Part 2:
The next morning, Deanna wants to watch our training but napaaga siya ng gising so we had our meal lang sa cafeteria. I ordered our meals in the counter.
Then nung malapit na ko sa table na kinuha ni Deanna, nakita ko si Juls.
"Did he asked you already na he's going to make ligaw?" Juls asks Deanna.
Bwiset tong babaeng to.
"Ngayon pa lang. Inuunahan mo ko eh." I said then binagsak ko sa table yung tray, but hindi naman yung OA.
"Uy. So ako pala magiging witness?" Juls teases.
"Ano pang magagawa ko? Hindi naman kita pwedeng palayasin sa harap namin." I said.
"Kasi magagalit sayo si Deanna pag pinalayas mo ko. Right, babe?" Juls said confidently.
"Sorry Julia. Need namin time for each other alone. Tagal naming hindi nagkausap eh." D said.
"Hay nako. Sabihin niyo na lang kasi na kayo na. Para hindi na ko didikit sa inyo. Nagiging dakilang third wheel ako dito eh. Bye na nga. Bwiset kayo!" Juls said then she leaves.
YES.
Walang asurot.
"Wala pa bang boyfriend yon?" I asked.
"Wala pero may guy daw na nangungulit sa kanya these past few days eh." sagot niya.
"Kasi may friend akong taga-Lasalle. Matagal niya nang tinatanong sakin si Julia, eh ayoko ilapit si Julia." I shared.
"Hala bakit naman? Kasi bet mo yung guy before?" she mocks.
"Siraulo."
So nagtraining na kami, and she's watching us. Woo! Inspired si Ricci sa training.
After a few minutes napansin kong may kausap si Deanna. Uy, he looks familiar?
Si Mark yun!
Anong ginagawa nung babaerong yun dito? At bakit niya kausap si Deanna?! Ops! Bakit lumalabas silang dalawa?!!!
Nataranta ko. Saan niya dadalhin si Deanna? Ano nahatak niya na para maging chikababes niya?!
Luckily, pinastop na muna ni coach yung training kasi may nagsabi na may class kami and hindi daw nila pwede mamiss yon. So nagmadali akong mag freshen up and magbihis ng casuals.
I checked my phone baka sakaling nagtext si Deanna and she did.
Lumabas ako ng gym, and nakikita ko na si Deanna.
"Hey! Tapos na kayo agad?" she asked right after makalapit siya sa akin.
"Yeah. Almost all of us have classes kasi before lunch. Later at 6 PM na lang daw kami magtuloy ng practice." I said.
"Bakit sumama ka dun sa Mark na yon? Kilala mo ba yon? Sure ka bang nanliligaw kay Julia yon?" I asked successively.
"Relax ka lang boy. He's nice naman eh." she answered immitating the voice I had nung sa vlog namin sa zoo in Pampanga. But hindi ako natawa dun.
BINABASA MO ANG
It All Started With: We're Just Friends
FanfictionGuys. Reminder lang, this story is about Deanna and Ricci na PURE imagination ko lang and medyo may pagka-cliché cause gusto ko yung mellow lang yung flow ng story. So if you're not interested please wag na kayo mag send ng hates sa mga fans ng Dean...