Sabrina
Hi!!! I'm Sabrina Mendez. you can call me Ina. Alam nyo bang exited ako? Bakit? First birthday ko sa next week pa. Excited Lang talaga. Second kuhaan ng gamit namin sa school today. Hay buhay parang life,tsk.
Nga pala I'm 11 years young, grade 8 sa pasukan and 8- L.Madera ang section ko. Bakit 11 palang ako tapos grade 8 na? Well my mother is a surgeon and my father is an architect so ibig sabihin may pinagmanahan ako, but mabait ako hindi maarte,brat,mahinhin,mahangin and what so ever. Pumapasok ako sa B.N.H.S kung alam nyo yun, pwede nyo akong dalawin.
.
.
.
.So now naglalakad na akong papunta sa school. you heard it right naglalakad ako malapit Lang naman eh.
.
.
.
.
.
.Fast forward
Here na me!!! Naka upo sa sang silya dito sa isang room. I think Ito yung classroom ko. May isang babae sa harapan ko and take note kita yung panty nya kaya ko sya sinabihan."ate yung panty mo kita, pinagtatawanan ka nila ohh" I said sa ateng naka pony
"Ahh thanks " sabi nya at inayos ang upo.
Tsk ang sungit naman. Hay dapat pala hindi na ako pumunta ehh wala naman pala si kim. Si kim ay ang kaklase ko simula nung grade 6 kaya kilala ko na sya.
"Ok student pag na banggit yung name nyo kuhain nyo na yung gamit nyong notebook and uniform" sabi nung babaeng nakasalamin. I think nasa 50 na sya.
Nag simula na yung babae na ang pangalan ay Maam Malarang Hanggang sa ako na ang tinawag nya.
Nakakuha ako ng 9 notebook,2 blouse, 2 skirt at ang favorite ng Mayor namin na Duralite.hanggang sa naguwian na lahat. Pansin ko lang yung babae kanina parang gustong gusto nang umuwi ehh.tsk sungit talaga.
~~~~~~1 week later~~~~~~~~
Hay ako na naman ito absent kasi si kim ehh. First day na first day absent ang gaga. Hay ang first subject namin is T.L.E. kaya hindi ako nakinig gosh hate ko talaga yung hindi major subject.
Sumunod is English pero nag-essay lang kaya keri ko. Alam nyo kung anong topic??hindi syempre eto lang naman ehh. "How can you describe yourself as an asian?". Tapos history namin yung third sub. namin.
"Ok Im your Sir. Jaycee Clinton and Im your A.P. or should I say History teacher." Sabi ni Sir. At nag lesson na kami at take note may tanong sya bago umalis at gumawa daw kami ng essay para sa wednesday. Ang topic ng essay na gagawin namin ay "naniniwala ka ba sa past is past" so ang sagot ko ay 'no'. Bakit? Ito lang naman kasi yan kung kakalimutan mo yung past wala kang matutununang aral or should I say moral lesson at dahil walang lang natutunang moral lesson mauulit at mauulit yung nangyari sa past mo that's it ang haba diba?
After 10 minutes break na namin pero dahil wala ako kasama niyaya ko yung babaeng sinabihan ko ng 'ate panty mo kita' pero ayaw nya kaya pinilit ko. 4 na beses ko na sya pinilit pero ayaw nya pero nang tinanong ko bakit ayaw nyang mag recess ang sabi nya lang wala syang pera. At dahil mabait at mayaman ako pinilit ko syang sumama kapalit ng ililibre ko sya.
Dun ko nalaman na binubully sya ng lahat ng kaklase namin at ako lang ang nagtangkang kumausap sa kanya. Pero habang nag uusap kami ay nakita ko ang mga pasa sa kanya braso, paso, kalmot at marami pang iba na tanda ng pananakit.
