakakaiyak yang Anime na yan. ;D) I pressed every key with passion. Malapit na ako sa chorus nung, may mga tumubong makukulay na bulaklak. At mamaya-maya, lumabas ang mga paruparo. Tumigil na ako dahil tapos na ang kanta. Tumayo na ako at nagsimulang maglakad.
Habang naglalakad ako, natapilok ako. Ang lampa ko talaga. Hayy nako. Biglang may lumitaw. Apat na figure ng lalaki. Nagulat ako nung nilahad nung dalawang lalaki yung kamay nila sa akin. Pero di ko makita yung mukha dahil parehas silang naka-mask. Pare-parehas silang naka-puti. Naka paa din sila katulad ko. Kaso yung isa sa likod, tahimik lang.
"Sino kayo? Kilala nyo ba ako?" Sabi ko sa tatlong lalaki. At nag-cross arms lang ako. Para di nila mahalata na natatakot ako.
"Oo. Kilala mo kami." Sabi nung dalawang lalaki at tinanggal yung mask nila. At...
"Ako si...."
***
Madlang peeps! Sorry sa Cliffhanger! Sinadya ko yan! Ahahahah! Sino kaya yung tatlong lalaki na yun? Musta ang chapter na to'? Ayos lang ba? Boring ba? Comment kayo please? ^_^ Please Vote, Comment, Share, and Be A Fan! Arigato! Hart hart! <3
-Ree♥︎
BINABASA MO ANG
Unexpected (Editing and Revising)
Teen FictionUnexpected (adj.): is being sudden and not expected to happen. Unexpected Love. Ano nga ba ang ibig sabihin nyan? Nandyaan na. Ito ang Love na di mo talaga inaasahan. Yung di mo naisip na mangyari. Yung di mo akalain na nahulog ka na pala ng pagka-l...