Chapter 4

1.2K 14 0
                                    

Katrina

Andito Kami sa bahay namin kasama si Ina. Yung nanay ko kala mo mabait ngiting ngiti tapos yung mga kapatid ko dikit ng dikit Kay Ina.

Si Ina naman poker face Lang at walang pake said kanila.

Pumayag kasi sya na dumalaw dito para daw makilala niya yung pamilya ko.nag se-serve si Tasya ng pagkain pero parang ayaw ni Ina.

"Hija, kain ka muna" saad ni mama Kay Ina at binigyan nya ng Plato Ito, take note bago Ito at ang mga pagkain ay spaghetti,pancit,cake at carbonara pero nagulat sila ng tinanggihan ni Ina yung alok ni mama.

"Bakit ayaw mo ba nito? " tanong ni Kristen

"Hindi naman sa ayaw ko or what so ever, pero kasi yung pansit may shrimp eh, may allergy ako dun. Tapos ganun din sa carbonara. Tapos kakakain ko Lang ng spaghetti sa amin tapos ayaw ko sa caramel flavor na cake ehh. Sorry but it's ok. Na appreciate ko yung efforts nyo" mahabang litaya nya at nag goodbye sa amin dahil gagawa pa sya ng project namin.

Kasalukuyang kumakain sila ng inihanda ni mama pero ako dito nganga tsk, walang pag babago.

Maya-maya ay lumapit si Tasya sa akin at inalok ako ng cake. Nang umoo ako ay bigla yang hinampas nya sa akin ang Plato na may kasamang cake.

"Gaga ka! Bakit hindi mo sinabi kung ano yung ayaw ng Tao" sigaw sa akin ni mama at hinambalos ako tapos si Kristen naman ay sinabunutan ako. Maya-maya ay naramdaman ko na lang ang pamamanhid ng buo kong katawan. At nang tingnan ko ito ay marami na namang pala akong pasa at kalmot.

"Yan, dyan kayo magaling ang saktan ang bestfriend ko" nagulat ako nang makita ko si Ina na papalapit sa akin.

Nagulat rin sila mama pati na rin ang mga kapatid ko.

"Ahh, hija bakit ka nga pala bumalik?" Takang tanong ni mama kay Ina. Ngunit hindi ito pinansin ni Ina at lumipat na lang sa akin at tinanong na lang ako kung anong masakit o ayos lang ako.

Nginitian ko lang sya at tumango.hay!life saver ko na yata tong babaeng to.

Humarap ito kilala mama at tinaasan ng kilay. Bigla namang umamo ang mga mukha nila mama.

"Wag na tayong magplastikan hindi ko kayo magugustuhan." Sabi ni Ina. Bigla namang nagulat sila mama.

"Ate kosh, sabi pala ni mommy punta daw ikaw sa bahay namin kasama si Kael"sabi nito at may ibinigay na address at umalis na.

Pagkaalis nya ay sinundan sya ni Tasya at nang siguradong wala na ito ay sinaktan nanaman ako.

Imagine 5 years old palang sya pero akala mo mas matanda na sakin.

Sinabi ko na bang anim na taon bago ako nasundan. Hindi ko nga alam kung bakit ehh.




Gabi na ngayon at ginagamot ko yung mga pasa at kalmot ko. Feeling ko nga magkakasakit ako ehh.








KINABUKASAN

Nilalagnat ako ngayon kaya hindi muna ako nagtrabaho buti na lang ay mayroon akong gamot dito.-____-

"Hoy! Magtrabaho ka nga higa ka nang higa dyan" sabi ni mama at hinambalos ako. Dali dali akong bumangon kahit nahihilo pa ako.





Nandito ako sa palengke. Nagtitinda na naman hindi ko sinama si Kael kasi may sakit ako ayaw ko namang mahawaan ko sya ng sakit ko.

Third person's POV

Habang nagtitinda si Katrina ay biglang sumakit ang ulo nya at nagpahinga muna sya.

Sa kabilang dako naman ang hindi alam ni Katrina na ibubugaw sya ng kanyang ina dahil hindi sapat ang perang ibinibigay ng anak nito sa kanya kaya ibubugaw nya ito sa halagang sampung libo kapalit ng isang gabi sa isang kano.

Nagising si Katrina nang may maramdaman syang tao kaya iminulat nito ang kanyang mata. Doon nya napagtanto na nanay nya pa lang ang nandoon. Nagulat sya ng makita ang nanay nya na naka ngiti naluluha sya hindi dahil masakit ang pakiramdam kung hindi dahil nakita nya ang kanyang ina na nakangiti sa kanya.

"Halika may pupuntahan tayo" saad ng kanyang ina sa kanya. Dali dali syang tumayo kahit nahihilo ito Dahil sa isip na baka magbago ang isip ng kanyang ina.


Nakarating sila sa isang motel na ikinapagtaka ni Katrina. Nang itinanong nito kung bakit sila nandoon ay nginisan lang sya ng kanyang ina. Masamang ang kutob nya na may gagawing masama ang kanyang ina.

Pagkapasok nila sa isang silid ay may kita syang amerikano na nakatapis lang alam nya na ang gagawin nito kaya tatakbo na sana sya ngunit naagapan ito ng ina. Sa sobra sakit ng pakiramdam nya hindi lang pisikal at emosyonal ay napa iyak na lamang sya.

Nang tuluyang umalis ang kanyang ina ay iyak lamang sya ng iyak habang binababoy ng isang estranghero ang kanya pagkababae.

Hindi nya malimutan ang itinuran ng kanyang ina 'isa ka lang pagkakamali at hindi kita ituturing na anak ko kahit kailan' natapos na ang pangbababoy sa kanya ay hindi pa din pumapasok sa utak nya ang mga nangyari.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Author's note

Gosh naiiyak pa din ako sa part na yan.😭😭😭😭

Ano kayang mangyayari kay Katrina???

The battered daughter (Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon