Part 2:
Championship na. Pasok sa Finals ang Ateneo, and syempre kalaban nila Lasalle. Best of three yung game nila. Kaya hindi na kami ganong nagkikita ni Ricci. Hindi naman ako nagtatampo or anything, priority niya yun eh.
Nagpunta ko sa MOA Arena to watch their game. Sa patron section pa rin ako umupo para kitang kita ko siya. Tinawag na yung first five bawat team and ang daming tumili nung sinabi na pangalan ni Ricci. Iba rin to eh.
Nagstart na yung game and si Ricci may hawak ng bola and he attempts to shoot sa 3 point line! And he scores!! Waaaa. Mas kinikilig ako kesa sa mga fans niya! Hahahaha most of the score ng Ateneo galing kay Ricci, but Kuya Thirdy and Isaac naman nakaka-score din and the others rin.
Long story short, nanalo Ateneo sa Game 1. Nakaka-proud 💙 hindi agad ako lumabas ng arena at inintay kong magtext sakin si Ricci.
After a few minutes, he calls me.
"Where you at?" He said.
"Here inside the arena. You ba?" I replied.
"Same spot? I'll go there wait for me."
Later on, nakita niya na ko so umupo siya beside me. "Sino kasama mo?" He asked removing my bag from the chair. "Wala nga eh. Ako lang." I answered. "Aw. Mag-isa lang nanood bebe ko." He said while pinching my cheeks. "You win naman the game eh. That's fine." I said. "Oh, and congrats babe!" I added.
We went outside the arena na. Niyaya niya lang ako na kumain kami somewhere inside the mall. We ordered lang then kumain na.
After nun, naglibot lang kami sa MOA. We're both wearing caps para hindi masyadong pagkaguluhan ng fans. Pumasok kami sa H&M kasi he wants to buy new shirts daw. So nagfit siya ng mga shirts and pinapakita niya sakin kung bagay daw ba or kung okay yung fit sa kanya. Well of the clothes naman na sinusukat niya bagay sa kanya. Then we went naman sa Uniqlo and I saw a shirt of Lego, napansin niya atang nakatitig ako dun sa shirt. "Gusto mo?" He asked. "Pwede rin naman." I answered. "Couple shirt tayo?" He asked. "Pwede pero wag naman yung exact same shirt bibilhin natin please. Ang cringey eh." I said. Tumawa siya then naghanap ng shirt para sakin and for him na rin.
We bought the shirt na same design but different color. Sa kanya yung white sakin yung black.
Then dumiretso na ko sa dorm, kasi I need to finish some papers pa na due na on Monday. Ricci keeps on texting me ano daw ba yung mga na-miss niya during class. So I sent him the files na dapat niyang ipasa after the season. I'm helping him rin naman if hindi nuya masyadong gets yung instructions sa mga projects na gagawin.
Nagdilim na, so babad ako sa laptop for 3 hours straight para sa papers and sa pagtulong rin kay Ricci. Naka phone call kami, and it's already 9:03.
"Babe, nag dinner ka na ba?"
He didn't reply.
"Babe. You there?"
Wala pa rin.
Then maya maya may narinig akong parang naghihilik.
Natawa ko kasi sobrang pagod niya nakatulog na siya while doing his papers. Naawa ako kay Ricci, so I ended the call na lang para makapag pahinga na rin.
The next day, I got a message from him na uuwi daw siya sa kanila. Dahil birthday daw ng tita niya so need na complete sila. He invited me to come naman but I said no dahil time niya yun for his family. Ayoko naman na sa akin lang attention niya, eh birthday ng tita niya yon. It's a Sunday morning, and mag-isa ulit ako sa dorm dahil yung teammates ko may sari-sariling mundo.
Tinext ko si Julia but she's busy daw dahil birthday nga ng tita nila.
Someone texted me saying, "San ka? Labas tayo." It's Luigi. Ilang months nang hindi kami nakakapag-usap at nagkikita nito simula ng maging kami ni Ricci. So nagreoly ako na go ako. Basta libre niya.
Maya-maya dumating na siya. So, bumaba ako ng building para puntahan si Luigi. Pagsakay ko sa car, binati ako ni Jema, the Queen Falcon of Adamson. Idol ko to eh. "Hi Deanna! Long time no see ah." she said waving her hand. "Oo nga eh. Sobrang busy kasi sa school kaya hindi rin ako nakakasama sa inyo." I answered.
Then nag ddrive lang si Luigi and ako nag bbrowse lang ng Instagram. And pinanood ko lang yung storues ni Ricci. Then I realized na hindi pala ko nagsabi sa kanya na aalis ako.
To: 💙🦅
Blue Eagle! I'm with Luigi and Jema pala. Lalabas lang kami, I got bored kasi sa dorm eh.
He replied:
Okay sure. Mag ingat kayo ah!
BINABASA MO ANG
It All Started With: We're Just Friends
FanfictionGuys. Reminder lang, this story is about Deanna and Ricci na PURE imagination ko lang and medyo may pagka-cliché cause gusto ko yung mellow lang yung flow ng story. So if you're not interested please wag na kayo mag send ng hates sa mga fans ng Dean...