Chapter 9

18.5K 420 15
                                    

"Sweetie?" I'm in the middle of my thoughts when mom entered the room.

"Hey." Bati ko dito.

"Coffee?" Alok nito sa akin pero agad ko din itong kinuha sa kaniya ng akma na niya itong iinumin.

"It's bad for your health mom." Sita ko dito.

"Okay po Doc." Ngumiti ito sa akin at naupo sa may loveseat sa kwarto. Nagumpisa din ito maghum ng paborito nitong kanta.

"Mom, do you still love Dad?" Tanong niya sa ina. Nakita naman niya ang pagngiti nito.

"A little, sweetie." Sabi ni mama sa akin at itinuloy nito ang paghuhum.

"Why, mom? Mahal mo pa rin si Dad kahit niloko at iniwan niya tayo ng ilang beses?" Napataas ng konti ang boses ko at lumapit ang aking ina sa akin at niyapos ako.

"Sweetie, It's not the love we've shared before rather the love that I gave to him before. it's kind of love that being thankful because even he have done things to us. He gave me you." Sabi nito sa akin.

"Bakit ang bait mo pa din kay Dad, Mom? Bakit hindi ka nagtanim ng sama ng loob sa kaniya? He's with different girls all the time way back in the past even now." Sabi ko dito. Ginulo naman nito ang buhok ko.

"Maybe immune na ako at namanhid na rin siguro anak pero tandaan mo masama ang magtanim ng sama ng loob, sweetie. Kung nagtanim siguro ako ng sama ng loob hindi siguro ako masaya ngayon anak. Maybe I'll be rot in hatred kung nagkataon." Pagpapaliwanag pa nito.

"Mom, do you think should I forgive Dad?" Bigla niyang sabi sa ina.

"It's up to you sweetie. It takes time to heal the wound but it would be better to open your heart while healing it anak. If you put too much hatred inside you, kawawa naman ang mga taong nasa paligid mo." Sabi ng ina sa akin.

"But he's with my woman's sister, mom." Pagsusumbong niya pa sa ina.

"Hutch, it doesn't mean na may galit ka sa daddy mo ay madadamay na din ang iba. I have this feeling by this time malungkot ang babaeng iniwan mo, sweetie." Sabi ng kaniyang ina.

"Yeah, I'm dumb for making her sad." Napahinga siya ng malalim at sumandal sa ina.

"People commit mistakes anak and you're not an exception." Sabi nito sa akin. Hugging mom right now makes me feel safe and comfortable.

"I don't know what to do mom." Sambit ko dito.

"Everything will gonna be alright, sweetie. Just don't lose hope. Talk to her and make her feel the love son." Sabi pa ni mama sa akin.

"Thank you, mom." Sabi ko dito at kinuha ang phone para tawagan si Hetty.

Mom was right. Hindi ko dapat idamay si Hetty sa galit ko kay Daddy. I don't want our relationship to end. Ayoko din na hindi siya makita ng matagal. It pains me lalo na at dalawang araw pa lang na hindi ko siya nakikita parang nawalan na ako ng buhay at puro na lang galit sa puso ang naramdaman ko.

——
"Sis." Pinahid ko ang tumutulo kong luha ng marinig ko ang boses ng aking ate. Umupo ito sa tabi ko at isinandal naman nito ang ulo sa balikat ko.

"Ate, kasal ba kayo ni Kuya Hugo?" Walang emosyon na tanong ko dito.

"Hetty—I'm sorry. I lied. Hindi kami kasal ni Hugo." Naramdaman niya ang pag-iyak ng ate niya kaya naman ay napatingin siya dito at niyapos niya ito.

"Sorry—kung hindi dahil sa kagagahan ko nagkaganito. Nagawa lang din namin na sabihin na kasal na kami dahil na rin nahihiya ako kay mommy at ayokong masaktan siya. Ginagawa din naman ni Hugo ang lahat. Inaayos niya yung annulment pero sorry. Hindi ko alam na magkakaganito ang lahat." Patuloy pa rin ang pagiyak ng ate. Nakaramdam naman ako ng guilt dahil sa nalaman.

Libidinous Series 10: Hutch Leif WechslerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon