After ko sa library, I got a text from Juls.
"Cci, Deanna's on her way na to Starbucks. I heard Rei would be late. So, prolly Jonathan and Deanna ang magkasama."
I texted back immediately.
"Okay, I'll be there. Thanks Juls."
Pagdating ko ng Starbucks. Wala pa si Deanna, so I ordered first para hindi nakakahiya sa Starbucks. I waited for her for 10 minutes na, then I saw her alone entering the cafe. So I hide before she can notice me.
She was alone there. I really wanted to be there for her but dude, baka siya pa magalit sa akin.
Later on, dumating na si Jonathan. They were talking and talking while Jonathan keeps on moving closer to her.
Tiniis kong hindi sila lapitan for more minutes but Jonathan touches Deanna's forehead and he's smirking! What was that?! May halong kabastusan yung face niya when he touched her forehead! Dali-dali akong tumayo sa kinauupuan ko.
I stood up beside Deanna for a while until she noticed me.
"Ricci. What are you doing here?" She asked.
"Binabantayan ka. And mukha namang hindi ko na kailangang bantayan ka kasi nanjan naman si Jonathan." I said.
"No. We're just doing research for our report on Friday."
"By group yan di ba? Hindi naman by pair?" I said looking furious at Jonathan.
"Pre, ano bang problema mo?" He asked.
"Ikaw? Anong trip mo sa girlfriend ko?"
"Gumagawa lang kami ng school works. May mali ba dun?" He said.
"Wala naman, pero pre kung may kabastusan yang paghawak mo sa noo ng girlfriend ko, oo may problema ko." Aba kahit ba noo lang yon! Wala naman silang relationship para ganunin niya si Deanna.
Tumayo si Jonathan na parang balak akong suntukin, but Deanna stood so fast to stop him.
"Can you please not?! Mahiya naman kayo sa mga tao dito."
Lumayo ako kay Deanna and walked out. I was expecting she'll follow me but 3 minutes na kong naglalakad sa labas wala pa ding Deanna na nakasunod sa akin.
Dun ako nainis. Sana man lang kahit habulin niya ko saglit, hindi eh. Nagstay siya dun.
I decided to go home muna para mawala wala yung init ng ulo ko. My mom was shocked kasi ang alam niya bukas ako uuwi.
"Why are you here?"
"Wala lang mom. Need ko ng wifi, may tatapusin ako."
Deanna's calling me, but I ignore it. I texted Juls.
"Juls."
"Bakit?"
I think of where to start the message for a while.
BINABASA MO ANG
It All Started With: We're Just Friends
FanfictionGuys. Reminder lang, this story is about Deanna and Ricci na PURE imagination ko lang and medyo may pagka-cliché cause gusto ko yung mellow lang yung flow ng story. So if you're not interested please wag na kayo mag send ng hates sa mga fans ng Dean...