Third person's POV
nakatulala lang si Katrina sa loob ng classroom nila hindi nya alintana ang tinituran ng kanyang kaibigan tungkol sa pagpunta niya sa bahay ng kaibigan kasama ang nakababatang kapatid na si Kael.
Tuwang tuwa Si Sabrina sa mga ikinikwento nya sa kaibigan dahil gusto nito ang kapatid nitong si Kael dahil wala sya kapatid na bunso at wala rin sya kapatid na lalaki.
Ngunit nahinto sya sa pag kukuwento kung ano ang mga gagawin nila sa sabado nang mapansin nya na parang bula lang sya o isang manok na putak ng putak. Ngunit ng itinanong nya ano ang dahilan ay walang ito sinabi kung hindi 'ano bang ginawa ko para maging ganito ang buhay ko' sa dahil na naku-curious sya ay Tinanong nya Ito. Ngunit wala itong sinagot kung Hindi umiyak Lang ito. Sinabi nya na lang na maaayos lang ang lahat.
Katrina
Hanggang ngayon hindi ko pa rin natanggap na ayaw sa akin ng aking mama dahil isa lang akong pagkakamali nya.
Kasalanan ko bang nabuntis sya at hindi pinanagutan?
Ang sabi nya sa akin ay sundin ko lang lahat ng inuutos nya at baka Sakaling magbago any panananaw nya sa akin.
Mamayang gabi ay may pupunta daw sa bahay namin at susunduin ako.
Gustong gusto Kong sabihin kay Ina yung totoo pero natatakot akong baka sabihin nya sa may pulis at ipakulong ang nanay ko. Kaya ang Ginawa ko na lang ay umiyak ng umiyak sa tabi nya.
Pasalamat na lang ako at naiintindihan nya ako.
Salamat din dahil kahit mayaman ito ay hindi ako hinuhusgahan. Isang bases nga ay Tinanong ko ito kung bakit dito nag aaral sya ang sabi nya lang 'walang lang gusto ko lang maranasan mag Aral sa public' kaya proud ako sa kanya eh.
Uwian na pero natatakot akong umuwi dahil na nga ibubugaw na naman ako ni mama kung kanino kanino.
Nandito na ako sa bahay namin pansin ko lang na merong kotse sa labas ng bahay namin.
Pagkapasok ko ay nakita ko so mama na may kasamang lalake na sa tingin ko ay African dahil maitim ito.
Nang Makita ako ni mama ay madali itong naglakad pupunta sa akin at ipinakilala sa lalaking kasama nya at napag alaman ko na ito ang nagbayad kay mama para maging parausan ako nito. Gaya kahapon ay hindi ako pumayag pero bigla ako nitong sinikmuraan kaya nanghina ako at nawalan ng Malay.
3 weeks later
Ganun nun pa rin ang nangyayari. Andito ako papuntang bahay hindi na ako pinag tra-trabaho para daw gumanda ang kutis ko at Maraming maakit na costumer.
"Ma! Ibenta mo na lang kasi yung si Katrina para may 10 million tayo" narinig kong saad ni Josh.
Nagulat sila nang Makita akong nasa pinto. Ako naman ay dali daling sumakay sa isang tricycle papunta sa village nila Ina.
Habang nasa tricycle ako hindi ko maisip na ibebenta nila ako pwede namang ibugaw payag pa ako pero usapang benta ayaw ko nun.
Kung Sakaling may choice akong pumili ng magiging pamilya sila yung huli kong pipiliin.
BINABASA MO ANG
The battered daughter (Completed )
Short Storyhanggang kailan kaya makakayanan ng isang anak ang pagmamaltrato ng Kanya pamilya?susuko na Lang ba sya? o magpapatuloy pa?