Tinanong ko kung saan nang galing pero ayaw nyang sabihin. Hindi na ako nag pumilit na sabihin nya sa akin kung saan nang galing yon. Pero sinabi na kung kailangan nya ng kausap nandito ako hiningi ko rin yung facebook account niya and ang real ang account nya is yung name nya na Katrina Lea Magalona at yung dummy nya Sanake Zn. Mabait naman sya magkapareho kami ng ugali.ONE MONTH LATER
Hay! Magisa na naman ako. Oo magisa si Kim kasi hindi ako pinapansin si ate kosh should I say Katrina hindi na pumapasok. Ang sabi nya papasok ako or wala kasing pera pero mas madalas ang sinasabi nya is walang magbabantay ng kapatid ko. Si ate Katrina kase merong 8 kapatid tapos ang sabi nya 6 years old nung nasundan sya hanggang bawat taon kapag nag-b-birthday sya nabubuntis yung nanay nya. Grabe kami nga ehh tatlo lang. Nung sinabi ko kung bakit ayaw magpatali ng mama nya, sabi nya kaya naman daw nyang buhayin. Nagulat nga ako kase sya yung bumubuhay sa pamilya nila kaya ako sumasagot ng food nya, minsan pag may homework dinadamay ko sya ng research kahit wala sya, tapos ako gumagawa ng test,qiuz,essay pag hindi nya alam yung isasagot, pag may group project kami ako yung gumagawa sinasali ko sya. Hindi dahil sa na-a-awa ako kundi dahil may parang something sa kanya gusto kong nalaman yung tipong gusto kong komportable syang mag bigay ng saloobin nya like that. Ang sabi nya nga sa akin sana daw yung mama ko mama nya na lang daw. Tapos sana daw magkapatid na lang daw kami. Minsan nga isang beses nung nabully sya ipinagtanggol ko sya ehh.
Flashback
Im here sa first row kaharap ng teacher's table math namin ngayon at may test pero as expected perfect ako. Si kosh ko andun sa likod ko tulog puyat daw kasi sya at pagod kaya ginawa ko yung test nya madali lang naman eh about how to change Celsius to Fahrenheit and geometry questions. Maya-maya may naririnig ako umiiyak, nang paglingon ko inaasar na para ni Charlie si ate kosh about dun sa mabaho at maraming lice si ate. Alam ko namang gusto lang ni ateng mag ka kuto para magkasakit sya at maalagaan ng parents nya. Sa sobrang gigil ko tumayo ako at nagsalita.
"Wow,Charlie sayo talaga nanggaling yang sinasabi mo kay ate kosh. Sa pagkakaalam ko kaya ka nagpakalbo kase maraming ka ding kuto, hindi ba?" sabi ko habang nakataas ang isang kilay ko. Wag na wag niya ako sasagarin dahil kung bitch ka mas bitch ako.
"Bakit ka nakikialam dito papansin karin no?" Sabi nya naman.napa smirk na lang ako. Pag sya nangaasar walang patawad pero pag iba o kaya sya yung inaasar iiyak agad yan.
"Ows, me? Papansin kaya pala inaasar mo at binubully si ate kosh para makahanap ka ng pansin"sabi ko. Alam kong gigil na sya dahil namumula na yung tenga nya.
"Bakit ka nangingialam? Siguro inggit ka sakin no? O hindi kaya ampon nyo tong si kuto?" Sabi nya at inuntog si ate sa desk. Shit! Sinasagad ako nito baklang to.
"Me? Maiinggit sa kagaya mo? tingnan mo nalang sa katawan mo, hello ayaw ko sa may galis at may luga at
wala kang pake kung inampon namin sya kase kami kaya naming pakainin sya at alagaan" sabi ko at malakas na tinulak sya na sya namang ikinahiya nya at ikinaiyak nya.End of flashback
Simula nun wala nang nang aaway kay ate kosh pero minsan na lang syang pumasok kaya mag isa ako
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Author's note:Sa next chapter po ay kay Katrina naman at take note guyss yung ibang character hindi ko po pinalitan yung name. Tapos kaya ko po pinabilis is para mabasa nyo yung kay Katrina. Thankssss !! God bless!!!
BINABASA MO ANG
The battered daughter (Completed )
Short Storyhanggang kailan kaya makakayanan ng isang anak ang pagmamaltrato ng Kanya pamilya?susuko na Lang ba sya? o magpapatuloy pa?